Lời khai 'không tin nổi' của phụ huynh có con được nâng điểm

Như PLOđã đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án liên quan đến bê bối gian lận điểm thi THPT quốc gia gây chấn động dư luận.

Kết quả điều tra cho thấy có tổng cộng 44 thí sinh được nâng điểm, số điểm nâng từ 2,2 cho tới 26,55 điểm.

Đặc biệt, cơ quan điều tra đã triệu tập 42 trường hợp là cha mẹ hoặc người thân khác của thí sinh. Lời khai của nhiều người trong số này khiến người nghe “không thể tin nổi”.

Công an tống đạt quyết định khởi tố các bị can trong vụ gian lận điểm tại Sơn La.

Không nhờ ai nhưng điểm vẫn được nâng

Theo cơ quan công an, có 15/42 phụ huynh kiên quyết không thừa nhận có liên quan đến việc gian lận điểm, không hề cung cấp thông tin thí sinh cho các bị can hoặc đối tượng trung gian khác.

Điển hình là ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Sơn La. Tại kỳ thi THPT năm 2018, con trai ông Việt là thí sinh NĐA, có nguyện vọng xét tuyển vào Học viện An ninh nhân dân.

Khai với công an, ông Việt nói bản thân và gia đình không trao đổi, cung cấp thông tin cho bất kỳ ai để tác động, nâng điểm và xem điểm thi cho con. Thế nhưng không hiểu vì sao con trai ông lại được các bị can nâng 12 điểm cho ba môn thi.

Cơ quan điều tra còn xác định lời khai của ông Việt mâu thuẫn với lời khai của ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La. Ông Đức từng khai vào tháng 6-2018 tại cuộc họp giao ban của UBND tỉnh Sơn La rằng ông Việt có đưa thông tin của con trai mình để nhờ ông Đức xem điểm giúp.

Tương tự, ông Đào Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La có con gái là ĐTNK, nguyện vọng xét tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ông Quang cũng khẳng định không cung cấp thông tin cá nhân của con gái mình cho bất kỳ ai để nâng điểm thi hay xem điểm. Nhưng trên thực tế, con gái ông Quang lại được nâng 4,45 điểm.  

Hoặc như ông Dương Đức Toàn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sơn La, có con gái là thí sinh DTTH và cháu gái là thí sinh ĐTNK, lần lượt có nguyện vọng xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân và Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Ông Toàn khai không hề cung cấp thông tin của con và cháu gái để nhờ xem điểm. Điều này mâu thuẫn với lời khai của ông Hoàng Tiến Đức, rằng ông Toàn từng đến Sở GD&ĐT Sơn La để nhờ xem điểm thi sớm cho  cả hai thí sinh trên.

Dù rằng nói không liên quan đến việc nhờ xem điểm, nhưng con gái ông Toàn vẫn được nâng 4 điểm, cháu gái ông được nâng nâng 4,45 điểm.

Đại diện Bộ GD&ĐT xác nhận có gian lận điểm tại Sơn La sau khi chấm thẩm định.

Chỉ nhờ “xem điểm” nhưng lại thành “nâng điểm”

Trong số 42 trường hợp được triệu tập, 21 người thừa nhận cung cấp thông tin của con em mình để nhờ xem điểm giúp. Tuy vậy, không hiểu vì sao khi những người này chỉ nhờ “xem điểm”, nhưng các bị can lại thực hiện thành “nâng điểm”.

Theo đó, tất cả các thí sinh có phụ huynh nhờ “xem điểm” đều được “nâng điểm” để đủ điểm xét tuyển vào các trường đại học theo nguyện vọng.

Đơn cử, ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La, có con trai là thí sinh ĐMH, nguyện vọng xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Quang khai cuối tháng 6-2018 có gặp ông Hoàng Tiến Đức tại cuộc họp giao ban của UBND tỉnh, cung cấp thông tin của con mình để nhờ xem điểm giúp. Ngoài ra, ông Quang không có mục đích gì khách, không hứa hẹn, trao đổi gì về vật chất với ông Đức. Kết quả, con trai ông Quang được nâng 5,4 điểm.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, có con là thí sinh NHC, nguyện vọng xét tuyển vào Đại học Sư phạm 1. Ông Hoàng khai trước khi chấm thi có đến phòng làm việc của bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng Khảo thí), cung cấp thông tin của con mình để nhờ xem điểm giúp, không bàn bạc, trao đổi gì về lợi ích vật chất. Kết quả, con ông Hoàng được nâng 3 điểm.

Hay như ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La, có con trai là thí sinh LTT và cháu là TQM, nguyện vọng xét tuyển vào Học viện An ninh nhân dân. Ông Bình kể chỉ gặp hai người trung gian để cung cấp thông tin, nhờ xem điểm giúp. Nhưng không hiểu sao con ông Bình được nâng 7,8 điểm, còn cháu thì nâng 3 điểm.

Đáng chú ý, có 6/42 trường hợp phụ huynh thừa nhận cung cấp thông tin con em mình để nhờ nâng điểm. Trong đó chủ yếu là giáo viên và người làm nghề lao động tự do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm