Học sinh phải ngồi học bằng ghế nhựa, dùng bàn inox

BáoPháp Luật TP.HCM vừa nhận được phản ánh của một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM. Phụ huynh này cho biết năm nay Trường Trường Thạnh tăng bốn lớp 1 so với năm ngoái và lớp nào cũng trên 50 học sinh (HS).

“Điều khiến tôi bức xúc là con phải học bằng bàn inox, ngồi bằng ghế nhựa, không có chỗ tựa, không có chỗ để đồ dùng HS. Nhìn lớp học chẳng khác gì nhà ăn. Ngồi như vậy sao con có thể học hành được, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Chắc tôi phải xin chuyển lớp cho con thôi” - chị than thở.

Học sinh tại một lớp học ở Trường Tiểu học Trường Thạnh phải ngồi ghế nhựa, bàn inox học bài.

Bà Lê Thị Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thạnh, quận 9, xác nhận sự việc trên đang xảy ra tại trường. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra tại một lớp và đó chỉ là giải pháp tạm thời. Chậm nhất đến ngày 31-8, nhà trường sẽ có đầy đủ bàn ghế cho HS.

Bà Hạnh cho hay ban đầu theo kế hoạch phân tuyến năm nay trường chỉ có sáu lớp 1. Thế nhưng đến thời điểm này đã tăng lên 10 lớp. Theo quy định, số học sinh vào lớp 1 sẽ được các phường hoàn tất điều tra trước ngày 27-4. Từ đó, phường sẽ gửi lên phòng GD&ĐT, sau đó phòng sẽ chuyển về các trường để lên kế hoạch phân lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất.  

"Tuy nhiên đến tháng 7, thậm chí đầu tháng 8 phường vẫn gửi danh sách bổ sung. Dù muộn nhưng quan điểm của phòng GD&ĐT quận cũng như trường là tiếp nhận hết các em, không để ai phải bỏ học" - bà Hạnh nói thêm.

Để có đủ chỗ học cho HS, nhà trường đã phải đập hai phòng nghỉ của giáo viên, tận dụng luôn phòng hội đồng, phòng tiếng Anh làm lớp học. Còn về số bàn ghế chưa kịp chuẩn bị cho HS là sự cố ngoài ý muốn.

"Khi nắm bắt số lượng HS tăng đột biến, nhà trường đã nhanh chóng báo cáo lên phòng GD&ĐT. Phòng Tài chính phòng GD&ĐT cũng nhanh chóng triển khai, cấp kinh phí để trường mua thêm bàn ghế. Trường cũng nhanh chóng đặt bàn ghế để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của HS" - bà Hạnh cho hay.

Cũng theo bà Hạnh, theo kế hoạch đến ngày 19-8, cơ sở cung cấp bàn ghế sẽ giao bàn ghế để chuẩn bị cho ngày 20-8 tựu trường. “Vậy nhưng trưa 19-8, cơ sở cung cấp bàn gọi điện thoại tới mong trường thông cảm vì hầu hết các trường trong quận đều đặt thêm bàn ghế do lượng HS tăng đột biến, họ không xoay xở kịp. Họ hứa đến ngày 31-8 sẽ giao đủ bàn ghế cho trường” - bà Hạnh phân trần.

Ngoài dùng ghế nhựa, bàn inox, trường còn phải đi mượn bàn ghế cũ để HS dùng tạm. Đồng thời dán thông báo với nội dung: “Xin lỗi phụ huynh, mong phụ huynh đừng than phiền vì do tình hình HS tăng đột biến nên trường chưa kịp trang bị bàn ghế. Chậm nhất đến ngày 31-8, các bé sẽ được sử dụng bàn ghế đúng chuẩn”.

“Dù thế nào trường cũng sẽ tạo mọi điều kiện để các em học tập tốt. Dù HS tăng hơn năm ngoái nhưng năm học này trường vẫn cố gắng tổ chức được tám lớp học bán trú, hai lớp học ngoại trú (nhưng các em vẫn học hai buổi). Mong phụ huynh hiểu và thông cảm” - bà Hạnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm