Lần đầu tiên, TP.HCM thi tuyển trưởng phòng giáo dục

HS Trường Tiểu học Hanh Thông (quận Gò Vấp, TP.HCM trong một giờ học ngoài trời ở công viên Gia Định). Ảnh: Đoan Trúc.
HS Trường Tiểu học Hanh Thông (quận Gò Vấp, TP.HCM trong một giờ học ngoài trời ở công viên Gia Định). Ảnh: Đoan Trúc.

Hai ứng viên được Ban Tổ chức quận ủy và Phòng Nội vụ thuộc UBND quận giới thiệu. Đó là ông Nguyễn Long Sơn - Phó Trưởng phòng GD-ĐT và ông Đặng Thanh Tuấn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hanh Thông.

Chủ tịch Hội đồng xét tuyển - ông Trương Văn Non, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp - cho hay, thi tuyển chức danh trong ngành giáo dục là cách ông "học" Đà Nẵng. Mấy năm gần đây, Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyển hiệu phó cho các trường THPT.

Các thành viên khác của hội đồng xét tuyển bao gồm các đại diện của Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ , Ban Tuyên giáo quận ủy và Phòng Nội vụ quận.

Tại buổi xét chọn, các thí sinh phải trình bày nội dung của đề án theo đúng hình thức, kỹ thuật văn bản hành chính.

Cụ thể, ứng viên phải soạn thảo chương trình hành động bằng công cụ Microsoft Office Word trên giấy khổ A4 và trình chiếu chương trình đó bằng công cụ Power Point.

Chương trình hành động này được giới thiệu trong vòng 45 phút, nội dung chủ yếu là ứng viên, với tư cách Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, phải đưa ra quan điểm, kế hoạch và biện pháp giải quyết những vấn đề do Hội đồng tuyển chọn đặt ra.

Kết thúc phần trình bày, các ứng viên trả lời 12 chất vấn về chiến lược hành động nâng cao chất lượng giáo dục của quận Gò Vấp từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Quận Gò Vấp hiện có gần 4.000 giáo viên với hơn 100.000 học sinh. "Quận muốn tạo bước đột phá mới trong giáo dục vào những năm tới, vì vậy việc tìm ứng viên bổ nhiệm trưởng phòng GD cần được tiến hành một cách khoa học", ông Non cho hay.

"Khuyến khích nhân viên làm khác ý mình"

Ông Đặng Thanh Tuấn
Ông Đặng Thanh Tuấn

Với tổng số điểm 161,472/200, ông Đặng Thanh Tuấn đã được Hội đồng xét tuyển đề nghị bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng GD-ĐT quận.

Ông Tuấn, 45 tuổi, tốt nghiệp ĐH Sư phạm, ĐH Luật TP.HCM và thạc sĩ Quản lý giáo dục của Trường ĐH New Zealand (Úc). Ông có 3 năm, từ 1991, làm cán bộ Đoàn trong ngành giáo dục quận. Từ năm 1994 đến nay, làm hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng và Hanh Thông.

Khi làm Hiệu trưởng ở trường Hanh Thông, mỗi lớp học đều có một máy vi tính để tiết học sinh động hơn bằng những đoạn phim gắn liền với bài giảng. Trường cũng trang bị hệ thống phun sương mát và lưới che nắng để tạo nên không khí trong lành trong môi trường học tập. Trường cũng đi đầu về sáng kiến góp phần tránh tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Từ ý tưởng sắp xếp giờ học lệch ca này, Sở GD-ĐT đã nhân rộng ra toàn thành phố. Sáng kiến mới nhất là tổ chức cho học sinh học tập ngoài trời (công viên Gia Định) để học sinh được tự do, thoải mái phát huy sáng tạo.

“Tôi chọn những chương trình hành động đi vào thực tế", ông Tuấn chia sẻ.

Khuyến khích các thầy cô giáo, học sinh làm cái mới, sáng tạo trong công việc là mục tiêu mà ông dự định làm khi nắm cương vị trưởng phòng.

"Hiện nay, giáo viên đang chịu rất nhiều áp lực. Nhiều nơi, người quản lý muốn các thầy các cô cứ răm rắp làm việc theo ý mình. Giáo viên không còn thời gian để suy nghĩ, sáng tạo cái mới. Tôi nghĩ, chúng ta có nhiều giáo viên giỏi và tâm huyết với nghề, nếu giúp họ sáng tạo thì ngành sẽ thu được nhiều sáng kiến bất ngờ”, ông Tuấn nói.

Ông Trương Văn Non cho rằng, quận muốn một trưởng phòng giáo dục dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời, người đó cũng phải biết tạo điều kiện để giáo viên phát huy hết năng lực, trí lực, óc sáng tạo và lòng nhiệt tình để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Thi tuyển hiệu phó

Từ năm 2007, Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức thi tuyển Hiệu phó đối với các trường THPT Phan Chu Trinh, Thái Phiên. Tháng 12/2008, địa phương này tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu phó cho trường THPT "hàng đầu" của địa phương, trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn (Hiệu trưởng nhà trường hiện tại là Phó Giám đốc Sở).

Hải Châu

Tuyển" Thứ trưởng

Sau hơn 1 tháng (từ 23/6/2008) thông báo giới thiệu ứng cử viên cho vị trí Thứ trưởng, Bộ GD-ĐT đã nhận được 247 phiếu giới thiệu cho 14 ứng viên. PGS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP.HCM (người được Bộ GD-ĐT khuyến nghị đề cử) đạt đa số phiếu ủng hộ.

Đầu tháng 10, Bộ GD-ĐT thông báo giới thiệu ứng viên cho vị trí nữ Thứ trưởng phụ trách công tác giáo dục mầm non, công tác báo chí, quan hệ cộng đồng của Bộ và một số công tác khác. Thời gian giới thiệu đến trước ngày 15/10.

Hiện tại, 2 thứ trưởng phụ trách các khối này đã nghỉ hưu.

Kiều Oanh

Theo Đoan Trúc (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm