Học sinh có còn phải học thêm khi thực hiện chương trình mới?

Giáo dục

Học sinh có còn phải học thêm khi thực hiện chương trình mới?

(PLO)- Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM bày tỏ băn khoăn: Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, liệu học sinh có còn phải học thêm? 

Bản tin liên quan

Sáng 21-7, tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với Sở GD&ĐT TP.HCM về tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều vấn đề xung quanh việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó việc dạy thêm, học thêm đã được các đại biểu đặt ra.


Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thành viên đoàn giám sát bày tỏ ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: DANH NGUYỄN

Phan Thị Bình Thuận- Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM- thành viên đoàn giám sát cho biết, báo cáo của Sở GD&ĐT đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phụ huynh, về trang thiết bị. Tuy nhiên, phần báo cáo lại vắng bóng nội dung quan trọng là học sinh.

Bà Thuận đặt vấn đề, Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá như thế nào khi triển khai 2 Nghị quyết này? Học sinh đã tiếp nhận và thụ hưởng chính sách đổi mới như thế nào? Hiện báo cáo chưa nêu, chưa đánh giá được. 

Cụ thể triển khai Nghị quyết này, một trong những nội dung trọng tâm là giảm việc dạy hàn lâm, tăng cường các hoạt động, sinh hoạt ngoại khóa khác cho học sinh để các em giảm áp lực phải mang vác sách nhiều khi đi học. Đặc biệt, giảm tình trạng các em đi học ở trường rồi mà vẫn phải chạy đi học thêm.

“Khi ngành giáo dục triển khai thực hiện chương trình này thì có giảm được áp lực cho các em hay không? Ví dụ, giờ học sinh đã học 2 buổi/ngày, như vậy ngoài học trên trường, việc học sinh phải đi học thêm các môn ở các cơ sở đào tạo khác có giảm được không? Tôi đề nghị Sở GD&ĐT có thông tin thêm về vấn đề này?”, bà Bình Thuận đặt câu hỏi.

Bà Thuận dẫn chứng: “Ví dụ như trường hợp của con tôi, cháu học cả ngày ở trường. Sau giờ học, cháu phải đi học thêm. Sau khi kết thúc giờ học, cháu ăn uống qua loa rồi lại tiếp tục ngồi vào bàn học đến 12 giờ khuya. Tuy nhiên, khi lên lớp có những môn mà giáo viên nói cháu chưa làm được bài, chưa nắm được bài. Như vậy, thời gian giáo viên với học sinh dành cho học trên lớp như thế nào? Vấn đề này cần phải có đánh giá”.

Liên quan vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, số môn học so với chương trình cũ không có nhiều thay đổi. Một số môn học như thủ công, kỹ thuật được tích hợp vào môn Tin học công nghệ. Các môn học khác vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên năm nay chương trình học có thêm hoạt động trải nghiệm nhưng thực ra hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động ngoài giờ hoặc sinh hoạt chủ nhiệm của chương trình trước đây. 

Còn riêng từng môn, số tiết có tăng giảm theo quy định. Tuy nhiên, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tập trung nhiều đến việc phát triển các kỹ năng, phẩm chất, năng lực của học sinh.


Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM giải đáp những thắc mắc của đại biểu Quốc hội TP.HCM xung quanh chuyện dạy thêm, học thêm. Ảnh: DANH NGUYỄN

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, liên quan đến việc môn học có giảm không thì ở cấp THCS có tích hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Tuy nhiên học tích hợp rất khó do đó đề án của Sở tham mưu cho UBND TP sẽ phối hợp với Đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Sài Gòn để làm chương trình đào tạo bồi dưỡng. Chương trình này sẽ chuẩn bị kiến thức để khi thực hiện tích hợp ở cấp THCS thì thầy cô sẽ đáp ứng được.

Riêng các môn học mang tính phân hóa và tự chọn sẽ tập trung ở cấp THPT. Cấp này sẽ có thêm 2 môn học là Mỹ thuật và Âm nhạc. Vấn đề đặt ra là cần chuẩn bị nguồn lực cho ngành này.

Về việc đại biểu băn khoăn về chuyện dạy thêm, học thêm, ông Tân khẳng định: “Về phía ngành giáo dục luôn luôn chỉ đạo giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm đối với công lập nhưng được quyền tham gia. Phụ huynh nếu có nhu cầu cho con em mình học thêm thì hãy đưa đi học, còn không có nhu cầu thì đừng. Nếu cho con học, phụ huynh nên xem xét trung tâm có đăng ký kinh doanh (loại hình này kinh doanh không điều kiện), giáo viên đủ chuẩn, tham gia dạy thêm đúng quy định và cơ sở có đóng thuế đầy đủ”.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học chia sẻ thêm, ngành giáo dục kiên quyết với tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định nhưng nếu có nhu cầu mà có cơ sở nào đáp ứng đầy đủ quy định thì phụ huynh cứ lựa chọn.

“Mong mỏi hơn hết, học trò sẽ trưởng thành nếu biết tự học tốt, đừng dựa dẫm vào kiến thức của thầy cô. Thầy cô đổi mới phương pháp dạy học để các em tự nghiên cứu, tự học để có thể chiếm lĩnh kiến thức. Chỗ nào chưa tốt sẽ tiếp tục điều chỉnh”, ông Tân nói thêm.

NGUYỄN QUYÊN - DANH NGUYỄN

BÌNH LUẬN

nguyễn cảnh hải

Vậy là vẫn còn một lỗ hổng lớn mà chẳng ai nhắc tới và vẫn tồn tại từ trước tới nay đó là chất lượng giáo dục (trường nào cho phát triển dạy thêm thì chất lượng học sinh còn khá,trường nào làm nghiêm vấn đề này thi chất lượng thấp hơn)vậy vấn đề truyền đạt kiến thức của người làm nghề được gọi là thầy cô giờ ra sao đây. Lương họ hưởng bằng thuế của dân,kiến thức họ truyền lại cho học sinh có còn vì tương lai con em chúng ta nữa không. Khắp nơi chỉ còn là học thêm học thêm mới có kiến thức,vậy kiến thức lúc học chính khóa 2 buổi đâu rồi. Làm sao để người dân không còn thói a dua đi học thêm đây. Đau đầu người làm công tác quản lý nghành giáo dục.

Thắng

Có một sự thật là thầy cô lên lớp dạy không đủ kiến thức để ép học sinh phải đến nhà thầy cô học, em nào không học có hỏi cô thì cô trả lời" tự tìm hiểu" , và em không học điểm sẽ kém hơn các bạn, cần phải cấm triệt để nạn dạy thêm ở thầy cô giáo. Bắt được trường hợp nào kỷ luật thật nặng để khỏi nhũng nhiễu học sinh.

Lê Hoa

Không thể không cho con cháu học thêm, vì: có những GV khi lên lớp không giảng bài, không học thêm thì bị đì, học thêm thì sẽ được xếp loại khá, giỏi, Gv vừa ra đề vừa coi thi vừa chấm thi quyền sinh sát trong tay nên phụ huynh lo sợ thành tích của con em mình. Triệt tiêu được những vấn đề trên thì sẽ không còn vấn nạn học thêm.

Thanh

Bà Thuận nên đặt câu hỏi tại sao mình cho học thêm, phải chăng vì thành tích

Trí Dũng Đặng

Bộ Trưởng Phùng nói học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thật của xã hội, nên nhất định là có, vẫn có dạy thêm học thêm, ai thích thì học, thế thôi. Trả lời vòng vo làm gì?

Nguyễn đình Hưng

Một nền giáo dục chẳng giống ai.Tại sao không học tập các nước có nền giáo dục tiên tiến mà cứ loay hoay đưa con em chúng ta ra làm chuột bạch thế?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM