HS nghèo trả góp học phí...

Đến mùa tựu trường, nhiều học sinh nghèo bỏ học khiến cô hiệu trưởng Nguyễn Võ Minh Thư “đau đầu”. Cô cùng một số giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh bỏ học và tìm biện pháp đưa các em trở lại trường. Cô đích thân viết thư gửi hội bảo trợ trẻ em, hội khuyến học phường, quận xin hỗ trợ học phí.

Giải thích về chuyện này, Hiệu trưởng Minh Thư nói: Theo chính sách, chỉ các em con thương binh, liệt sĩ hay gia đình bị thu hồi đất mới được miễn 100%; học sinh thuộc gia đình diện xóa đói giảm nghèo chỉ được giảm 50% học phí, số này tương đối nhiều. Nói giảm để phụ huynh còn có trách nhiệm nhưng tới khi phụ huynh không có tiền thì nhà trường “gánh” luôn, không để các em bỏ học.

Trường hết lòng vận động hỗ trợ

Nhà trường đã chủ động lập quỹ hỗ trợ cho các em này nhưng vẫn không đáp ứng xuể. Tới tháng, các em xin ba mẹ 50 ngàn đồng đóng học phí nhưng không có.

Cô Thư kể: Có lần xuống nhà học sinh tìm hiểu hoàn cảnh, bị phụ huynh quát lại “Mấy cô cứ bắt đi học mà cái bụng đói, mấy cô có lo cho học sinh được cái ăn không?”.

Cô từ tốn giải thích: Mục đích của việc học là để thoát nghèo, không có học thì làm sao mà đổi đời được. Cái chính là gia đình và nhà trường, xã hội cùng nhau giúp các cháu nghèo được đến trường. Quan trọng nhất là sự ý thức của phụ huynh trong chuyện học hành của con cái. Rất buồn khi có nhiều trường hợp kiếm được học bổng, xe đạp nhưng gia đình vẫn bắt con bỏ học đi làm.

Cô dẫn mấy em học sinh nghèo đến một số cơ sở từ thiện giới thiệu, hy vọng tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cho ước mơ của các em. Em Nguyễn Anh Đào, lớp 7A4, ứa nước mắt: “Mẹ con bị mù, không làm gì ra tiền, mấy lần đi bán vé số nhưng bị mất tiền, mất vé số hoài. Con muốn sau này con được làm cô giáo, có tiền nuôi mẹ”.

Tương tự, em Đỗ Ngọc Thiên Kim (9A4) kể: “Ba làm nghề bốc vác và đã mất vì bạo bệnh. Mẹ thì sức khỏe yếu, đi giúp việc nhà cho người ta cũng chỉ đủ no bụng. Năm tới con lên lớp 10, ở xóm con cô chú bảo lên lớp 10 tiền học nhiều lắm. Con cũng chưa biết làm sao, con muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ...”.

Đóng góp để thể hiện trách nhiệm

Em Trần Thị Ngọc Trâm, học sinh lớp 8A2, bố mất sức lao động, mẹ mua bán ve chai, ở nhà thuê, nhà ở tận bên đường Đoàn Văn Bơ. Em đi học phải đi bộ, đi học về phải chăm bố và đứa em bị bại não, thế mà Trâm luôn đạt loại khá. Hai chị em Trần Thị Ngọc Phúc (lớp 9) và Trần Thị Ngọc Hậu (lớp 8) học rất giỏi nhưng định bỏ học phụ mẹ đi giúp việc kiếm tiền.

Khi hai học sinh này bỏ học cả tuần, cô và giáo viên chủ nhiệm của hai em tức tốc đi xuống nhà tìm hiểu hoàn cảnh: Mẹ em nhận may vá, thu nhập không đủ để nuôi bốn miệng ăn trong nhà nên mẹ hai em quyết định cho con mình nghỉ học phụ việc cho quán ăn. Cô Thư chia sẻ: Thấy Phúc và Hậu học giỏi nên cô cố gắng hết sức, huy động nhiều nguồn học bổng cho hai em. Hiện tại, tổ chức Christina Noble đã bảo trợ học phí cho hai em đến hết lớp 12.

"Quan trọng vẫn là nghị lực của các em và ý thức của gia đình về chuyện học. Xã hội đã giúp đỡ, nếu các em quyết tâm và gia đình quan tâm thì các em sẽ được học hành tới nơi tới chốn”.

Cả trường năm nay có hơn 40 học sinh nghèo không có khả năng đóng học phí. Trong dịp đại hội phụ huynh học sinh toàn trường, cô hiệu trưởng vận động phụ huynh khá giả đóng góp tạo quỹ học phí cho các em.

Thông thường hàng năm quỹ này nhận được khoảng ba triệu đồng cộng với quỹ “Nụ cười hồng” của các em học sinh đóng góp cũng được bảy triệu đồng. Sau đó chia đều cho các em nghèo, trung bình mỗi học kỳ các em diện nghèo chỉ đóng tầm 150-200 ngàn đồng. Nhà trường không thu một lần mà chia nhỏ ra mỗi tháng phụ huynh góp 40-50 ngàn đồng.

“Nhà trường cố gắng vận động xã hội hỗ trợ để tất cả học sinh nghèo đều được đi học, ước mơ của các em được thành sự thật. Tuy vậy, quan trọng vẫn là nghị lực của các em và ý thức của gia đình về chuyện học. Xã hội đã giúp đỡ, nếu các em quyết tâm và gia đình quan tâm thì các em sẽ được học hành tới nơi tới chốn” - Hiệu trưởng Nguyễn Võ Minh Thư nói.

Ông Lưu Văn Thành, Trưởng phòng Giáo dục quận 4:

Vận động phụ huynh đóng góp là chính

Năm học 2007-2008, quận 4 miễn, giảm học phí cho hơn 1.000 học sinh diện chính sách, nghèo với số tiền gần 400 triệu đồng. Với các em gia đình thuộc diện xóa đói giảm nghèo đã được giảm 50% học phí, tiền cơ sở vật chất mà phụ huynh vẫn không có khả năng đóng góp thì nhà trường xoay xở bù đắp cho các em, chủ yếu thông qua vận động phụ huynh.

Hội phụ huynh các trường có nguồn quỹ do mỗi phụ huynh tự nguyện đóng góp 100 ngàn đồng/năm, trong đó có trích ra một phần quỹ hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo. Ngoài ra, các phụ huynh khá giả có lòng hảo tâm cũng có thể đóng góp nhiều hơn cho quỹ hội hoặc góp trực tiếp cho quỹ hỗ trợ học phí. Ngoài ra, các hội khuyến học của phường, quận cũng quan tâm đến đối tượng học sinh nghèo.

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm