Mỗi giáo viên sẽ được quản lý bằng mã số định danh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa chủ trì cuộc họp nghiệm thu cơ sở dữ liệu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Thông tin về cơ sở dữ liệu này, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, cho biết đây là cơ sở dữ liệu lưu trữ đầy đủ thông tin của đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục của các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Đến nay, cơ sở dữ liệu đã được triển khai tại 63 Sở GD&ĐT, 710 Phòng GD&ĐT và 52.900 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên cả nước. Mỗi đơn vị được cấp một tài khoản quản trị để quản lý và sử dụng hệ thống.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp nghiệm thu cơ sở dữ liệu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Ảnh: TTTTGD

Dữ liệu đội ngũ được cập nhật từ các cơ sở giáo dục, Phòng GD&ĐT sẽ thẩm tra và duyệt dữ liệu từ các nhà trường. Sở GD&ĐT sẽ thẩm tra và duyệt dữ liệu của phòng, Bộ GD&ĐT sẽ thẩm tra và phê duyệt dữ liệu của các địa phương.

Theo ông Hải, với dữ liệu hiện tại, các cấp quản lý có thể tra cứu, khai thác được các thông tin về số lượng đội ngũ của từng cấp học theo từng tỉnh/thành phố, quận/huyện và nhà trường; theo chuyên ngành đào tạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giới tính, dân tộc, đảng viên, trình độ ngoại ngữ, tin học.

Đặc biệt, hệ thống chỉ ra được thực trạng thừa - thiếu giáo viên theo định mức, theo môn học của từng trường học, quận/huyện và tỉnh/thành phố.

Dựa trên cơ sở dữ liệu đội ngũ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đang giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục xây dựng báo cáo thực trạng giáo viên của từng địa phương để có kế hoạch tuyển dụng sát với yêu cầu thực tế, giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên ở từng địa phương.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tới đây, mỗi giáo viên phải có mã số định danh riêng để chính giáo viên sẽ là người kê khai, bổ sung hay thay đổi các thông tin cần thiết.

“Cố gắng trong năm 2019 cơ sở dữ liệu đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục vận hành thông suốt, được khai thác có hiệu quả, góp phần khắc phục một số bất cập về đội ngũ giáo viên hiện nay. Đồng thời hỗ trợ hiệu quả việc xây dựng chính sách cho nhà giáo” - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm