Học sinh 12 bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự thi vì nhầm?

Em Mai Nhật Anh (học lớp 12) và thầy giáo Mai Văn Quyền (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đang hy vọng Đại sứ quán Mỹ đề nghị hỗ trợ cấp visa để kịp sang Mỹ dự thi vào ngày 13-5 tới.

Em Nhật Anh kể: “Tại cuộc phỏng vấn sáng 2-5 tại Đại sứ quán Mỹ, có hai người hỏi em. Các câu hỏi rất đơn giản, như là em sang Mỹ để làm gì, trong bao lâu, sang Mỹ với tư cách gì… Em trả lời là tác giả dự án dự thi thì họ mời ra ngoài và cho biết câu trả lời của em không khớp với thông tin trong hồ sơ đăng ký mà họ nhận được, do đó Đại sứ quán Mỹ không thể cấp visa cho em”.

Em Nhật Anh (trái) và bạn Văn Long đang kiểm tra dự án thiết bị "hô biến" nước mặn thành nước ngọt bằng năng lượng sóng biển.

Em Nhật Anh cũng nhận định em bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự quốc tế có thể do bị nhầm là quan sát viên bởi: “Bạn Đức Anh được hỏi sang Mỹ để làm gì và trả lời là quan sát viên đi cùng đoàn. Bạn ấy bị từ chối cấp visa ngay sau câu hỏi đầu tiên này. Có khả năng trong danh sách đăng ký cấp visa sang Mỹ đã có sự nhầm lẫn về thông tin của em và bạn Đức Anh”.

Các thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng cho biết đây là lần đầu tiên đoàn của trường, của tỉnh Nghệ An tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế. Đoàn có bảy người gồm em Nhật Anh và học sinh Phùng Văn Long (học lớp 12), thầy giáo Mai Văn Quyền, ông Ngô Sỹ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, cùng ba quan sát viên.

Các thầy, cô giáo và các em học sinh ngạc nhiên, hụt hẫng khi qua hai lần phỏng vấn, chỉ có học sinh Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An là được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Các thành viên còn lại, trong đó có em Nhật Anh và thầy Quyền (người hướng dẫn trực tiếp) lại bị từ chối cấp visa.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã đăng ký dự án trên do hai học sinh Đức Anh và Văn Long thực hiện. Do vậy, nếu chỉ có một em tham dự là trái với quy định của cuộc thi và khả năng bị hủy đề tài là rất cao.

Ông Thủy cũng cho biết: "Chúng tôi không biết lý do vì sao Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa bởi các câu hỏi học sinh chúng tôi đều trả lời tốt, nội dung khá đơn giản và mỗi người chỉ hỏi chưa đến một phút".

Em Văn Long và Đức Anh đang hy vọng và tự tin cho biết: "Mọi thứ chúng em đang gấp rút hoàn thiện để khi Nhật Anh được cấp visa là chúng em có thể lên đường theo lịch trình của đoàn và hy vọng đoạt giải cao".

Thầy giáo Mai Văn Quyền và hai học sinh Nhật Anh, Văn Long.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, tại cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp quốc gia 2018, dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” của hai em Văn Long và Nhật Anh (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc giành giải nhất và được Bộ GD&ĐT lựa chọn để tham dự cuộc thi KHKT quốc tế tại Mỹ.

Dự án của hai bạn Văn Long và Nhật Anh là một trong tám dự án của cả nước được Bộ GD&ĐT chọn tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia tại Mỹ. Theo kế hoạch, ngày 11-5, đoàn Việt Nam sẽ bay sang Mỹ. Ngày 13-5, cuộc thi sẽ khai mạc.

Qua lần phỏng vấn thứ nhất, một số thầy cô, học sinh của tỉnh Nghệ An, Gia Lai, TP.HCM bị từ chối cấp visa sang Mỹ. Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở Ngoại vụ các tỉnh gửi công hàm tới Đại sứ quán Mỹ nhờ can thiệp, đồng thời gửi email cho ban tổ chức cuộc thi.

Và lần phỏng vấn hôm qua (ngày 2-5), học sinh Nhật Anh và giáo viên hướng dẫn Mai Văn Quyền bị khước từ visa.

Bộ GD&ĐT đang tích cực hỗ trợ học sinh Mai Nhật Anh và thầy giáo Mai Văn Quyền (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) được cấp visa để kịp sang Mỹ dự thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm