Kỳ thi THPT quốc gia trước giờ G

Ghi nhanh từ cụm thi các tỉnh cho thấy các công  đoạn chuẩn bị về phòng thi, nhân sự, in sao đề, an ninh trật tự… đã sẵn sàng cùng thí sinh (TS) bước vào kỳ thi.

Tất cả sẵn sàng cho kỳ thi

Từ cụm Bình Thuận, PGS-Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thông tin 450/930 cán bộ coi thi của trường đã có mặt tại TP Phan Thiết. Hiện tất cả công đoạn in sao đề thi đã chốt xong, chờ chuyển đến các điểm thi khi đến giờ G. “Đến thời điểm này công tác tập huấn cán bộ coi thi, chỗ ăn ở cho TS đã ổn định, chưa có điều gì bất thường xảy ra” - PGS Dũng nói.

Theo ông Dũng, công tác phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng trôi chảy. Những điểm thi chưa có máy phát điện đã được bố trí máy phát điện để kịp thời phục vụ thi. Bài thi làm xong trong ngày sẽ được an ninh áp tải vào TP.HCM để rọc phách, chấm, đảm bảo khách quan, an toàn.

Tại TP Cần Thơ, tổng số TS của cả hai cụm thi ĐH do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì và cụm thi tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì là hơn 10.000 em. Theo ông Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, công tác chuẩn bị cho kỳ thi do trường tổ chức đã sẵn sàng. Do số lượng TS năm nay được trải ra nhiều cụm thi nên số lượng TS đổ về TP Cần Thơ dự thi không còn nhiều như những năm trước.

Tại cụm thi Bình Phước do Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chủ trì, Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin nhanh: Toàn bộ các hoạt động phục vụ kỳ thi đã chuẩn bị khá tốt, sẵn sàng đón TS. Trong đó 400 cán bộ coi thi do trường điều động và hàng trăm cán bộ coi thi tại địa phương được tập huấn kỹ đã có mặt tại ba cụm thi Phước Long, Đồng Xoài, Bình Long, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Thí sinh có mặt tại phòng thi nghe phổ biến quy chế thi, nhận thẻ dự thi và làm quen với phòng thi tại kỳ thi THPT năm 2015. Ảnh: P.ĐIỀN

Từ cụm thi Gia Lai do Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM chủ trì, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: Tính đến trưa 29-6, mọi việc chuẩn bị cho 13 điểm thi đã sẵn sàng. Trước đó ngày 28-6, công tác chuẩn bị và tập huấn cho gần 700 cán bộ coi thi đã hoàn tất.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM chịu trách nhiệm in sao, bảo mật và thanh tra, giám sát quá trình in sao đề thi cho cả cụm đại học và cụm tốt nghiệp của tỉnh Gia Lai. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh khu vực in sao đề thi, phương tiện vận chuyển đề thi đến Gia Lai và bài thi từ Gia Lai về TP.HCM do Công an tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm.

ĐH Đà Nẵng cho biết cụm thi này cũng đã sẵn sàng. Trường đã huy động 778 cán bộ làm nhiệm vụ, trong đó cán bộ coi thi trực tiếp 636 người. Bên cạnh việc chuẩn bị cho cụm thi của mình ĐH Đà Nẵng còn được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ in sao đề thi cho các cụm thi Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum.

Chăm sóc TS tận tình, chu đáo

Chương trình Tiếp sức mùa thi của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã huy động 3.000 chỗ ở miễn phí và 30.000 suất ăn miễn phí cho TS. Ngoài ra, trường cũng đã vận động được 65 triệu đồng để hỗ trợ xe đưa đón TS đến các điểm thi an toàn, đúng giờ.

Thành đoàn Đà Nẵng có kế hoạch tư vấn, hỗ trợ cho TS và người nhà; tổ chức chương trình “Em tôi đi thi” hỗ trợ TS vùng khó khăn tìm kiếm chỗ trọ và phương tiện đi lại. Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên của TP sẽ tham gia thực hiện các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các điểm thi. Các trường đã dành trên 2.000 chỗ ở tại các ký túc xá (KTX) ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, CĐ Công nghệ thông tin, CĐ Công nghệ phục vụ TS tại Đà Nẵng.

Ghi nhận đến trưa 29-6 tại KTX thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội đã có một vài TS trọ. Ông Trần Công Thanh, Trưởng Ban Quản lý KTX Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết hiện tại KTX của trường có khoảng 1.000 chỗ ở. Lượng TS đăng ký ở KTX của trường chỉ khoảng 200 em, công tác chuẩn bị để đón TS đã được bố trí sẵn sàng. Ông Thanh cũng nhận định năm nay lượng TS tới ở KTX sẽ giảm nhiều so với năm ngoái. “Vào thời điểm này năm 2015, lượng TS đã đến ở KTX rất đông. Nhưng năm nay do đổi cơ chế thi nên chỉ những TS ở xa như Sơn Tây, Ba Vì… mới có nhu cầu” - ông Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội kiêm Trưởng Ban Quản lý KTX Mỹ Đình, cho biết hiện tại KTX có 1.500 chỗ nhưng số lượng TS đăng ký để vào ở chỉ gần 100 em. Theo ông Hiếu, TS vào KTX ở trong đợt thi THPT quốc gia chỉ phải đóng tiền đặt cọc là 300.000 đồng, hết đợt thi phía KTX sẽ hoàn gửi lại cho TS.

Thời gian thi năm nay sớm hơn năm 2015 là 30 phút, đồng thời kỳ thi này đúng thời điểm cúp bóng đá Euro, các em cần lưu ý giữ gìn sức khỏe, đừng vì một giải đấu mà ảnh hưởng đến kết quả mười mấy năm ăn học.

TS TRẦN ĐÌNH LÝ, Trưởng phòng Đào tạo Trường
ĐH Nông Lâm TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm