Kỳ thi THPT quốc gia: Cho phép chỉnh sửa hồ sơ đến 27-5

Sáng 22-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, Sở GD&ĐT TP và trưởng đại diện tám cụm thi tại TP về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Theo báo cáo, tính đến nay TP.HCM đã chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Các sở, ban ngành, các cụm thi và các trường THPT phối hợp chặt chẽ để hoàn tất những công đoạn cần thiết cho kỳ thi vào đầu tháng 7 tới.

Sở GD&ĐT TP cho biết tổng số thí sinh (TS) dự thi tại TP là hơn 157.000 TS, chiếm trên 15% tổng số TS đăng ký dự thi của cả nước. Năm nay TP có tám cụm thi do các trường ĐH chủ trì dành cho TS thuộc TP.HCM và bảy tỉnh lân cận gồm: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận. Trong đó, TS của TP.HCM là 68.294. Để thuận tiện cho việc đi lại của TS và phụ huynh, các cụm thi này được rải đều khắp 24 quận, huyện.

Để học sinh (HS) yên tâm bước vào kỳ thi, vừa qua Sở cũng đã tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia cho 130 trường THPT và 13 trung tâm GDTX trên địa bàn TP với khoảng 40.000 HS tham gia. Sở cũng đã có chỉ đạo các trường phổ biến kỹ quy chế thi, giải đáp thắc mắc và tổ chức ôn tập phù hợp với khả năng, nguyện vọng của HS.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định TP sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát để có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các cụm thi, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất cho các TS.

Đại diện các cụm thi cho rằng so với kỳ thi ĐH-CĐ năm ngoái thì áp lực TS dự thi giảm hơn nhiều nên các trường thuận lợi trong việc bố trí điểm thi. Các cụm thi cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho TS về vấn đề chỉnh sửa hồ sơ, giới thiệu phòng trọ giá rẻ, phương tiện đi lại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… cho TS.

Góp ý cho kỳ thi, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng năm nay là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi “hai chung” nên có nhiều điểm mới khiến nhiều TS còn khá mơ hồ, nhất là TS tự do. “Nhiều em sau khi đăng ký môn thi, về suy nghĩ lại muốn đổi môn thi khác nhưng đến thời điểm này Bộ GD&ĐT đã khóa phần mềm. Nếu chúng ta đặt mục tiêu của kỳ thi vì TS là trên hết thì Bộ nên tạo điều kiện để các em được chỉnh sửa thông tin trong một thời gian giới hạn, tránh những thiệt thòi đáng tiếc cho các em” - ông Dũng nói.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM cần tiếp tục chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi. Về góp ý việc tạo điều kiện cho TS chỉnh sửa hồ sơ dự thi, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT giải quyết nhu cầu chỉnh sửa, thay đổi thông tin của TS, dù là những trường hợp cá biệt. Phó Thủ tướng nhấn mạnh kỳ thi năm nay trước mắt để khắc phục những tồn tại, bức xúc, nhiêu khê từ các kỳ thi trước. Vì vậy, dù những thay đổi năm nay có gây khó cho Bộ GD&ĐT, cho các trường nhưng nếu thuận lợi cho dân thì nên làm.

“Kỳ thi này có rất nhiều cái mới, tốt nhưng không phải cái gì cũng có thể đạt 100%. Trong quá trình chuẩn bị, làm lần đầu không tránh khỏi những điều cần phải hoàn thiện. Kể cả sau kỳ thi này vẫn phải tiếp tục rút kinh nghiệm để hoàn thiện tiếp chứ không phải năm nay thi như thế nào thì năm sau cũng như vậy” - Phó Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý kỳ thi cần trung thực, khách quan, đánh giá đúng HS.

Tại cuộc họp, phía Bộ GD&ĐT cũng đồng ý cho TS chỉnh sửa hồ sơ đăng ký dự thi, kể cả thay đổi môn thi. TS có thể thay đổi tại nơi nộp hồ sơ dự thi hoặc liên hệ các cụm thi trong thời gian từ nay đến 27-5.

HÀ AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm