Hơn 41.000 giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Trong báo cáo đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với lĩnh vực GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết có 39.000 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ không lương.

Hàng ngàn người mất thu nhập

Trong đó, hơn 30.000 lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập lẫn công lập; còn lại giáo viên, cán bộ nhân viên ở các cấp khác.

Hơn 2.000 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hơn 400 người lao động có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm tại các cơ sở giáo dục khác.

Giáo viên Trường Mầm non Mỹ Đức, quận 12, TP.HCM bán cam để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: ND

Theo Sở GD&ĐT việc học sinh nghỉ học trong thời gian dài dẫn đến nguồn thu của đơn vị bị sụt giảm hoặc không có nguồn thu cụ thể:

Cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Năm học 2019-2020 tổng số thu từ học phí công lập của các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên trên địa bàn TP dự kiến đạt 60% so với dự toán thu.

Cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, học sinh không đến trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu bị sụt giảm hoặc không có nguồn thu. 

Tại TP.HCM có 1.002 đơn vị ngoài công lập là cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lâp với nguồn thu chính là nguồn học phí và các khoản thu hợp pháp khác.

Trong thời gian nghỉ học từ tháng 2 đến nay, học sinh không đến trường đồng nghĩa với việc nguồn thu của cơ sở giáo dục bị sụt giảm hoặc không có. Việc huy động trẻ ra lớp sau thời gian nghỉ sẽ gặp nhiều khó khăn vì phụ huynh chưa yên tâm cho con em đi học lại. Do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì hoạt động của các cơ sở mầm non trong thời gian tiếp theo.

Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên ngoài công lập bao gồm các trung tâm ngoại ngữ, tin học; trung tâm bồi dưỡng văn hóa; trung tâm bồi dưỡng kỹ năng sống, thời gian dừng hoạt động từ tháng 2 đến nay. Các cơ sở này không có doanh thu, một số nơi dạy trực tuyến nhưng tổng thu từ học phí không đủ trang trải chi phí.

Dù nguồn thu bị giảm hoặc không có nhưng các đơn vị vẫn phát sinh chi phí thuê mặt bằng; trả lương, nộp các loại bảo hiểm cho cán bộ giáo viên; sửa chữa máy móc thiết bị; tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp.

Đặc biệt đối với 879 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 23.464 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên bị ảnh hưởng về các khoản lương, bảo hiểm xã hội theo quy định. Vì vậy, nguy cơ đóng cửa trường là rất cao nếu dịch kéo dài. Một số đơn vị mới thành lập phải vay vốn ngân hàng để hoạt động nên hằng tháng vẫn phải trả lãi…

Hướng hỗ trợ

Các cô giáo Trường Mầm non Ngôi nhà trẻ thơ (quận 12, TP.HCM) bán hàng kiếm thêm thu nhập trong thời gian trẻ nghỉ học . Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước tình hình đó, TP đã thông qua Nghị quyết 02/2020 ngày 27-3 hỗ trợ người lao động trên địa bàn bị tác động bởi dịch COVID-19. TP đã hỗ trợ hơn 30.570 người lao động thuộc các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ (1 triệu đồng/tháng/người trong ba tháng).

Sở GD&ĐT sẽ kiến nghị với Chính phủ xem xét, hướng dẫn triển khai các giải pháp, chính sách về miễn, giảm tất cả loại phí, lệ phí; giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ vay lãi suất 0% đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập có nhu cầu duy trì hoạt động.

Đối với Bộ GD&ĐT điều chỉnh tiến độ thực hiện chương trình dạy học, khung thời gian kết thúc năm học, việc bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 cho phù hợp với tình hình.

Đối với UBND TP, cần hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng, cung cấp đầu mối bán khẩu trang giảm giá cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh. Mức hỗ trợ áp dụng trên đầu học sinh hiện có và theo số lượng phòng học

TP nên có biện pháp khuyến khích các đơn vị tặng, giảm giá chi phí nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn đối với các cơ sở giáo dục.

Hiện nay đã có chế độ hỗ trợ đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị mất việc. Tuy nhiên, cần xem xét và có chế độ hỗ trợ đối với giáo viên, nhân viên hợp đồng ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Xem xét cấp ngân sách nhà nước hỗ trợ chi trả lương khoán và các chế độ, chính sách liên quan trong ba tháng đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng Nghị định 68 tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GD&ĐT; hỗ trợ đối với số người làm việc theo bảng lương thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm