Không học thêm thì lên gặp ban giám hiệu

Đó là thực tế đang diễn ra tại hầu hết trường THPT ở TP.HCM.

“Tự học thì không thể tốt được”

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, phụ huynh PTT có con đang học lớp 10 tại Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) cho biết từ tháng 8, trường đã mở lớp dạy thêm trong trường và bắt học sinh (HS) phải đăng ký học với học phí gần 300.000 đồng/tháng. Đáng nói mới đầu năm học dù phụ huynh muốn hay không thì vẫn phải đăng ký cho con đi học ba buổi/tuần. Không cho con học thì phải lên gặp ban giám hiệu.

Trả lời phóng viên về việc bắt HS học thêm, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Hưng Hòa, than vì mặt bằng trình độ chung HS của trường rất yếu. Ngay từ tháng 7 trường đã tổ chức dạy hè nếu không các em sẽ không thể bắt kịp các bài học.

“Nếu để các em tự học ở nhà thì không bao giờ tốt hơn được” - vị hiệu trưởng nói.

Bà hiệu trưởng cho biết tiếp đến tháng 8, vừa tựu trường nhà trường đã lấy ý kiến ban đại diện cha mẹ HS và được đồng ý tổ chức học tăng tiết buổi thứ hai. Theo đó, mỗi tuần lớp 10 học thêm ba buổi chiều, lớp 12 học bốn buổi, lớp 11 học ba buổi rưỡi. Học phí với lớp 10 là 288.000 đồng/tháng, lớp 12 là 326.000 đồng/tháng. Hiện hầu hết HS trong trường đều học thêm buổi hai.

“Em nào muốn học ngoài, nhà trường sẽ gặp riêng phụ huynh để tìm hướng giải quyết” - bà Hương nói.

Ngoài ra, trường cũng cho phép giáo viên mở lớp dạy thêm vào buổi tối để dạy cho các em thi vào ĐH, CĐ.

Chúng tôi hỏi trường đã được Sở GD&ĐT TP.HCM cấp phép dạy thêm chưa, bà Hương thừa nhận trường chưa được cấp phép. “Vì đến đầu năm học Sở mới ban hành quy định về dạy thêm, học thêm mới. Trường phải làm hồ sơ giải thể cơ sở văn hóa ngoài giờ trong trường. Hiện trường đã làm xong hồ sơ xin cấp phép dạy thêm và đang chờ Sở duyệt” - bà Hương cho biết.

Không được chọn môn học

Đây cũng là thực tế đang diễn ra tại Trường THPT Gò Vấp. Anh PHN có con đang học lớp 12 ở trường này cũng tỏ ra băn khoăn với cách làm của nhà trường.

Theo quy định, học thêm trong nhà trường phải trên tinh thần tự nguyện của HS và được phụ huynh đồng ý. Tuy nhiên, đầu tuần qua trường đưa về cho các lớp danh sách đăng ký học thêm và bắt buộc con anh phải chọn bốn môn: toán, văn, Anh và một môn để thi tốt nghiệp chứ không được chọn môn theo ý muốn. Vì con anh muốn thi khối B (toán, hóa, sinh), cháu chỉ có nhu cầu học hai môn hóa, sinh thôi nhưng không được chọn.

Anh cho biết nhiều cháu khác trong lớp cũng chỉ muốn học một hoặc hai môn nhưng đều bị bắt buộc học bốn môn trên. Em nào không đăng ký học cũng bị nhà trường mời phụ huynh đến “làm việc”.

Gặp phóng viên, đại diện nhà trường cũng lý giải rằng chỉ là khuyến khích HS học thêm thôi chứ không bắt buộc. Việc HS đăng ký đều trên tinh thần tự nguyện nhưng phải đăng ký đủ bốn môn. “Nếu ít hơn thì nhà trường khó sắp xếp thời khóa biểu cho tất cả HS và giáo viên” - vị này nói.

Trường xin, Sở cho

Trước những bức xúc trên của phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, trả lời: “Sở yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm theo quy định về dạy thêm, phải trên tinh thần tự nguyện thực sự của người học và phụ huynh. Việc đăng ký học thêm trong hay ngoài nhà trường là quyền của người học, nhà trường không được phép can thiệp hay tác động gì làm ảnh hưởng đến tâm lý các em. Em nào muốn đăng ký học môn nào hoặc học bao nhiêu môn là tùy ý. Nhà trường có khả năng tổ chức giảng dạy thì tiếp nhận, còn không thì các em có thể học bên ngoài theo nguyện vọng”. Cũng theo ông Hiếu, hiện nay Sở vẫn đang cho các trường làm thủ tục để cấp phép dạy thêm. Sau khi hoàn tất thủ tục hoặc ở đâu có phụ huynh, báo chí phản ánh thì Sở sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm túc việc thực hiện dạy thêm, học thêm sai quy định ở các đơn vị. 

Quy định về dạy thêm, học thêm do Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành đầu năm học 2014-2015 nói rõ các trường không được tiếp tục tổ chức tăng tiết có thu tiền của HS như đã tiến hành trong các năm học vừa qua. Thay vào đó, muốn dạy thêm nhà trường phải làm đơn xin phép. Sở GD&ĐT TP.HCM có trách nhiệm cấp giấy phép đối với các trường tổ chức dạy thêm có nội dung thuộc chương trình THPT; phòng GD&ĐT quận, huyện cấp giấy phép đối với các trường dạy thêm có nội dung thuộc chương trình THCS.

Họ đã nói

Quy định dạy thêm, học thêm của Sở GD&ĐT TP.HCM chẳng khác nào hợp thức hóa việc dạy thêm trong nhà trường. Quy định này ít nhiều làm cho việc dạy học của giáo viên trên lớp chính khóa sẽ giảm đi sự chuyên tâm. Còn phụ huynh vẫn tiếp tục tốn kém thời gian và tiền bạc để cho con đi học thêm. Như thế chẳng khác nào chúng ta chấp nhận dạy thêm tràn lan.

Một phó hiệu trưởng tại quận 3, TP.HCM

Với quy định trường nào muốn dạy thêm trong giờ chính khóa thì sở, phòng cho như thế chẳng khác nào nhà trường biến học trò thành khách hàng để “khai thác”. Làm như vậy thì thật đáng xấu hổ. Với quy định “mở” này, việc dạy thêm ngày càng phức tạp hơn.

Một cán bộ Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm