Kỳ vọng một kỳ thi nhẹ nhàng, nghiêm túc

Việc đổi mới này nhằm đến mục tiêu làm cho kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, trật tự, an toàn và tiến tới nâng cao sự ổn định, chính xác của kết quả thi. Trước ngày thi, ngành GD&ĐT đã thực hiện các giải pháp gì để thực hiện mục tiêu trên?

Lập 11 đoàn thanh tra coi thi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2014, cho biết đến thời điểm này công tác vận chuyển, bàn giao đề thi cho các địa phương và sao in đề thi được thực hiện đảm bảo đúng quy chế, đúng nguyên tắc bảo mật, đúng tiến độ.

. Thưa ông, năm nay Bộ GD&ĐT có những giải pháp gì để đảm bảo an toàn, nghiêm túc, kéo giảm tiêu cực trong các phòng thi?

+ Ông Mai Văn Trinh: Bộ đã yêu cầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm những năm trước để đề xuất các giải pháp thực tế và khả thi phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của địa phương mình. Đặc biệt là tập trung nắm vững quy chế thi, phổ biến những quy định của kỳ thi, nhất là những điểm mới trong kỳ thi năm nay đến học sinh, giáo viên. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ coi thi cho cán bộ, giáo viên; tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội liên quan để bảo đảm an ninh, an toàn trong trường thi.

Các thí sinh Trường Nguyễn Thị Minh Khai kỳ vọng kỳ thi này sẽ được nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Ảnh: HTD

. Để giám sát phòng thi, giảm tiêu cực, quay cóp, công tác thanh tra năm nay có những thay đổi nào?

+ Bộ tăng cường công tác thanh tra trước, trong và sau kỳ thi. Đặc biệt, Bộ đã thành lập 11 đoàn thanh tra coi thi đến thanh tra, giám sát liên tục tại các địa phương trong cả nước. Ngoài ra ban chỉ đạo thi còn thành lập các đoàn kiểm tra, đi kiểm tra đột xuất không báo trước tới hội đồng coi thi ở các địa phương. Các sở GD&ĐT cũng sẽ thành lập đoàn thanh tra coi thi, cử thành viên cắm chốt tại tất cả hội đồng coi thi. Tất cả đều phải đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc và kỷ luật.

Nhẹ nhàng hơn, thực chất hơn

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, nhấn mạnh Sở đã phối hợp chặt với các ngành bưu điện, điện lực, y tế, giao thông vận tải, cảnh sát phòng cháy chữa cháy… để đảm bảo các buổi thi diễn ra trật tự, nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

. Với kỳ thi đổi mới này, theo ông thí sinh sẽ được nhẹ nhàng, thoải mái hơn không?

+ Ông Nguyễn Tiến Đạt: Nhẹ nhàng rất rõ rồi. Các em thi ít môn hơn nên có thể tập trung ôn tập chuyên sâu, tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Với bốn môn, các em chỉ đi thi tối đa là bốn buổi, cũng có thể ba buổi là xong. Hạn chế được việc di chuyển nhiều vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa tốn kém thời gian. Mặt khác, các em thi đúng môn mà các em có khả năng và yêu thích. Điều này khiến kết quả kỳ thi sẽ đánh giá đúng năng lực của các em hơn.

Tóm lại, phía thí sinh thì rất nhẹ nhàng. Còn phía ban tổ chức chúng tôi thì tuy có hơi cực vì phải tổ chức thi đủ tám môn, có buổi thi hai môn nhưng chúng tôi cũng đã lường trước những tình huống, tính toán để có những phương án tối ưu sao cho đáp ứng tốt nhất cho học sinh.

. Ông có thể nói cụ thể hơn về những thay đổi trong khâu tổ chức để kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái?

+ Tại mỗi hội đồng thi đều phải có sơ đồ phòng thi cho từng môn thi, có sơ đồ cổng ra, cổng vào dán ở trước cổng trường để phụ huynh và thí sinh dễ dàng quan sát. Ngoài ra trong kỳ thi có ba buổi tổ chức thi hai môn, chúng tôi bố trí khoảng cách giữa hai môn thi là 70 phút để thí sinh có thời gian di chuyển, nghỉ ngơi, vừa giữ gìn sức khỏe vừa ổn định về tâm lý.

. Vậy thì ông có kỳ vọng gì vào kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên thực hiện đổi mới mạnh mẽ này?

+ Trước hết tôi tin rằng kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, đúng quy chế, không để xảy ra những sai sót đáng tiếc. Tinh thần chung của ngành giáo dục TP.HCM là “học thật, thi thật và kết quả thật” nên hy vọng kết quả đậu tốt nghiệp sẽ thực chất hơn. Thứ hai là với những đổi mới về đề thi sẽ có tác động rất lớn đến đổi mới phương pháp dạy và học về sau. Ví dụ như môn ngữ văn hay toán, qua thay đổi cách ra đề thi sẽ thúc đẩy các giáo viên phải đổi mới cách dạy sao cho phù hợp hơn, từ đó đào tạo ra được những học sinh có năng lực và kiến thức thực sự.

HUY HÀ - PHẠM ANH

 

Với cách đổi mới thi tốt nghiệp như năm nay, học sinh được giải tỏa rất lớn áp lực bài vở. Các em có thời gian nhiều hơn cho việc ôn tập, vừa củng cố kiến thức cơ bản vừa đào xới những kiến thức chuyên sâu hơn. Hứa hẹn qua kỳ thi học sinh sẽ có kết quả khả quan. Dù chủ trương đổi mới năm nay khiến các trường hơi cập rập, lúng túng, giáo viên có vất vả nhưng nhìn chung rất hào hứng vì mục đích lớn nhất vẫn là cho các em có kỳ thi thoải mái, thực chất.

Cô NGUYỄN THỊ THU CÚC, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định,  quận Bình Thạnh

Điều tôi thấy rõ nhất ở kỳ thi này là học sinh thi cử nhẹ nhàng hơn vì số môn thi giảm, buổi thi giảm, thời gian làm bài cũng giảm. Mặt khác, các em được chọn môn thi nên kết quả chắc chắn sẽ khả quan hơn, tạo thuận lợi để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới. Điều quan trọng nữa là với việc giảm môn thi, giảm số buổi thi chắc chắn kỳ thi này sẽ giảm tốn kém cho xã hội.

Thầy NGUYỄN MINH SƠN, Hiệu trưởng
Trường THPT Tạ Quang Bửu, quận 8

Vì kỳ thi có nhiều đổi mới nên công tác tổ chức khá vất vả, thí sinh cũng chưa quen nên trường đã phổ biến kỹ quy chế, nhắc nhở đi lại an toàn, chú ý giờ giấc… Với việc thi bốn môn và được lựa chọn môn thi nên tỉ lệ đậu tốt nghiệp năm nay hứa hẹn sẽ cao và sát với chất lượng thực tế hơn so với mọi năm.

Thầy NGUYỄN VĂN CẢI, Phó Hiệu trưởng
Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi

Thí sinh chậm 15 phút sẽ không được dự thi

Sáng 1-6, hơn 910.000 thí sinh trên cả nước đã tới các hội đồng thi để đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và nghe phổ biến quy chế thi.

Các hội đồng thi đặc biệt lưu ý thí sinh về những điểm đổi mới của kỳ thi năm nay, đồng thời nhắc nhở thí sinh có mặt tại địa điểm thi đúng giờ, chấp hành nghiêm quy chế của hội đồng coi thi, mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết. 

Hôm nay các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên với môn ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) vào buổi sáng. Buổi chiều các thí sinh thi vật lý và lịch sử. Thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ quy định, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

HUY HÀ

Mời bạn đọc đón xem nhận xét bài thi và gợi ý bài giải sau mỗi buổi thi trên PLO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm