Kiểm điểm các cá nhân vụ đuổi 7 học sinh nói xấu giáo viên

Ngày 17-11, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) Bùi Nguyên Tiến thông tin trường này vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc xử lý kỷ luật nhóm học sinh nói xấu giáo viên trên Facebook.

Theo đó, nhà trường khẳng định việc tiến hành kỷ luật học sinh đã được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 08/TT-BGD ngày 21-3-1988 và căn cứ vào Thông tư 12/2011/TT-BGD ngày 28-3-2018. Tuy nhiên, theo thầy Tiến, nhà trường nhận thấy trong quá trình vận dụng do thông tư hướng dẫn ban hành đã hơn 30 năm (vẫn còn hiệu lực) là không phù hợp với những phát sinh của học sinh trong thời điểm hiện nay.

Mặc dù vậy, mức độ vi phạm của học sinh là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường nên Hội đồng kỷ luật nhà trường đã đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật học sinh. Và quyết định này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận thời gian vừa qua. 

Ngay sau khi thu hồi quyết định, Hội đồng kỷ luật đã tự kiểm điểm bản thân, do sự bức xúc về hành vi của học sinh mà đưa ra quyết định còn vội vàng, chưa thảo luận, bàn bạc kỹ để thống nhất bỏ phiếu về mức kỷ luật, dẫn đến mức kỷ luật còn nặng đối với 7 học sinh.

Thầy Tiến khẳng định: “Với tư cách là người đứng đầu, cá nhân tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc và cần cẩn trọng hơn với mỗi quyết định ban hành. Cần xem xét cẩn thận, đầy đủ các thông tin trước khi đưa ra quyết định, không để xảy ra những sự việc như vừa qua”.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, vào ngày 2-10, em M.Tr. (lớp 10A5) sử dụng điện thoại di động trong giờ học nên đã bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Đậu Thị Bích.

Hội đồng nhà trường đã họp và tiến hành kiểm điểm tập thể cá nhân sau khi thu hồi các quyết định đuổi 7 học sinh (trong ảnh là khuôn viên Trường THPT Nguyễn Trãi). Ảnh: Đ.TRUNG

Chiều cùng ngày, cô Bích phát hiện trên màn hình điện thoại của Tr. hiện lên cuộc nói chuyện từ tài khoản Facebook có tên là “ĐCB” với nội dung nói xấu thầy cô và nhà trường. Sự việc tiếp tục diễn ra vào buổi tối cùng ngày.

Ngày 6-10, trường đã cung cấp các thông tin được đăng tải trên Facebook cho cha mẹ các học sinh nắm bắt được sự việc. Nhà trường cũng đã thành lập hội đồng xét kỷ luật các em học sinh lớp 10A5 năm học 2018-2019 vì đã có hành vi lập nhóm trên Facebook nói xấu thầy cô, nhà trường.

Sau đó, hội đồng kỷ luật Trường THPT Nguyễn Trãi căn cứ theo Thông tư 08/TT ngày 21-3-1988 về hướng dẫn khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường THPT và đưa ra các hình thức kỷ luật. Nhà trường cũng đã thông báo và bàn giao cho cha mẹ học sinh quản lý đối với những em bị đuổi học một năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm