Lớp 42/43 học sinh đạt loại giỏi: 'Hoàn toàn bình thường!'

Ngày 31-5, Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu đã có báo cáo giải trình về việc 42/43 học sinh lớp 6 ở Bà Rịa – Vũng Tàu được nhận giấy khen học sinh giỏi  khiến dư luận xôn xao về căn "bệnh thành tích' trong ngành giáo dục.

Kết quả đánh giá cuối năm học của lớp 6/2

Trước đó, phụ huynh của lớp 6/2, trường THCS Nguyễn Thái Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu đăng lên mạng xã hội dòng trạng thái về lớp có 42/43 học sinh đạt loại giỏi trong năm học vừa qua.

Sau khi nhận được thông tin, phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu đã thành lập đoàn kiểm tra, chấm thẩm định lại bài kiểm tra 45 phút, kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2 và một số bài các lớp khác ở các bộ môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và Lịch sử.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy giáo viên thực hiện chấm bài đúng hướng dẫn, công bằng, khách quan, đúng quy chế, vào điểm chính xác. Độ lệch điểm trong quá trình chấm thẩm định đều ở mức cho phép (có bài chỉ lệch 0,005 điểm), điểm lệch gồm cả cao hơn và thấp hơn điểm cũ.

Nhà trường đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá tốt nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá học sinh; thực hiện tốt ở tất cả các khâu ra đề, coi và chấm bài kiểm tra, khâu nhận xét, đánh giá học sinh. Kết quả kiểm tra phản ánh trung thực và khách quan sự nỗ lực trong hoạt động giảng dạy của trường, khẳng định phẩm chất và năng lực của học sinh đạt được sau mỗi năm học là đáng trân trọng. 

Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cũng cho biết tổng số học sinh của lớp 6/2 là 43 học sinh, trong đó 32 học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện liên tục 5 năm tại trường tiểu học; 10/43 học sinh có 4 năm hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện;  1 học sinh có 3 năm hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

Từ thực tế chất lượng đầu vào trong công tác tuyển sinh, việc tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư và theo đối tượng học sinh đối với lớp 6/2 nhằm mục tiêu lựa chọn những học sinh có năng lực học tập, tư duy tốt, tạo môi trường thi đua, giúp học sinh đạt kết quả cao hơn trong qua trình học tập và rèn luyện. Như vậy kết quả lớp 6/2 đạt 42 học sinh giỏi  là hoàn toàn phù hợp.

Mặt khác, trong quá trình tổ chức giảng dạy, trường THCS Nguyễn Thái Bình không đưa chỉ tiêu về số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, khá vào việc đánh giá xếp loại thi đua giáo viên. Điều này đã khẳng định cụm từ “bệnh thành tích” không tồn tại trong nhà trường.

Sau sự việc trên, Phòng GD&ĐT cũng lưu ý hiệu trường trường THCS Nguyễn Thái Bình rút kinh nghiệm trong việc phân chia lớp. Cần tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư, không tập trung nhiều học sinh xuất sắc vào một lớp như hiện nay. Cùng với đó, trường cần thực hiện tốt hơn nội dung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá.

Vụ 231 cái tát: Sự vô cảm đáng sợ từ bệnh thành tích
Vụ 231 cái tát: Sự vô cảm đáng sợ từ bệnh thành tích
(PL)- Vụ việc cô giáo ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình trừng phạt một học sinh bằng 231 cái tát nảy lửa đến mức em phải nhập viện như giọt nước tràn ly, báo động đỉnh điểm của bệnh thành tích trong nền giáo dục hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm