Lý do 58 bài thi bị chấm nhầm 0 điểm

Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh vừa công bố kết quả phúc khảo kỳ thi THPT quốc gia với 95 bài thi (62 bài thi trắc nghiệm, 33 bài thi tự luận) có thay đổi điểm.

Có bài thi tăng lên 8,75 điểm

Trong số 62 bài thi trắc nghiệm có 58 bài thi bị điểm 0 tăng điểm mạnh sau khi phúc khảo. Nhiều bài từ 0 điểm được tăng lên 4, 5, 6, 7,75 điểm. Trong đó, nhiều thí sinh (TS) bị điểm 0 tất cả môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp. Có TS được tăng 8,75 điểm môn giáo dục công dân, môn địa tăng 5,25 điểm và sử tăng 3,5 điểm. Tương tự, một trường hợp khác, TS được tăng 8 điểm môn giáo dục công dân, địa tăng 7,5 điểm và sử tăng 5,75 điểm.

Ở môn tự luận (ngữ văn) có 33 bài thi tăng điểm sau phúc khảo. Điểm số các bài tăng từ 0,25 đến 1,75 điểm.

Năm nay Tây Ninh có hơn 8.700 TS dự thi THPT quốc gia với hơn 20.000 bài thi trắc nghiệm.

Trong các TS trên có em Lê Quang Kỳ, học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, là học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tiếp. Sau khi điểm phúc khảo được công bố, trên fanpage của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha đã gửi lời chúc mừng đến em Lê Quang Kỳ. Nội dung như sau: “Vì trục trặc hệ thống nên Lê Quang Kỳ, lớp 12T đã bị chấm nhầm kết quả tổ hợp thi THPT quốc gia môn KHTN 0 điểm. Chúc mừng Lê Quang Kỳ, hết sức chia sẻ nỗi lo lắng cùng em trong gần hai tuần qua. Tổng điểm A1 của Kỳ rất cao: 8,6 + 8,5 + 9 = 26,1 điểm”.

Được biết sau khi có kết quả phúc khảo, Lê Quang Kỳ đã nhận được học bổng toàn phần của Trường ĐH FPT.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại Tây Ninh. Ảnh: BÁO TÂY NINH

Lỗi do đâu?

Liên quan đến sự cố trên, là đơn vị phụ trách chấm thi trắc nghiệm, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, trưởng ban phúc khảo, cho hay những bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời trắc nghiệm của TS.

Đề cập đến vấn đề này, giám đốc trung tâm tuyển sinh và truyền thông một trường đại học tại TP.HCM cho hay: Nếu nói nguyên nhân do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời trắc nghiệm thì phải xảy ra ở nhiều tỉnh. Vì đây là phần mềm chung của Bộ GD&ĐT, phần mềm này được cập nhật thường xuyên, trong quá trình chấm khi phát sinh lỗi do yếu tố khách quan nào đó thì Bộ sẽ cập nhật bản vá lỗi ngay. “Trong quá trình chấm, khi các trường phát hiện ra sai sót hay điểm chưa hợp lý, Bộ sẽ cập nhật ngay. Vậy vấn đề đặt ra, đối với khâu kỹ thuật chấm, người thực hiện đó có cập nhật những bản vá lỗi hay có báo cáo lại Bộ những lỗi như trên không để thực hiện việc đối sánh, kiểm dò trước khi hoàn tất công tác chấm. Thực tế, đến quy trình phúc khảo thì vấn đề sẽ được sáng tỏ nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến TS” - vị này nhấn mạnh.

Vị này cho biết thêm: Trong quá trình chấm thi trắc nghiệm, tất cả lỗi như tô sai, tô mờ trong phần mềm chấm thi đều có công cụ thực hiện vấn đề kiểm dò. Cho nên thực ra những sai sót đó sẽ rất hãn hữu nếu như bộ phận thực hiện thao tác chấm có kinh nghiệm và kỹ càng trong khâu xử lý chấm.

Bộ GD&ĐT lên tiếng

Trao đổi với báo chí về sự việc trên, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết trong quá trình đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về, Bộ GD&ĐT đã phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại hội đồng thi tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ban chấm thi trắc nghiệm và Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh rà soát, báo cáo Bộ GD&ĐT. Căn cứ báo cáo, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh tổ chức gặp gỡ 34 TS và gia đình các em ngay sau khi công bố kết quả thi để trao đổi, động viên các em. Để đảm bảo quyền lợi của TS và thực hiện đúng quy chế thi, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đưa những bài thi này vào diện chấm phúc khảo và yêu cầu cập nhật, công bố kết quả phúc khảo để TS kịp thời sử dụng trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ông Sái Công Hồng cũng cho biết: Việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 TS bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh.

Theo báo cáo của ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh, việc chấm phúc khảo đã được thực hiện theo đúng quy trình phúc khảo của Bộ GD&ĐT.                         

Ban phúc khảo đã rút bài thi của TS, đối chiếu với biên bản thu bài thi, sơ đồ phát đề thi và dữ liệu ảnh quét của TS để kiểm tra tính chính xác, xác định rõ nguyên nhân rồi tiến hành chấm phúc khảo. Nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện là do TS tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm