Lời phê lạnh lùng ‘Bé chưa đạt’ của cô giáo mầm non

Giáo dục

Lời phê lạnh lùng ‘Bé chưa đạt’ của cô giáo mầm non

(PL)- Chiều đón con đi nhà trẻ về, tôi giật mình khi đọc lời phê cuối tháng của cô giáo trong sổ liên lạc mà cô để trong cặp sách con mình, rằng “Bé chưa đạt”.

Con tôi năm nay chỉ mới học lớp nhà trẻ 13-18 tháng tại một trường mầm non ở quận Thủ Đức. Và từ tháng 12 này, cô giáo cũng thông báo các bé lớn sẽ được chuyển sang lớp 19-24 tháng, trong đó có con tôi.

Thường thì mỗi cuối tháng, các cô giáo sẽ gửi lại sổ liên lạc để phụ huynh cầm về xem và ký rồi gửi trả cho cô.

Dịp này cũng vậy. Vì con mới lớp nhà trẻ nên tôi cũng không để ý lắm những lời nhận xét chung chung kiểu luôn khen ngợi “bé khỏe, bé ngoan” của các cô giáo. Nhưng lần này tôi hơi bất ngờ vì thấy chỉ có 3/4 bông hồng và bông hoa sen cho tổng cả tháng cũng để trống, kèm lời phê ngắn: “Bé chưa đạt”. Lúc đó, nhiều băn khoăn nảy ra trong ý nghĩ của tôi về con, vì không biết con không đạt gì để cô phải ghi như thế.


Lời phê lạnh lùng trong sổ bé ngoan của một cô giáo dành cho một trẻ mầm non chưa đầy hai tuổi.

Tôi nghĩ nếu như cô giáo viết rõ thêm một chút về vấn đề gì đó chưa đạt thì có phải dễ hiểu cho phụ huynh hơn không. Bởi lớp của con tôi có 13 bé, có lẽ không quá nhiều để cô phải vất vả ghi lời nhận xét mỗi cuối tháng. Thêm nữa, mỗi ngày gặp phụ huynh đưa đón bé tại lớp đến hai lần, nếu cần gì cũng không quá khó để cô giáo trao đổi với chúng tôi về việc chăm sóc các bé nhưng đã không thấy cô nói gì.

Tôi tìm cách quay lại lớp cũ gạn hỏi cô giáo của con, không phải vì thành tích hay làm khó gì cho cô, mà tôi chỉ muốn hiểu rõ để nếu được sẽ cố gắng hỗ trợ cùng con nhiều hơn. Và cô nói: “Ủa vậy à, cô không nhớ, để cô xem lại, chắc là có sự nhầm lẫn nào đó nên ghi như vậy”. Câu trả lời của cô khiến tôi thêm bất ngờ và càng không khỏi nghi ngại hơn về những lời nhận xét mỗi tháng trong sổ liên lạc.

Thiết nghĩ, sổ liên lạc như hiện nay rõ ràng còn nặng hình thức khi giáo viên, nhất là ở bậc mầm non còn nhiều vất vả để chăm lo cho các bé. Rồi tới đây, các trường học sẽ và đang dần ứng dụng sổ liên lạc điện tử để thuận tiện hơn cho giáo viên lẫn phụ huynh. Nhưng dù là hình thức nào, chỉ mong rằng khi đã đặt bút viết, nhận xét hay kể cả máy móc copy - paste thì các cô hãy dành chút tình cảm trong đó và đặt mình vào vị trí người sẽ đọc những lời phê của các cô.

Bởi dù ở cấp học nào đi nữa, hay cả với mầm non khi các bé còn quá nhỏ, chưa biết đọc, chưa cảm nhận được những câu chữ ấy trên giấy thì xin đừng vì “làm đại cho xong việc” để rồi vô tình làm nặng lòng thêm cho những người làm cha, làm mẹ của con trẻ.

HÀ AN

BÌNH LUẬN

Tien ma nhan

Các bé mầm non dưới 5 tuổi, nhất là những bé dưới 3 tuổi, có nhiều cái phải học lắm như học đi, học nói, học giao tiếp... Ngoài việc ăn ngủ, ị. Bé mầm non đa số thời gian là ở với cô giáo, cô có kinh nghiệm và có nhiều bé để so sánh hơn bố mẹ chỉ có 1 đứa con, cô ghi vậy quá ngắn, đáng lẽ cô phải ghi dài ra bé chưa đạt những gì, để gia đình còn về để ý, rèn luyện bé thêm.

Kgb

Sao lắm loại sách vở thế? Dẹp hết ba cái sổ vớ vẩn này đi. Rách việc thế? Mới có mười mấy tháng thì các cháu chỉ biết...ăn với ị chứ có gì mà phải nhận với chả xét? đừng đánh con người ta là được rồi. Vẽ ra ba cái sổ tào lao làm chi cho thêm việc cho cô vậy? Chiều đón con cô nói luôn cháu hôm nay ngoan hay là quấy khóc , biếng ăn là được rồi. Chẳng lẽ muốn cô nhận xét chi tiết kiểu...thứ 2 cháu ị mấy lần; thứ 3 cháu cào cắn bạn; thứ tư cháu ị đùn bao nhiêu lần mới hài lòng à?

Đ. Hòa

Bây giờ cô nói lại rồi : "cô chưa đạt".

Loan Nguyen

Có thể cô không ác ý, nhưng cô quá vô tâm, điều đó khiến cho phụ huynh không hiểu được con mình chưa đạt cái gì để có thể hợp tác cùng cô giáo mà dạy con cho đạt.
Đối với một đứa trẻ nhạy cảm, cách phê bình, nói năng, hành xử vô tâm của cô giáo đôi khi sẽ khiến chúng tổn thương tâm lý, khiến chúng sợ trường lớp, sợ đi học, và rồi từ đó nảy sinh tâm thế chống lại việc học, chống lại lời dạy của giáo viên.
Dạy cấp mầm non, tiểu học không chỉ cần cái tài, mà cần cả sự tận tâm chu đáo. Một đứa trẻ mầm non, cấp 1 đi học thì một ngày tiếp xúc tương tác với cô giáo có khi nhiều hơn ở với bố mẹ. Cách hành xử của cô ảnh hưởng lên tâm lý và tính cách đứa trẻ rất nhiều.

Phạm Đình Tuân

Lời cô giáo tự phê bình đấy! Phụ huynh đừng quá lo lắng!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM