Mỗi thí sinh có 16 nguyện vọng vào đại học

“Mỗi thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia có sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH-CĐ được cấp bốn giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch nhận dạng từng đợt xét tuyển. Thí sinh dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng ký xét tuyển tối đa bốn đợt; mỗi đợt xét tuyển thí sinh chỉ được phép sử dụng một giấy với mã vạch tương ứng”. PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về dự thảo quy chế thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Theo ông Trinh, sau khi có kết quả thi, các thí sinh sẽ đăng ký để xét tuyển vào ĐH-CĐ theo nguyện vọng. “Trong mỗi đợt xét tuyển, với mỗi phiếu các em lại được đăng ký tối đa bốn nguyện vọng xét tuyển vào trường đó. Cho nên cơ hội vào ĐH của các em tăng lên, tương đương với 16 nguyện vọng. Dự thảo quy chế cũng quy định trong mỗi đợt xét tuyển thí sinh được thay đổi nguyện vọng của mình, tức là được rút giấy đăng ký nguyện vọng để xét tuyển sang trường khác” - ông Trinh nói.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn văn trong kỳ thi  tốt nghiệp THPT năm 2014. Ảnh: HTD

Ông Trinh cũng cho biết Bộ dự kiến sẽ thành lập khoảng 34-35 cụm thi liên tỉnh. Với những tỉnh khó khăn, có đề xuất Bộ sẽ thành lập cụm thi ở địa phương cho những thí sinh chỉ có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp. “Dù cụm thi tỉnh hay cụm thi liên tỉnh đều diễn ra trong khuôn khổ của cùng một quy chế, cùng một quy trình kỹ thuật, dưới sự chủ trì của các trường ĐH-CĐ” - ông Trinh khẳng định.

Đối với môn ngoại ngữ, những thí sinh có chứng chỉ quốc tế theo quy định sẽ được quy đổi thành thang điểm tối đa. “Tuy nhiên, có lưu ý là điểm này chỉ dùng xét tốt nghiệp THPT, không dùng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ có sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia. Bởi vậy các em phải đăng ký môn ngoại ngữ trong kỳ thi quốc gia nếu muốn dự tuyển vào các trường ĐH-CĐ” - ông Trinh cho hay.

Về đề thi, ông Trinh cho biết sẽ ra theo hướng tiếp cận năng lực như đề thi năm 2014. Năm nay do một kỳ thi hai mục đích nên đề thi sẽ có sự phân hóa cao hơn.

Trong xét tốt nghiệp THPT, năm nay tiếp tục duy trì việc phối hợp lấy kết quả học tập lớp 12 và kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Ông Trinh nhấn mạnh một điểm mới nữa của kỳ thi năm nay là sẽ mở rộng thang điểm 10 sang thang điểm 20 để giúp việc chấm thi nhằm phân hóa thí sinh chi tiết hơn, hỗ trợ tốt hơn cho công tác xét tuyển thí sinh vào các trường ĐH-CĐ. Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7-2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.