Học sinh lớp 12 thiết kế sách lịch sử

Trong bộ sách giáo khoa (SGK) mới của Phương Danh, lớp 12 chuyên Anh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, từ hình thức đến nội dung đều được em chắt lọc tỉ mẩn rồi thiết kế lại dựa trên nội dung SGK lịch sử lớp 10, 11, 12. Những trang sách được Phương Danh “thay áo mới” trông rất độc đáo, bắt mắt, mang phong cách hiện đại.

Môn sử không nên là sự khô cứng

Phương Danh chia sẻ việc bắt tay vào thực hiện ý tưởng này xuất phát từ chính những cảm nhận của riêng em về SGK lịch sử hiện nay.

Theo Phương Danh, SGK sử hiện thiếu hụt những hình ảnh, phóng sự, tư liệu phong phú, có trang toàn chữ hoặc chỉ vỏn vẹn một bức ảnh nên chưa thực sự thu hút và tạo cảm hứng học cho học sinh (HS). “Bìa SGK mang gam màu tối gần giống nhau hoặc tương tự các môn khác, làm cho phụ huynh và HS dễ nhầm lẫn khi chọn mua sách. Ngoài ra, cách xếp chữ dày đặc khiến HS cảm thấy chán, việc tra lại ngày tháng năm các sự kiện cũng chưa được tối ưu hóa. Em cảm thấy SGK hiện hành với chương trình nặng nề, chưa thể hiện sự phong phú cũng như chưa tạo được sự hứng thú cho người học. Môn sử không nên khô cứng như vậy” - Phương Danh chia sẻ.

Từ lúc còn ở cấp THCS, Phương Danh đã mê Photoshop, design nên việc thiết kế với Phương Danh không có gì khó khăn. “Cái khó chủ yếu là tìm hiểu về lĩnh vực dàn trang vì trước giờ em chưa thực hành mảng này bao giờ. Em phải tham khảo rất nhiều nguồn, cũng như tìm hiểu sao cho bộ sách phù hợp với tiêu chuẩn in cộng thêm thời gian có hạn nên lúc đầu sản phẩm vẫn vấp phải những lỗi cơ bản. Bên cạnh đó còn việc tìm kiếm tư liệu, chọn phông chữ, đo lường, trình bày… Nhưng bạn em cũng đã giúp em chỉnh sửa lỗi chính tả cũng như dịch vài chú thích trong sách ở phần cuối” - Phương Danh cho biết.

Trong khoảng một tháng, Phương Danh vừa đảm bảo việc học trên lớp vừa hoàn thành ý tưởng thiết kế của mình. Kết quả của những ngày mày mò, tự tìm tòi, tỉ mỉ ghi chép lại từng kiến thức, hình ảnh trong sách là một bản thiết kế SGK mới với phong cách hiện đại, chỉn chu. Ở từng trang sách đều có hình ảnh, chú thích hiển thị từng giai đoạn lịch sử, biểu đồ... Mục đích cuối cùng mà Phương Danh nhắm đến là một cuốn sách độc đáo, sáng tạo, tạo cảm giác dễ hiểu và thích thú cho người xem.

Phương Danh và những trang sách trong thiết kế SGK lịch sử 10, 11, 12 mới, mang phong cách hiện đại, hy vọng bộ sách của mình sẽ mang lại hứng khởi cho các bạn HS khi học môn lịch sử. Ảnh: NVCC

Biến những “góc chết” trở nên sinh động

Là một HS lớp 12, Phan Diễm Quỳnh, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, cảm thấy rất thích thú khi xem bản thiết kế sách lịch sử của Phương Danh. “Cách thiết kế bộ sách khá bắt mắt với nhiều hình ảnh sinh động thu hút người đọc. Nó phá tan sự khô cứng, khó nhớ của những kiến thức lịch sử” - Quỳnh nói.

Bộ sách của Phương Danh cũng khiến nhiều nhà giáo thích thú và quan tâm. ThS Vũ Hoàng Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, cho biết với sự am hiểu về kiến thức lịch sử, lại có khả năng về tin học, Phương Danh đã chuyển tải những “góc chết” nơi SGK để biến thành những quyển sách “sống”. Cách trình bày ngắn gọn kèm hình ảnh đã được Photoshop đem đến cho người xem cảm giác dễ hiểu, chân thật, gần gũi.

Còn cô Trương Thị Thanh Vân, giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, cho hay: “So với cách thiết kế SGK truyền thống thì ý tưởng bộ sách của em Phương Danh khá mới, theo xu hướng thiết kế của SGK nước ngoài. Bộ sách có nhiều màu sắc, hình ảnh minh họa sử dụng nhiều tư liệu của nước ngoài”.

Tuy nhiên, điều khiến bà Vân băn khoăn là để đưa sách này vào sử dụng trong thực tế đòi hỏi HS phải đầu tư khá nhiều. Vì theo nội dung em thiết kế, HS phải tự tìm tòi nhiều nguồn thông tin khác mới có thể hiểu được nội dung chính của bộ sách. Hơn nữa, bộ sách khó được sử dụng phổ biến vì giá thành cao.

Tương tự, một giáo viên dạy môn lịch sử tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết khi xem bản thiết kế bộ sách lịch sử của Phương Danh, bà đánh giá rất cao về ý tưởng cũng như hình thức thể hiện. “Qua bộ sách của em, tôi đã nghĩ ra ý tưởng mới trong việc truyền đạt kiến thức cho HS. Thay vì lên lớp giảng bài như ngày thường, tôi sẽ gợi ý để các em tự thiết kế lại bài học theo ý mình nhưng vẫn đảm bảo lượng kiến thức cần truyền đạt. Đây là một phương pháp dạy học sẽ khiến HS thích thú” - vị giáo viên chia sẻ thêm.

Một công trình rất đáng được khen ngợi

Xem bản thiết kế của Phương Danh, tôi thấy rất thích. Điều đó cho thấy em có niềm đam mê với môn sử và có một tư tưởng cống hiến rất mạnh mẽ. Đây là một công trình đáng được hoan nghênh và khen ngợi.

Tôi mong rằng thầy cô Trường Nguyễn Thượng Hiền sẽ xem xét nội dung em biên soạn để thấy được tâm lý của lứa tuổi học trò muốn học gì, biết gì, cái gì dễ học, cái gì dễ tiếp thu.

Ông HUỲNH THANH PHÚHiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm