Lần đầu tiên Ngày hội Toán học mở được tổ chức tại TP.HCM

Ngày hội Toán học mở - nằm trong chuỗi chương trình về toán dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh và những người quan tâm - sẽ khai mạc lúc 7h30 ngày 9/12 tại Đại học Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên ngày hội đến với TP HCM, sau nhiều lần tổ chức ở Hà Nội.

Ngày hội Toán học mở tại Hà Nội khai mạc đầu tháng 11/2018. Ảnh: viasm.edu.vn.

Ngày hội Toán học mở tại TP.HCM sẽ có 3 hoạt động chính.

Thứ nhất, triển lãm “Những ô cửa toán học” gồm các mô hình toán học được in bằng máy in 3D, vừa là trực quan toán học, vừa như tác phẩm nghệ thuật.

Thứ hai, các gian hàng của các đơn vị về giáo dục toán (Toán IQ, toán cho trẻ em, toán tiếng Anh, toán cho học sinh, toán cho sinh viên), về STEM (Robotics, American Stem, mô hình CLB Stem), các đơn vị xuất bản sách.

Thứ ba, hoạt động chuyên môn với chủ đề chính “Toán học không xa cách” gồm phần khai mạc (với những tiết mục văn nghệ đặc sắc), bài giảng đại chúng “Toán học trong Trí tuệ nhân tạo” của GS Nguyễn Hùng Sơn (Đại học Warsaw) và cuối cùng là tọa đàm “Học toán để làm gì?” với sự tham gia của 4 vị khách mời: GS Hà Huy Khoái, GS Hồ Tú Bảo, TS Nguyễn Thành Nam và Nhà báo Phạm Hy Hưng.

Đề cập đến việc tổ chức ngày hội, TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, thành viên ban tổ chức nói: “Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải qua ngày hội chính là làm gì cũng phải có động cơ rõ ràng. Học toán cũng vậy. Vì thế, trước khi băt tay vào học, chúng ta phải trả lời rõ câu hỏi: Học toán để làm gì? Chú ý là câu trả lời của mỗi người sẽ mỗi khác, từ đó mà các bước tiếp theo của mỗi người mỗi khác. Việc dạy kiểu dàn hàng ngang, kiểu mậu dịch quốc doanh vì thế sẽ không đem lại hiệu quả tốt, dù vẫn đem lại thành tựu nhất định.

Ban tổ chức Ngày hội Toán học mở bao gồm: PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM); PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng trường Đại học Sài Gòn; TS Huỳnh Quang Vũ, Trưởng khoa Toán-Tin học trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP HCM); TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM), chủ nhiệm chương trình "Đem toán đến cho mọi người" (BM2E).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm