Môn văn THPT quốc gia có nhiều điểm liệt

Chiều 3-7, Bộ GD&ĐT đã chia thành nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương khác nhau. Trong đó, Hòa Bình, Hưng Yên là những điểm thi được lựa chọn kiểm tra đột xuất chiều 3-7.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết đến nay các địa phương đang tiến hành chấm thi nghiêm túc, công tác chấm thi diễn ra an toàn. Dự kiến điểm thi sẽ hoàn thành trước ngày 11-7.

Tại phòng thi số 2, tỉnh Hòa Bình, bà Nguyễn Thị Hồng Phương, cán bộ chấm thi, cho biết ở môn ngữ văn, phổ điểm chủ yếu từ 4,5 đến 7 điểm.

Theo đánh giá ban đầu, hầu hết các thí sinh đều đạt được ý chính của yêu cầu hướng dẫn chấm, đảm bảo được kiến thức cơ bản.

“Qua các bài thi chấm vòng 1 và vòng 2 cho thấy điểm các bài thi không chênh lệch nhau. Phần câu hỏi mở trong phần nghị luận, nhiều thí sinh đưa ra ý kiến riêng rất sáng tạo và hầu như không có bài thi nào vi phạm thuần phong mỹ tục” - bà Loan, cán bộ chấm thi, cho biết.

Đánh giá tổng thể về bài thi ngữ văn, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, cho biết tỉnh Hòa Bình đã tiến hành chấm thi từ ngày 1-7. Tổng số bài thi môn ngữ văn của tỉnh Hòa Bình có 8.806 bài, hiện đã chấm được 393 bài.

Ông Mai Văn Trinh kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình.

“Phổ điểm chỉ thật sự có ý nghĩa khi kết thúc việc chấm thi. Con số hơn 300 bài/hơn 8.000 bài thi môn ngữ văn chưa nói được gì bởi có thể cán bộ chấm thi bốc được túi bài thi của trường chuyên, đương nhiên điểm sẽ khác so với trường thường hoặc ngược lại” - ông Lương nói.

Hướng dẫn thêm về công tác chấm thi môn ngữ văn, ông Trinh cho hay câu hỏi mở đáp án phải mở. Về nguyên tắc, bài làm của thí sinh có thể khác hướng dẫn chấm, khác với đáp án của Bộ GD&ĐT.

Tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở, cho biết trong số hơn 9.000/12.930 bài thi ngữ văn đã chấm, có nhiều bài được điểm 9. Tuy nhiên cũng xuất hiện 1-2 trường hợp bị điểm liệt.

Trước thông tin một số địa phương dự kiến hoàn thành sớm việc chấm thi THPT quốc gia, ông Trinh cho biết sẽ không công bố trước điểm thi của thí sinh ở bất cứ tỉnh, thành nào.

"Kết quả của kỳ thi này còn dùng cho tuyển sinh ĐH. Do đó việc bảo mật dữ liệu chung là quan trọng nhất. Sau khi hoàn thiện dữ liệu chung, ngày 11-7 sẽ đồng loạt công bố điểm thi của thí sinh cả nước" - ông Trinh cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm