HS trường Nguyễn Du sẽ học thêm chuyên đề về văn hóa

Sáng 8-7, trường THPT Nguyễn Du đã tổ chức chuyên đề “Dạy văn hóa trong trường THPT”. Theo đó, trường quyết định đưa chuyên đề “Dạy văn hóa trong trường THPT” vào giảng dạy cho học sinh khối 10 và 11 trong năm học tới.  

Em Đinh Trần Hương Nguyên, học sinh lớp 11A7 chia sẻ ý kiến tại buổi chuyên đề. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ trước tình trạng văn hóa ngoại lai đang ngày càng xâm nhập sâu vào một bộ phận giới trẻ ở nhiều lĩnh vực, trường đã phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.HCM xây dựng chuyên đề “Dạy văn hóa cho học sinh THPT”.

“Dự án này được hình thành từ tháng 3-2019. Chuyên đề sẽ được dạy vào buổi 2 với mục đích cung cấp cho học sinh kiến thức về giá trị cũng như những quy tắc văn hóa truyền thống lẫn hiện đại”, ông Phú nói.

Là đơn vị biên soạn chuyên đề, PGS.TS Bùi Thanh Truyền, Trưởng khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm TP.HCM, cho biết chuyên đề gồm có 2 phần, mỗi phần có dung lượng 70 tiết, thực hiện trong 35 tuần của năm học.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (thứ 4 từ phải qua) chụp hình cùng các đại biểu tham dự buổi chuyên đề. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trong đó phần 1 là giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh THPT, gồm các bài về văn hóa ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, văn hóa tín ngưỡng, phong tục, lễ hội, giao tiếp ứng xử trong gia đình... Các bài học có cả phần lý thuyết và thực hành.

Phần 2 là giáo dục văn hóa hiện đại cho học sinh THPT. Phần này gồm các bài như văn hóa giao tiếp, ứng xử trên mạng Internet; văn hóa ứng xử trong gia đình; văn hóa ứng xử trong nhà trường; văn hóa ứng xử ngoài xã hội….

Tổng kết chuyên đề, học sinh sẽ được kiểm tra kiến thức lý thuyết (30%) với hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn và kiểm tra thực hành, vận dụng (70%) kết hợp nhiều hình thức, đánh giá như đánh giá sản phẩm. 

Ông Truyền cho hay, đội ngũ giảng dạy sẽ là giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM ở các khoa Ngữ văn, giáo dục học, tâm lý học. Ngoài ra, các giáo viên của trường Nguyễn Du sẽ được đội ngũ của trường Sư phạm tập huấn kỹ về chương trình. Sau này họ là lực lượng nòng cốt của chuyên đề này.

Em Đinh Trần Hương Nguyên, học sinh lớp 11A7, cho hay em cảm thấy rất thích thú khi nghe về chuyên đề này. “Thực tế thế hệ trẻ như em bây giờ nhiều người thiếu hụt kiến thức về các lĩnh vực văn hóa bởi ít có môn học này đề cập đến vấn đề này. Sự ra đời của chuyên đề sẽ giúp chúng em có thêm khả năng tiếp cận với những lĩnh vực văn hóa truyên thống và hiện đại, qua đó rèn luyện thêm những  kỹ năng cần thiết cho bản thân”.

Sau khi triển khai thí điểm tại Trường THPT Nguyễn Du, những người tổ chức hi vọng chuyên đề sẽ có sức lan tỏa tới nhiều trường THPT khác trên địa bàn TP.

Học trò thích thú làm bài thi trực tuyến
Học trò thích thú làm bài thi trực tuyến
(PLO)- Thay vì làm bài kiểm tra trên giấy như thường lệ, sáng nay nhiều học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) đã làm bài thi môn toán trên máy tính. Điều này khiến các em khá hào hứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm