Học trò hát cải lương về lịch sử Hai Bà Trưng

Đó là buổi chung kết cuộc thi “Hai Bà Trưng - Rạng ngời trang sử Việt” với chủ đề “Tiếng trống Mê Linh” do nhà trường phát động từ tháng 9-2016 với ba tiết mục do ba lớp 10A8, 12A12 và 11A1 thể hiện.

Ba vở diễn chung kết là ba sản phẩm xuất sắc nhất đã được ban giám khảo chọn ra để chuyển thể thành các tiết mục sân khấu hóa như cải lương, kịch dân ca... Nội dung các tiết mục xoay quanh bối cảnh dẫn đến khởi nghĩa Hai Bà Trưng những năm 40 để chống quân xâm lược Đông Hán.

Một cảnh diễn trong trích đoạn cải lương “Mê Linh định quốc” do các em lớp 11A1 thể hiện. Ảnh: HA

Những tràng pháo tay vang lên giòn giã mỗi khi thấy một cảnh diễn ăn ý hoặc được nghe những câu vọng cổ da diết do những diễn viên học trò thể hiện. Bên cạnh đó, khán giả cũng được những trận cười khoái chí khi xem những cảnh hài hước hoặc đôi khi thấy nhân vật “vấp” vì quên lời thoại. Có cảnh cả hội trường lắng xuống khi nhân vật diễn quá nhập tâm ở cảnh chia ly của vợ chồng Trưng Trắc và Thi Sách. Tất cả đã tạo nên một buổi diễn thú vị nhiều hơn là cuộc thi đơn thuần.

Được biết cuộc thi được nhà trường phát động nhằm hướng đến kỷ niệm 100 năm truyền thống Trường Trưng Vương (1917-2017). Cuộc thi giúp học sinh ôn lại và trau dồi thêm kiến thức lịch sử cũng tạo sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho các em, giúp các em có cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng và tìm hiểu các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc.

Chia sẻ về vở diễn, em Cao Quốc Thắng, là học sinh và cũng là đạo diễn tiết mục cho lớp 11A1, cho hay hình thức cải lương đơn thuần đã rất phổ biến rồi nên em đã cải biên sang tuồng cổ hồ quảng với tên gọi là “Mê Linh định quốc”. Trong đó, tụi em tự sáng tác thêm và chỉ giữ lại những gì đặc trưng đã quá nổi tiếng rồi.

Học trò vào vai Thi Sách và Trưng Trắc, Trưng Nhị khá nhuyễn. Ảnh: P.A

Em Vũ Hoàng Bảo Hân, lớp 11A1, cũng cho biết lớp đã chuẩn bị vở diễn này từ ba tháng qua, từ viết kịch bản, phân vai, tập luyện đều do lớp tự thực hiện. “Nói là ba tháng nhưng thời gian tập rất hạn chế vì ai cũng bận học và áp lực thi cử nữa nên chỉ tranh thủ tập vào thứ Bảy là chính. Lúc đầu lớp tính sáng tác nhạc và hát nhép thôi nhưng sau đó hát chính luôn” - Hân hồ hởi nói.

Nhận xét về các phần thi, cô Lê Trường Quyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Khi cầm trên tay kịch bản ban giám khảo cũng chưa hình dung là các em sẽ làm gì nhưng rõ ràng các em đã làm rất tốt, đem đến cho khán giả những cảm xúc nhất định. Dù thời gian luyện tập ngắn ngủi nhưng các em đã chuẩn bị và trình diễn khá suôn sẻ. Thậm chí các em đã sáng tạo những chi tiết đắt giá ở những nhân vật phụ, lồng ghép những yếu tố hài hước để vở diễn của mình nhiều màu sắc hơn”.

Một cảnh trong trích đoạn của HS lớp 12A12. Ảnh: P.A 

Vai Thái thú Tô Định nhận được rất nhiều tiếng vỗ tay. Ảnh: P.A

Những khán giả HS rất hào hứng với các trích đoạn tái hiện lịch sử hào hùng về Hai Bà Trưng. Ảnh: P.A

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm