'Không có quy định nào về xếp hạng học sinh!'

Sáng 20-8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tân cho biết bên cạnh những thành tích đã đạt được, năm học 2018-2019, giáo dục trung học TP vẫn còn một số tồn tại, trong đó có việc xếp hạng trong lớp khiến học sinh (HS) mệt mỏi.

“Ngành GD TP.HCM không có quy định nào về xếp hạng HS. Tuy nhiên, do phụ huynh muốn biết con mình học như thế nào, xếp hạng ra sao nên các trường đã tiến hành xếp hạng và thông báo cho phụ huynh. Khi xếp hạng chúng ta cứ nghĩ rằng sẽ tạo động lực thúc đẩy nhưng điều đó là sai lầm. Khi sử dụng công cụ này không đúng đối tượng, không đúng cách sẽ gây phản ứng ngược lại, vô tình gây áp lực cho HS” - ông Tân nói.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cũng theo ông Tân, trong năm học này nếu có tiến hành xếp hạng HS trong lớp, nhà trường và giáo viên chỉ được cung cấp thông tin cho những nhà làm chính sách, những người làm kế hoạch để phục vụ cho công tác giáo dục chứ không cung cấp thông tin cho phụ huynh hay HS.

Cạnh đó, công tác đổi mới dạy học vẫn chưa được đồng đều. Việc xây dựng và thực hiện quy chế kiểm tra đã được xây dựng nhưng vẫn còn thiếu chặt chẽ và còn sai sót tại một số đơn vị. Ngoài ra, giáo viên hiện nay đang tập trung vào việc giải đề hoàn thành nội dung thi cử, chưa quan tâm nhiều đến dạy học gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, cư xử văn minh.

Theo ông Tân, những vấn đề trên cần phải được khắc phục trong năm mới. Theo đó, bậc giáo dục trung học sẽ tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong trường học. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Xây dựng trường học theo định hướng hội nhập quốc tế

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, nhấn mạnh: “Năm học mới các trường cần chú ý đến công tác quản trị nhà trường. Trường học phải yên ổn, văn minh, sạch đẹp. Hiện nay không khí ở một số trường THCS và THPT khá nặng nề, một phần do xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ ảnh hưởng đến thu nhập, một phần tổ chức các hoạt động trong nhà trường không công khai minh bạch. Do đó tôi đề nghị hiệu trưởng phải nắm rõ những vấn đề trên và giải quyết một cách khoa học, khách quan”.

Ông Hiếu cũng khuyến cáo việc xếp lớp không nên máy móc mà nên được xếp khoa học hơn, lớp có cả HS điểm cao lẫn điểm thấp để trong quá trình học các em có thể hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra cần phân công thầy cô đứng lớp cần có tiêu chí rõ ràng, chế độ thi đua khen thưởng phải công khai.

TP.HCM nghiên cứu bỏ xếp hạng trong lớp
TP.HCM nghiên cứu bỏ xếp hạng trong lớp
(PLO)- Thường trực UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo giao Sở GD&ĐT TP xem lại thời gian vào lớp buổi sáng cho học sinh TP, tăng giờ nghỉ giải lao, nghiên cứu giảm chi phí học ngoại ngữ ở các trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm