Khởi tố vụ án vô ý làm chết người ở Trường Gateway

Giáo dục

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người ở Trường Gateway

(PL)- Cháu bé đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện, không phải bất tỉnh như thông tin mà nhà trường đã đưa ra.

Bản tin liên quan

Ngày 7-8, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức họp báo thông tin vụ cháu bé lớp 1 Trường Gateway tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe đưa đón. Cơ quan chức năng cho biết đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS.

Cháu bé đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện

Thông tin tại cuộc họp báo, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, cho biết: Sơ bộ điều tra, cơ quan chức năng xác định sáng 6-8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển xe đến đón cô Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh (HS) của trường, đón tổng cộng 13 HS, trong đó có cháu L.

Khoảng 7 giờ 25, ông Phiến lái xe đến cổng phụ của trường, cô Quy đưa HS xuống xe rồi đóng cửa xe lại. Ông Phiến đưa xe về lại điểm gửi. 15 giờ 30 ông Phiến lấy xe quay lại trường tiểu học đón HS.

Khi cô Quy đưa các cháu HS ra cổng để lên xe thì không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn cô Quy đưa 12 cháu lên ô tô. Khi cô mở cửa xe thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu L. vào phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu L. đến BV E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ BV E Hà Nội, được biết cháu LHL vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả, BV thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu LHL tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu L. cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng. Sáng cùng ngày 7-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo Điều 128 BLHS.


Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa trả lời báo chí tại cuộc họp báo. Ảnh: TP

Tại buổi họp báo, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cho biết: Hiện cơ quan công an đã triệu tập tất cả người liên quan, việc khởi tố bị can sẽ phải căn cứ vào tài liệu điều tra; sẽ xem xét trách nhiệm từng người, từng hành vi, xử lý đúng quy định pháp luật.

Về quy trình đưa đón HS, theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, mỗi trường đều có quy trình đưa đón nghiêm ngặt. Tuy nhiên, từ sự việc đau lòng này, ông Ngọc Anh cho biết đang triển khai kiểm tra để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Trước câu hỏi cô giáo chủ nhiệm đã nhập thông tin cháu không có ở lớp nhưng trường không liên lạc với phụ huynh HS, ông Ngọc Anh cho biết Trường Gateway vận hành phần mềm riêng để liên hệ với HS. Phần mềm năm nay mới đưa vào vận hành nên chưa đủ người. Việc vận hành phần mềm do nhà trường bỏ sót nên đã không phát hiện được việc cháu L. vắng mặt để thông báo cho phụ huynh.

Hàn Quốc: Phạt tiền tài xế không kiểm tra xe đưa đón HS

Ngày 17-4-2018, Hàn Quốc đã ban hành luật yêu cầu các nhà điều hành trung tâm chăm sóc ban ngày và nhà trẻ phải lắp đặt các thiết bị  “sleeping child check”, tức thiết bị phát hiện trẻ ngủ trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe.

Hệ thống này sẽ báo động trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế buộc phải đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút tắt báo động ở cuối xe. Nếu phát hiện HS còn sót lại trên xe sẽ phát tín hiệu.

Kết quả được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp tài xế không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống  sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ HS và nhà trường.

Tài xế sẽ bị phạt tương đương 4 triệu đồng nếu vi phạm.

            T.QUYÊN 

Trường tư đưa ra quy trình “báo động đỏ”

Ngay trong đêm 6-8, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang đã viết một bức thư ngỏ gửi tới cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên và cha mẹ HS Trường Marie Curie.

Trong thư, bên cạnh việc gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình cháu bé, thầy hiệu trưởng cũng cho biết đã thực hiện báo động đỏ trong toàn hệ thống về việc đưa đón HS bằng xe buýt của trường:

“1. HS có thể ngủ quên trên xe. Do đó, trưởng xe và tài xế phải kiểm tra xe trước khi đưa xe về bãi tập kết; đồng thời báo cáo về trung tâm quản lý xe theo quy định.

2. HS có thể ngã hoặc va vào phương tiện khác khi lên xuống xe. Vì vậy, tài xế cần đỗ sát vỉa hè và quan sát kỹ trước khi đóng/mở cửa xe và chuyển bánh.

3. Xe có thể đụng phải HS khi ra/vào nơi tập kết đón HS lúc tan trường. Do đó, tài xế phải đi chậm và tuân theo sự dẫn dắt của giám thị.

Tôi, các cán bộ điều hành xe buýt, trưởng xe và tài xế xin hứa thực hiện các quy tắc an toàn giao thông nói chung và những quy định riêng của nhà trường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS”.

Thầy Phạm Phúc Thịnh, ThS giáo dục, từng làm quản lý ở một trường quốc tế, đã đưa ra một nguyên tắc mà GV bắt buộc phải thực hiện, đó là quy định “đầu và cuối”.

Theo thầy Thịnh, quy định đó có thể hiểu là “không bao giờ được để bất kỳ HS nào ngoài tầm nhìn của GV”. Theo đó, khi đưa bất kỳ HS đi tham gia một hoạt động nào, phải có một GV là người có mặt đầu tiên ở hiện trường và một GV khác là người rời khỏi hiện trường sau cùng. Quy tắc “đầu và cuối” này phải được tuân thủ mọi nơi, mọi lúc, mọi hoạt động. Trên xe, một GV lên trước và ngồi hàng cuối của xe cùng với một GV lên sau cùng và ngồi hàng đầu xe. Khi rời xe thì thực hiện ngược lại. Khi vào một địa điểm vui chơi, khách sạn hoặc ở bất kỳ đâu cũng thế, GV rời địa điểm sau cùng phải là người rà soát tất cả vấn đề của HS.

Cũng theo thầy Thịnh, chính thầy đã cho một GV nghỉ việc vì vi phạm nguyên tắc này. GV này đã rời vị trí khi vẫn còn một HS đang lúi húi cột dây giày, không may HS đó bị trượt té và trật khớp cổ tay. “Một quy định tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không thể không thực hiện, vì với HS chỉ cần sơ sẩy vài giây đủ có thể xảy ra tai nạn với hậu quả khó lường”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc làm cháu bé tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Tiểu học quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đó là nội dung tại văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc cháu bé sáu tuổi tử vong trên ô tô đưa đón của Trường tiểu học quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Cũng tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự. 

TUYẾN PHAN - AN HIỀN - NGUYỄN QUYÊN

BÌNH LUẬN

Thủy

Bạn nhầm đấy, lái xe có được phép đóng cửa xe 9 tiếng khi trê.n xe còn người không, đó là lý do các bác lái xe buýt bến cuối cùng trước khi rời xe đều phải kiểm tra xem xe mình còn khách không và bắt xuống xe rồi mới đóng cửa rời xe

Lê quang định

Nếu có giáo viên phụ trách việc đưa đón các cháu thì giáo viên này phải chịu trách nhiệm toàn bộ khi kg làm tròn nhiệm vụ, nhưng nếu tài xế kiêm luôn việc này thì tài xế phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Thi No

Chính xác định hướng dư luận. Người cần quan tâm cháu có đến trường hay không phải là cô giáo. Tài xế chỉ có nhiệm vu đưa rước, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, đi đến nơi về đến chốn. Đừng đổ hết trách nhiệm lên đầu tài xế xe. Lỗi ai tới đâu phải chịu tới đó. Trong trường hợp này lỗi hoàn toàn là của cô giáo chủ nhiệm và nhà trường. Cháu vắng mặt cả buổi mà cả cô giáo lẫn nhà trường đều không ai biết hay quan tâm. Giờ đổ lỗi cho phần mềm là xong à? Bình thường con tôi ở trường công không đến lớp mà không có xin phép hay báo của phụ huynh thì thầy/cô chủ nhiệm luôn gọi điện hỏi lý do. Quan tâm học sinh là nguyên tắc tối thiểu cơ bản đầu tiên của một giáo viên chủ nhiệm.

Lê Sỹ Thiệp

Xin được góp vài ý với cơ quan tư pháp. 1- Chỉ cần một câu này của anh Sơn, Bố cháu Long, là đủ biết AI LÀ NGƯỜI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM về cái chết của cháu Long: - Con hoàn toàn không có bị ốm hay mệt mỏi, rất hào hứng tới lớp để làm quen bạn mới. (Ai cũng yêu thương cháu Long VÀ RƠI LỆ khi đọc đoạn này). "Cháu tôi" đang như thế, thì làm sao có thể ngủ quên trên xe được. Và chẳng có Bố Mẹ nào lai đang tâm ĐƯA CỤC CƯNG ỐM DỞ của HỌ RA ĐƯỜNG, TỐNG LÊN XE, nhất là các cha mẹ đã có tiền cho con vào học TRƯỜNG QUỐC TẾ. - Sau khi một giáo viên phụ trách đón trẻ và 1 lái xe chuyên đưa đón của Trường quốc tế Gateway đón bé L lên xe, vợ chồng tôi mới yên tâm đi làm. Người QÚY CON như thế thì ĐÂU CÓ CHUYÊN PHONG SINH PHÓNG ĐỊA với con họ 2- Theo lời anh Sơn (Nếu có chứng cớ là anh Sơn nói sai, sẽ xử lại) thì: - Về lý, “TỘI PHẠM” CHỈ DUY NHẤT LÀ “một giáo viên phụ trách đón trẻ”, đừng ĐỔ VẠ CHO “lái xe chuyên đưa đón”. Trách nhiệm của “lái xe chuyên đưa đón” này chỉ là ĐƯA ĐÓN ĐÚNG GIỜ- chạy xe AN TOÀN- GIỮ XE SẠCH SẼ và KHÔNG CÓ VẬT NGUY HIỂM để các cháu KHÔNG BI Ô NHIỄM BẨN hay TAI NẠN SỨC KHỎE do xe CHẤT LƯỢNG KÉM gây ra. Với cái LÝ ĐÓ Hãy BẮT ĐẦU ĐIỀU TRA từ “một giáo viên phụ trách đón trẻ” NÀY là RA HẾT, đừng ĐƯA THÔNG TIN LẠC HƯỚNG. - Về ‘LUẬT”, nếu có QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA LÁI XE ĐƯA ĐÓN thì HÃY CHỈ RÕ MỐI LIÊN QUAN giữa HÀNH VI THIẾU SÓT của LÁI XE với CÁI CHẾT CỦA CHẤU LONG, ĐỪNG SUY DIỄN NGOÀI LUẬT. 3- Tôi đã thấy sự THIẾU CHUYÊN MÔN của nhiều bài báo khi đưa tin về vụ này. Dù là THIỆN CHÍ, XÓT THƯƠNG CHÁU LONG đến đâu CŨNG KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ CHO BÀI BÁO CỦA MÌNH GẤY PHỨC TẠP cho nhà chức trách khi ĐIỀU TRA SỰ VỤ. Lê Sỹ Thiệp

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM