Lời nhắn gửi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ảnh: VGP/Đình Nam

Dự lễ khai giảng năm học 2014-2015 của Trường THPT Pleiku, tỉnh Gia Lai ngày 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cùng thầy, trò nhà trường ôn lại những căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư Người gửi các em học sinh nhân ngày khai trường năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập (5/9/1945)...: “… Ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”.

Phó Thủ tướng nêu rõ thực hiện lời dặn đó, trong những năm qua, ngành Giáo dục đã có những đóng góp không nhỏ đối với những thành tựu to lớn mà đất nước ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Vị thế của Việt Nam đã được nâng cao trên trường quốc tế, đời sống mọi mặt của nhân dân được cải thiện.

Tuy nhiên, đất nước vẫn còn nghèo và tiếp tục đối mặt với nguy cơ tụt hậu, nếu không muốn nói là tụt hậu ngày càng xa. Đời sống, từ ăn, ở, sức khỏe tới học hành, thụ hưởng văn hóa… của không ít người dân còn rất khó khăn…

Để vượt qua những khó khăn, thách thức này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phải đổi mới mạnh mẽ hơn, đặc biệt chú trọng tới yếu tố con người, tới sự nghiệp “trồng người” như lời căn dặn của Bác "dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt".

Nêu lại tấm gương Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi bắt đom đóm cho vào vỏ trứng làm đèn học bài, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khơi gợi sự tự tin, nhiệt huyết trong mỗi học sinh nhân dịp bắt đầu năm học mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà các em học sinh Trường THPT Pleiku trong buổi khai giảng năm học mới. Ảnh: VGP/Đình Nham
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà các em học sinh Trường THPT Pleiku trong buổi khai giảng năm học mới. Ảnh: VGP/Đình Nham

Phó Thủ tướng nói: “Đừng cho rằng điều kiện khó khăn hơn thì không thể vươn lên bằng bè bạn. Đừng ngại rằng chúng ta không ở top đầu thì không thể và không cần tiên phong đổi mới. Chúng ta xuất phát thấp hơn, chậm hơn thì càng cần phải đổi mới mạnh mẽ. Chỉ có như vậy chúng ta mới không bị bỏ lại phía sau.

Cho dù đổi mới luôn là con đường không bằng phẳng nhưng đã xác định được hướng đi thì chúng ta phải quyết tâm vượt lên mọi khúc khuỷu, gập ghềnh.

Điều quan trọng là mọi người đồng sức, đồng lòng nỗ lực để cùng nhau thực hiện đổi mới, trước hết là đổi mới nền giáo dục, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, sánh cùng năm châu bè bạn.

Làm được như vậy thì dù ở trong một ngôi trường khó khăn, thậm chí là tranh tre nứa lá, nhưng nếu thầy trò cùng toàn tâm, toàn ý cho việc dạy và học thì kiến thức, năng lực, trí tuệ và tương lai của các em học sinh sẽ không hẳn bị thua kém.

Chính lòng yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm của các thầy cô có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo sự bình đẳng về cơ hội và về tương lai của các em, góp phần quan trọng xóa đi chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng miền”.

Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin rằng giáo viên, học sinh của Trường THPT Pleiku sẽ vượt qua những khó khăn, bỏ những thói quen, dù nhỏ nhất đã không còn thích hợp với một nền giáo dục tiên tiến để cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới một cách căn bản và toàn diện trong dạy và học. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng thầy cô giáo Trường THPT Pleiku. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng thầy cô giáo Trường THPT Pleiku. Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhân ngày khai trường năm học mới 2014-2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc các thầy cô giáo, cán bộ ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên cả nước bằng trí tuệ, nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình, cùng nhau thực hiện công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nước nhà, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân, với sự thôi thúc của non sông, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh để nền văn hiến ngàn năm của dân tộc Việt Nam mãi tỏa sáng trong nền văn minh nhân loại.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dâng hoa tưởng niệm trước tượng Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP. Pleiku.

Theo Đình Nam (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm