Kết quả thi lớp 10 TPHCM: Dự báo điểm chuẩn cao

Chiều 21-6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã hoàn tất công tác chấm thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua. Sau một tuần chấm thi, nhiều giám khảo cho biết mặt bằng điểm thi năm nay khả quan và thể hiện sự phân hóa rõ rệt năng lực học sinh (HS).

Khó đạt điểm 10 toán

Thầy Nguyễn Văn Trí, Trường THCS Tân Thạnh Tây (Củ Chi), thành viên tổ chấm thi toán, cho biết nhìn chung điểm thi môn toán năm nay đã thể hiện rõ tính phân hóa theo cách ra đề thi.

“Mức độ đề năm nay khó hơn ở phần nâng cao, nhất là hình học và căn thức ở phần đại số nên để lấy điểm tuyệt đối là rất khó, chỉ khoảng 3-4 em đạt điểm 10. Tuy số em được điểm cao cũng không nhiều nhưng nếu có thì đó là những em giỏi thực sự môn học này” - thầy Trí nói.

Điểm mới năm nay là đề ra có nội dung gắn với thực tế là phần lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, thí sinh đã được làm quen trong quá trình học nên đa số làm được. Chỉ cần các em chứng minh được công thức và áp dụng được là có thể tròn điểm phần này, dù chỉ 0,75 điểm nhưng nếu em nào bắt tay thay số vào công thức tổng quát liền mà không chứng minh thì chỉ đạt 0,25 điểm.

Theo một giám khảo, cách ra đề năm nay lại chất lượng hơn, tính phân loại năng lực HS cao hơn. “Do đó tình trạng bị điểm liệt môn này cũng rất hiếm, phần lớn các em có thể đạt điểm ở mức trung bình vì phần vẽ đồ thị và tìm giao điểm thì các em hoàn toàn có thể làm được. Tỉ lệ các em đạt mức điểm từ 6 đến 8 điểm chiếm khoảng 60%” - giáo viên này cho hay.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân trao đổi bài thi sau môn thi ngữ văn ngày 11-6. Ảnh: HÀ AN

Chuyên văn quá tầm

Về môn văn, cô KN - một giám khảo chấm thi chuyên văn tại quận 3 cho hay năm nay văn chuyên có hơn 900 bài thi. Đề thi ra khá hay nên đã tạo được cảm hứng làm bài cho HS và cả người chấm. Nhất là câu nghị luận xã hội nói về tình yêu đời và yêu người. Giáo viên chấm nương theo ý của học sinh. 

Riêng câu nghị luận văn học, theo giám khảo này, mức độ khó của nó ngang ngửa thi ĐH, đòi hỏi HS lớp 9 phải tư duy và phân tích nhiều. Cụ thể là đem tác phẩm văn học để chứng minh hai nhận định của một nhà văn người Pháp và Nguyễn Đình Thi.

“Theo tôi, đề thi vào lớp 10 chuyên mà đòi hỏi như vậy thì quá sức HS. Các em phải luyện thi bên ngoài rất nhiều hoặc trong đội tuyển luyện thi HS giỏi mới có thể làm được câu này. Tôi mong các đề thi chuyên văn phải làm sao công bằng với các em, vì nếu chỉ những em luyện thi hoặc thi HS giỏi thôi mới làm được thì rất thiệt thòi cho các em khác” - cô N. nói.

Năm nay có một điểm mới rất đáng ghi nhận là giáo viên đi chấm thi chuyên không nhất thiết phải đến từ trường chuyên như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa nên hạn chế được giáo viên nhận ra “gà” của họ. Tuy nhiên, cũng có một chút khó khăn với các giáo viên chưa từng chấm bài thi chuyên văn vì họ chỉ dạy học ở lớp thường trong khi cách làm bài chuyên đòi hỏi gấp đôi so với HS bình thường nên dễ dẫn đến khi chấm bị chênh nhau giữa hai giám khảo. 

“Nhìn chung phổ điểm nhiều nhất là mức 6 đến 7,5 điểm. Đặc biệt năm nay có hai bài thi được điểm 9, từ trước giờ rất ít bài thi đạt điểm này, có hơn 30 bài đạt điểm 8. Với hai bài điểm cao này, HS nắm lý luận rất chắc, chuẩn kỹ năng và có sự mới mẻ. Ngược lại, phổ điểm thấp cũng khá nhiều, khoảng 20%-30%, đọc là biết các em không biết gì về văn cả, có thể do HS thi để chỉ đạt 4 điểm thôi nhằm không bị loại khỏi trường chuyên vì ba môn kia các em đã đạt điểm cao rồi” - vị này nói.

Còn với khối 10 thường, ở môn văn, một số giáo viên cho rằng do đề năm nay mở và khá dễ vì các vấn đề đều gần gũi nên phổ điểm tương đối cao, trung bình 6-8 điểm. Điểm thấp cũng rất hạn chế vì phần lớn các em đều làm được bài với những ý cơ bản nhất.

Thí sinh có ba ngày để nộp đơn phúc khảo

Thí sinh bắt đầu nộp đơn phúc khảo từ ngày 22 đến 24-6 tại trường phổ thông nơi các em đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và thí sinh không phải nộp lệ phí. Theo kế hoạch dự kiến, ngày 29-6 sẽ công bố kết quả phúc khảo và dự kiến ngày 11-7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT.

Riêng với lớp 10 chuyên, điểm số và điểm chuẩn sẽ được công bố tại các trường THPT chuyên dự kiến vào ngày 23-6.

Tuy nhiên, Sở cũng lưu ý các thí sinh nên nhớ rõ bài làm, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nộp đơn phúc khảo. Trường phổ thông nhận đơn cũng nên xem xét kỹ lưỡng, tư vấn cho HS muốn phúc khảo vì điểm sau phúc khảo là điểm chính thức của các em.

Cách tính điểm xét tuyển

Điểm vào lớp 10 công lập: Tổng điểm ba môn toán và ngữ văn (hệ số 2) + ngoại ngữ + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên: điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có). Các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên ở trường chuyên là tổng điểm ba môn ngữ văn + ngoại ngữ + toán (không cộng điểm môn chuyên như trước đây nhưng các em vẫn phải thi đủ bốn môn).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm