Học ngoại khóa: Sở GD&ĐT TP.HCM có độc quyền?

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM gửi văn bản về các trường liên quan đến việc tổ chức học ngoại khóa (văn bản của Sở gọi là tiết học ngoài nhà trường). Trong đó nêu rõ chương trình sẽ được triển khai tại ba địa điểm là Thảo Cầm viên, Khu sinh thái Về Quê - Củ Chi và Khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi.

Sở cũng lưu ý các trường muốn thực hiện riêng các tiết học ngoài nhà trường phải gửi toàn bộ chương trình, kế hoạch thực hiện và nội dung hoạt động, lực lượng tham gia, phương án kiểm tra đánh giá về Phòng Trung học của Sở trước 30 ngày.

Dễ khiến dư luận hiểu Sở... độc quyền

Hiệu trưởng một trường THPT cho biết cách đưa địa điểm rõ ràng như trong văn bản là đã chỉ đích danh đơn vị nào tổ chức chương trình. Việc Sở yêu cầu đưa kế hoạch trước 30 ngày mới thực hiện sẽ gây khó cho trường trong khi quyền quyết định tổ chức tiết học là của hiệu trưởng, không nằm ở Phòng THPT.

Theo vị này, hoạt động ngoài nhà trường có kiểm tra với mục đích để hình thành kỹ năng, nhận thức xã hội, với cuộc sống ngày nay đâu nhất thiết học sinh phải học đúng bài. Nếu thế học lịch sử Hai Bà Trưng phải ra quê Hai Bà Trưng, học lịch sử đời nhà Lê phải ra Bắc Ninh sao?

“Đi tham quan nhà máy, xí nghiệp, khu di tích lịch sử, khu công nghệ cao là để cọ xát thực tế, khơi nguồn đam mê cho học sinh, kết nối các em với môi trường bên ngoài. Đây không phải lấy bài học rồi ra bên ngoài thực tế. Sở quy định rõ ba địa điểm như trên là áp đặt các trường thực hiện. Việc các trường phải gửi trước kế hoạch riêng 30 ngày cũng vô lý vì nếu Sở không đồng ý với kế hoạch của trường thì làm thế nào” - vị này chia sẻ.

Đồng quan điểm, một hiệu trưởng trường THCS cũng cho biết với văn bản trên của Sở, các trường sẽ phải thực hiện. Ai nhìn vào văn bản cũng có thể thấy rõ có một sự “định hướng” rõ ràng, các trường khó mà làm khác được.

Cũng theo theo vị hiệu trưởng này, chủ trương cho học sinh trải nghiệm hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dường như vẫn mang tính cục bộ, chưa có sự thống nhất.

“Nói chung văn bản đã có sự định hướng, trong phạm vi nhất định sẽ dễ để xã hội nghĩ Sở độc quyền. Sở nên để các trường tự tổ chức, tự thực hiện cho phù hợp với điều kiện từng khu vực, từng trường vì trường sẽ hiểu rõ nhất học sinh cần của họ gì, vì thế sẽ tổ chức những tiết học phù hợp nhất. Theo tôi, Sở chỉ cần đưa ra chủ trương và quy định chung" - ông nói.

Sở GD&ĐT lên tiếng

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết tiết học ngoài nhà trường là một nội dung trong chương trình giáo dục, không phải chỉ là tham quan dã ngoại như lâu nay các đơn vị thực hiện. Chính vì thế, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường chuẩn bị tiết học ngoài nhà trường gắn với nội dung các nội dung trong chương trình, đồng thời hướng dẫn cách thực hiện cụ thể.

Cũng theo ông Hiếu, tham quan học tập của các phong trào đoàn hay trường tổ chức là một trong những hoạt động tham quan dã ngoại để học sinh trải nghiệm thực tế. Còn tiết học ngoài nhà trường là một kế hoạch học tập, nó phải có từ đầu năm học và gắn với kế hoạch nhà trường.

Theo đó, trường phải xây dựng tiết học đó ai lên lớp, số học sinh tham gia tiết học đó được trải nghiệm học tập tại chỗ như thế nào, quản lý ra sao. Nếu các trường đã làm quen thì Sở sẽ không can thiệp nhiều nhưng nếu trường lần đầu tổ chức thì kế hoạch đó phải được thẩm định, có sự hỗ trợ của các phòng chuyên môn.

Về thời gian quy định báo cáo trước 30 ngày nếu trường tự tổ chức, ông Hiếu chia sẻ là để có sự chuẩn bị chu đáo hơn. "Gần đây phụ huynh học sinh phản ánh việc các trường tổ chức tiết học này theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Học sinh đi về không nắm được kiến thức bài học, lại làm tốn thêm thời gian của các em. Do đó, các trường phải thực hiện thật chặt chẽ trong việc triển khai nội dung" - ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cho biết khi nhận được kế hoạch của trường, 10 ngày sau Sở sẽ góp ý và trả lời ngay để các trường chuẩn bị liên hệ với địa điểm đưa học sinh đến học. Còn nếu không đạt, các trường sẽ phải bổ sung lại, điều chỉnh kế hoạch để đảm bảo mục tiêu là tiết học gắn với nội dung chương trình, có kiểm tra đánh giá và báo cáo kết quả với Sở, với Phòng Giáo dục và phụ huynh học sinh.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết ba địa điểm mà Sở gợi ý là những đơn vị sẵn sàng phối hợp với Sở và đã có nhiều cuộc họp thống nhất về nội dung gắn với chương trình. Tuy nhiên, các trường có thể xây dựng tiết học ngoài nhà trường ở bất kỳ địa điểm nào nhưng phải gắn với chương trình giáo dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm