Miễn thi ngoại ngữ cũng như không!

Thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT tưởng đâu có thể nhẹ gánh khi được miễn thi môn ngoại ngữ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Niềm vui này đã tắt vì hầu hết trường đại học (ĐH) công lập đều yêu cầu phải có điểm thi môn ngoại ngữ - tức thí sinh phải thi - để làm căn cứ xét tuyển.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, nhiều trường ĐH công lập, đặc biệt là các trường đào tạo về ngoại ngữ hoặc có ngành ngoại ngữ cho biết không thể áp dụng quy định miễn môn ngoại ngữ do khó khăn trong quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ ra điểm số để xét tuyển.

Không công bằng

Ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hà Nội, cho biết kỳ tuyển sinh năm 2015 trường sẽ xét tuyển dựa trên điểm các môn thi THPT quốc gia 2015 tại các cụm thi do các trường ĐH tổ chức. Trường tuyển sinh theo khối D (văn, toán và ngoại ngữ). Việc miễn thi môn ngoại ngữ đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ do Bộ GD&ĐT quy định chỉ áp dụng với thi tốt nghiệp THPT, còn nếu áp dụng để xét tuyển vào trường sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Ông Hạnh giải thích nếu miễn môn ngoại ngữ thì không thể xét tuyển dựa vào điểm của hai môn văn, toán vốn không phải là môn chính của ngành ngoại ngữ, trong khi đó môn ngoại ngữ đối với Trường ĐH Hà Nội lại là môn quan trọng, nhân hệ số hai. “Mỗi thí sinh dự tuyển sẽ có ba cột điểm cho ba môn, nếu miễn môn ngoại ngữ thì sẽ còn hai cột điểm thôi. Chẳng lẽ những người có hai cột điểm lại xếp loại riêng. Như vậy vô hình trung tạo ra sự không công bằng trong tuyển sinh” - ông Hạnh nói.

Do vậy, ông Hạnh cho biết nếu thí sinh có nguyện vọng vào trường thì sẽ vẫn phải thi môn ngoại ngữ tại kỳ thi THPT quốc gia để có điểm xét tuyển vào trường.

Chủ trương miễn thi ngoại ngữ gây lúng túng cho các trường ĐH khi xét tuyển đầu vào. Ảnh: P.ĐIỀN

Vậy miễn thi để làm gì?

ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng khẳng định không dùng các chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển vào trường. “Chúng tôi sử dụng bài thi đánh giá năng lực chung của ĐH Quốc gia Hà Nội, sẽ căn cứ vào kết quả bài thi môn ngoại ngữ do trường tổ chức” - ông Đỗ Tuấn Minh, Hiệu phó Trường ĐH Ngoại ngữ, nói.

Đồng quan điểm trên, đại diện một số trường ĐH có sử dụng môn ngoại ngữ trong xét tuyển cho biết sẽ phải cân nhắc thật kỹ vì việc miễn thi môn ngoại ngữ sẽ gây rắc rối khi xét tuyển.

Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục (xin được giấu tên) bày tỏ băn khoăn: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển ĐH. Nay Bộ GD&ĐT cho phép các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi môn ngoại ngữ, trong khi các trường ĐH lại yêu cầu thí sinh phải thi môn này để có điểm xét tuyển vào trường. “Việc miễn thi ngoại ngữ như vậy trở thành vô tác dụng, nói miễn thi nhưng nhiều thí sinh thuộc diện miễn vẫn phải thi. Điều này tạo ra rắc rối, phức tạp thêm cho thí sinh” - vị này nói.

Chờ hướng dẫn của Bộ

Ngày 26-10, ThS Nguyễn Văn Đương, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo-Công tác sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết chủ trương miễn thi môn ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT là điều đáng ghi nhận nhưng làm cho khá nhiều trường lúng túng trong kế hoạch tuyển sinh năm 2015.

Theo ThS Nguyễn Văn Đương, trong tổ hợp môn nằm trong kế hoạch tuyển sinh của trường đều liên quan đến môn tiếng Anh. Cụ thể ba trong bốn tổ hợp môn có môn tiếng Anh là A1: toán-lý-Anh; D1: toán-văn-Anh; ngôn ngữ Anh: toán-văn-Anh. Trong đề án tuyển sinh năm 2015 trường vừa trình Bộ đều có xét tuyển dựa vào điểm thi môn tiếng Anh. “Với tính chất quan trọng của môn này như vậy nên khi Bộ công bố miễn thi môn này chúng tôi rất băn khoăn và chưa yên tâm” - ông Đương nêu. Chưa kể có nhiều loại chứng chỉ do nhiều nơi cấp, điểm khác nhau rất khó quy đổi ra điểm số để áp dụng xét tuyển. Mà trong tuyển sinh lại đòi hỏi sự công bằng, chỉ cách nhau 0,5 điểm đã là cả một vấn đề rồi.

Nhìn nhận có nhiều bất cập như vậy nhưng ông Đương cho rằng lúc này triển khai thi môn ngoại ngữ để làm căn cứ xét tuyển cũng hết sức gấp gáp, trường khó xoay xở. “Hiện trường phải điều chỉnh lại đề án tuyển sinh cũng như chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD&ĐT mới bắt tay vào mùa tuyển sinh mới được” - ông Đương nói. 

PHONG ĐIỀN

Bộ: Chỉ miễn thi trong tốt nghiệp THPT

Trước những vấn đề nảy sinh trên, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết Bộ chỉ cho miễn thi ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Việc miễn thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ do các trường quyết định. Thí sinh cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường để biết và thực hiện. “Các chi tiết khác liên quan về việc này sẽ được cụ thể hóa trong quy chế kỳ thi THPT quốc gia. Bộ GD&ĐT đang tích cực để xây dựng quy chế này” - ông Trinh cho biết.

Khi được hỏi Bộ sẽ gỡ khó cho các trường ĐH như thế nào trong việc quy đổi điểm số, nhất là những trường ngoại ngữ (vì đây là môn chính, nhân hệ số 2), ông Trinh từ chối trả lời vấn đề này. Được biết quy chế kỳ thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào tháng 1-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm