Hơn 25% thí sinh có điểm trên 20 trong đợt xét tuyển bổ sung

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, trong tổng số thí sinh đạt điều kiện xét tuyển sinh ĐH là 404.000, tổng số thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển là 398.000. Số thí sinh đã đăng ký xác nhận nhập học ĐH là 230.000.

Tỉ lệ tuyển sinh/chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 230.000/320.000 đạt gần 72%. Tỉ lệ này xấp xỉ với đợt 1 tuyển sinh ba chung (khoảng 75%). Trong số thí sinh tham gia đợt xét tuyển bổ sung lần này có hơn 25% thí sinh có điểm trên 20 ở các khối A, B, C, D.

Hơn 25% thí sinh có điểm trên 20 trong đợt xét tuyển bổ sung.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào một trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký ba nguyện vọng trên tổng số sáu nguyện vọng các em được phép đăng ký tối đa.

Lý giải về việc tại sao các trường không tuyển đủ chỉ tiêu, Thứ trưởng Ga cho rằng nhiều thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Thực tế cho thấy nhiều sinh viên học không đúng ngành yêu thích rơi vào trạng thái chán nản, bỏ học giữa chừng. Quy chế năm nay ưu tiên cho thí sinh chọn ngành mà các em yêu thích, không khuyến khích các em “cố” đỗ vào ĐH bất cứ ngành nào. Rất nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển vào ngành mình yêu thích đã không nộp đơn xét tuyển vào ngành khác mà chấp nhận học lại để sang năm thi.

Theo Thứ trưởng, không có phương án tuyển sinh nào hoàn hảo. Vì vậy khi ban hành quy chế Bộ đều đã tham khảo ý kiến rộng rãi các trường, các sở, thí sinh và toàn xã hội để lựa chọn phương án được nhiều người ủng hộ nhất. Trước khi thi, tất cả thí sinh đều biết được các quy định của quy chế. Vì vậy khi thực hiện đúng quy chế là đảm bảo được công bằng trong tuyển sinh.

Để hỗ trợ cho thí sinh tránh bớt rủi ro, quy chế đã cho phép thí sinh có nhiều nguyện vọng và được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi để nộp vào trường mà mình quyết định nhập học.

Phương châm tuyển sinh năm nay là giúp thí sinh trúng tuyển vào ngành nghề mà các em yêu thích. Ngành các em yêu thích không hẳn phải là ngành có điểm chuẩn cao mà tùy thuộc vào sự lựa chọn của từng người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm