Lo con quên chữ ngày Tết, bố mẹ giao bài làm thêm

Chị Nguyễn Phương Minh (quận Đống Đa, Hà Nội) có con đang học lớp 4 chia sẻ: "Nhìn các con cứ nhong nhong chơi đến cả tuần trời tôi sốt ruột lắm, tôi và mấy mẹ khác cứ định xin cô giáo giao bài tập về nhà cho con. Cô không giao, tôi sẽ giao cháu làm thêm ở những cuốn bài tập cuối tuần" - chị Minh bày tỏ.

bài tập, nghỉ Tết, quên chữ, bố mẹ, không làm bài tập tết

Vào dịp Tết, các bố mẹ nên tạo điều kiện cho các con đi tham quan, đến những nơi vui chơi bổ ích nhằm tăng khả năng hiểu biết và thích ứng với cuộc sống.(Ảnh: Bảo Anh)

Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Đình Giót (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) thẳng thắn, nên cho con nghỉ thoải mái, không giao bài tập, cũng không phải làm bài tập gì cả.

"Thử nghĩ xem, bố mẹ thì lo sắm Tết, lo đi chúc Tết họ hàng mà cứ để các con nơm nớp việc làm bài tập thì có nên không. Theo tôi, các cô giáo cũng không nên giao bài tập cho con trong dịp nghỉ này" - cô Như nói.

Theo cô, đối với trẻ tiểu học, một ngày trước khi đi học, phụ huynh chỉ cần hướng dẫn con soạn sách vở, xem lại bài tập đã học trước đó. Khi đi học, sau 1-2 ngày là cô giáo sẽ hướng dẫn các con nhớ lại bài đã học.

Đối với những học sinh ở bậc cao hơn, các con đã có ý thức tự học nên để các con chủ động trong việc này, không nên bắt ép.

"Các phụ huynh phải xác định rằng, học vào mấy ngày nghỉ Tết đó con em chúng ta có giỏi thêm được không, có tiếp thu được nhiều kiến thức thêm không. Theo tôi, thời gian nghỉ khoảng chục ngày thì các con chưa thể quên được kiến thức" - cô Như nhấn mạnh.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nói rõ, phụ huynh đừng lo các em quên hết kiến thức và không bắt nhịp được với việc học sau Tết. Vì theo quy định, sau mỗi kỳ nghỉ dài các giáo viên có trách nhiệm dành những ngày đầu để ôn lại kiến thức và hướng dẫn học sinh vào nền nếp.

"Quan điểm của Sở GD-ĐT Hà Nội là không gây áp lực, căng thẳng cho học sinh. Cấm tuyệt đối giáo viên giao bài tập về nhà vào dịp tết để các em được vui chơi dành thời gian về thăm ông bà, họ hàng" - ông Tiến nói.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng lưu ý, trước khi trẻ đi học khoảng 2-3 ngày, cha mẹ hãy giúp các con làm quen lại với lịch sinh hoạt trước đây, chẳng hạn như tối đi ngủ sớm và sáng dậy đúng giờ để kịp đi học.

Đồng thời, khi trẻ đi học trở lại thì cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra bài vở và nhắc nhở con học tập, tác động để kéo con ra khỏi dư âm của nghỉ tết.

Cô Quỳnh Như cũng nhắc nhở thêm, nếu gia đình nào cho con về quê ăn Tết thì cho con ra sớm 1-2 hôm để con có thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, trong những ngày Tết hướng dẫn con cách ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe.

Trong dịp Tết, các bố mẹ cũng nên tạo điều kiện cho các con đi tham quan, đến những nơi vui chơi bổ ích nhằm tăng khả năng hiểu biết và thích ứng với cuộc sống. Cho con đến nhà ông bà, chú bác, họ hàng thân quen thăm hỏi, chúc Tết, qua đó giải thích để các con hiểu về mối quan hệ dòng tộc, từ đó tạo sự gắn kết, yêu thương, nối sợi dây tình cảm.

Theo Bảo Anh (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm