Món ăn rau, củ: Trò chê, trường ngán

Khảo sát mới đây của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đối với 2.500 HS của hai trường tiểu học ở quận 10 có đến gần 30% HS dư cân, béo phì. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do thói quen ăn uống bất hợp lý, thiếu rau trong các bữa ăn. Trong khi đó, gia đình quá chiều sở thích ăn uống của con cái khiến sự mất cân bằng dinh dưỡng ngày càng cao.

Uống chút nước canh rau là may rồi!

Bữa ăn trưa một ngày gần đây của HS tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Gò Vấp) gồm đùi gà kho và canh rau súp lơ. Sau khi ăn xong, nhiều HS không ngần ngại đổ bỏ phần súp lơ trong canh vào rổ thực phẩm thừa. Khi được hỏi, các em lè lưỡi, lắc đầu cho là rau khó ăn, ở nhà chưa ăn bao giờ.

Cô Phan Thúy Trang, Hiệu trưởng trường, giải thích phần lớn các em không thích ăn rau, nhất là rau ngót, các loại cải… bữa nào có rau là y rằng các em sẽ chừa lại nhiều. Rau trong canh cũng vậy, giáo viên phải đút từng miếng hoặc nhà bếp phải nấu kỹ rau để lấy nước cho các em uống. Nhiều em vừa thấy rau là bỏ ngay, hoặc ăn nhưng ọe lên ọe xuống, chỉ ăn thịt hoặc cá.

Nhìn vào thực đơn của Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình) cũng phủ kín các món mặn liên quan đến các loại thịt, khá hạn chế món rau. Các món củ quả như canh bí, mướp xào, khoai tây… phải nấu chung với nhiều thịt HS mới chịu ăn. Một cô bảo mẫu trường này cũng nói: “Ăn thịt hay món tráng miệng ngọt ngọt là các em ăn nhanh lắm, bữa nào có rau là bữa đó ăn vừa chậm vừa dư nhiều. Có những em thấy món rau nào cũng thắc mắc rau gì mà khó ăn thế mặc dù đó chỉ là rau bồ ngót hoặc cải xanh. Các em uống chút nước canh là may rồi”.

Món ăn rau, củ: Trò chê, trường ngán ảnh 1

Bảo mẫu Trường Tiểu học Kim Đồng đang phải canh chừng, hướng dẫn các em ăn rau sau khi các em bỏ lại. Ảnh: PHẠM ANH

Nhà trường gặp khó với rau củ

Chính thói quen ăn nhiều đồ ngọt, không thích ăn rau củ khiến bộ phận nhà bếp ở các trường tiểu học cũng e dè hơn với các món liên quan đến rau. Chưa kể giá rau củ ngày một tăng, nên nhà trường cũng ngại mua rau. Cô Trang phân tích thêm, muốn mua thực phẩm tươi sống, nhà trường phải trích 10% tiền ăn để khấu trừ thuế cho đơn vị cung cấp trong khi thực phẩm khác chỉ trích 5%. Đối với bậc tiểu học, bữa ăn không tính calo như khối mầm non, chỉ dựa theo khẩu phần thức ăn làm sao đảm bảo số tiền ăn mà phụ huynh đóng hằng tháng. Thói quen học trò không thích ăn rau nên các trường phải hạn chế để không gây tốn kém.

Tại Trường Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10) cũng gặp tình cảnh ngán rau của HS. Trong khi đó, để phục vụ bữa ăn trưa cho khoảng hơn 1.300 HS, nhà trường cần một lượng rau củ rất lớn nhưng khâu chuẩn bị và cách chế biến lại rất phức tạp, mất nhiều thời gian. “Rau củ phải rửa lâu trong thau nước lớn, để nước tràn liên tục, nấu thì tốn nhiều dầu mỡ. HS càng đông, lượng rau phải nhiều sẽ càng tốn kém công sức và thời gian hơn. Tuy vậy, HS ăn những món này lại đổ bỏ nên hầu hết các trường rất nản khi chế biến những món ăn liên quan đến rau” - cô Nguyễn Thị Hồng Xuân, Hiệu trưởng trường, cho hay.

Phụ huynh tạo thói quen không tốt

Vào giờ ra chơi, tại các trường tiểu học, nhiều phụ huynh mang bánh, sữa, nước ngọt đến cổng trường cho con. “Có phụ huynh còn điện thoại lên trường nhắn cô giáo đừng cho con họ ăn rau, cứ ăn thịt, uống sữa cho mập khỏe là được” - cô Trang nói.

Cô Trần Thị Ngọc Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3), cũng cho biết nhà trường đã nói rất nhiều lần, bữa ăn của trẻ trong trường rất đầy đủ và đảm bảo dinh dưỡng nhưng phụ huynh vẫn cứ đến trường canh ngay cổng để đưa đồ ăn cho con, khi thì hộp sữa, khi thì bánh ngọt khiến giáo viên rất khổ sở. “Có phụ huynh bị nhắc nhiều nên ngại nhưng vẫn không chịu thôi, thỉnh thoảng đi qua trường, canh con ra là thảy bánh vào cổng rồi đi ngay, toàn những thứ bánh đắt tiền. Chỉ tội mấy cô suốt ngày phải đi nhặt bánh” - cô Vân nói.

Bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho rằng trò không ăn được rau, béo phì ngày càng nhiều là do phụ huynh. Kinh tế gia đình được nâng cao, phụ huynh càng thương và chăm sóc con thái quá, chiều những gì con thích ăn, vô hình trung đẩy con mất cân bằng dinh dưỡng. “Trường bỏ món rau vì trò đổ quá nhiều, trường chỉ dạy học chứ không dạy ăn rau. Con đã ăn hai bữa ở trường nhưng khi đến đón con, phụ huynh lại cho con ăn tiếp, tối về lại ăn thêm thì làm sao không béo phì được” - bà Điệp nói.

Lâu nay chỉ có bậc mầm non đang dần thực hiện việc trò tự phục vụ khi đến bữa ăn, còn ở tiểu học được bảo mẫu phục vụ tận nơi. Từ năm học này, trường sẽ phân công các tổ học sinh theo từng lớp để luân phiên phục vụ như dọn bàn ghế, bưng khay đồ ăn... Nhà trường cũng sẽ tăng cường cho các em ăn cà chua, hạn chế dầu mỡ, uống nước chanh hoặc trà cỏ, đi bộ nhiều hơn… vì trường có 217 em béo phì chiếm đến 15% và có thể sẽ tăng cao nếu không can thiệp kịp thời.

PHAN THÚY TRANG, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp

Nhà trường đang tìm và áp dụng nhiều cách chế biến các món rau củ mới để làm sao cho HS thích ăn rau hơn như nấu rau bồ ngót với thịt ba chỉ xông khói… Cứ thứ Sáu hằng tuần, nhà trường không cho các em ăn cơm, thay vào đó là ăn các món kèm nhiều rau như canh bún, bún bò Huế, hủ tiếu… để các em không ngán.

NGUYỄN THỊ HỒNG XUÂN, Hiệu trưởng  Trường Tiểu học Dương Minh Châu, quận 10

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm