Học làm cha mẹ từ diễn đàn thực và ảo

Hội quán Các bà mẹ là một nơi đã nối kết được rất nhiều phụ huynh có tâm huyết cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Học trăm cách dạy con

Trần Thu Hà, bà mẹ của hai con hiện đang công tác tại một tờ báo, cho biết mỗi buổi đối với tôi và các con là một trải nghiệm: “Nói con nghe, nghe con nói” - đã giúp tôi biết thực sự lắng nghe con, không vội đưa ra lời khuyên bảo, đồng cảm với cảm xúc của con, tôi không còn rao giảng theo kiểu của ngày trước hay phải dạy con làm như thế nào. Tôi trò chuyện với con nhiều hơn, con cho tôi biết những lỗi lầm của mình, nói cho tôi nghe cả chuyện con thích bạn nào... mà không hề giấu giếm kể cả việc bị cô phạt. Ngoài ra, những hoạt động của ngày hội yêu thương cũng giúp mẹ con chúng tôi biết chia sẻ nhiều hơn: Các con góp tiền mua truyện, sách cùng các bạn, cùng trải nghiệm học làm bánh chưng.

Chị Lâm Thị Ngọc Diệu, giáo viên Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè, cho biết những buổi chuyên đề về giáo dục giới tính và ứng xử với trẻ giúp em áp dụng ngay bằng cách gỡ bỏ những hình ảnh nhạy cảm của em mình, cháu mình trên Facebook. Tham gia chuyên đề: “Cuộc sống xanh - Gia tài để lại cho con” giúp ý thức hơn trong việc sử dụng những nguyên liệu tận dụng, dùng các loại giỏ thân thiện với môi trường. Ứng dụng những buổi chia sẻ để hướng dẫn trẻ tránh bị xâm hại tình dục, vệ sinh cho trẻ...


Một buổi sinh hoạt của Hội quán Các bà mẹ. Ảnh: NGÂN HÀ

Nhiều phụ huynh cho biết công việc và nội dung giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản của hội thật đa dạng: Từ hướng dẫn các bà bầu giáo dục bào thai từ trong bụng mẹ đến dưỡng nhi. Từ giáo dục giới tính cho trẻ mầm non đến phòng tránh lạm dụng tình dục trẻ em. Từ đời sống tình dục của phụ nữ trong thai kỳ đến cách khắc phục chứng tiền mãn kinh. Từ tổ chức diễn đàn “Sống thử - được gì và mất gì?” cho sinh viên và công nhân đến chia sẻ những hiểu biết về cộng đồng LGBT - những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Từ lớp học cho học sinh đến lớp cho phụ huynh,…

Nơi họp mặt thì cực kỳ cơ động: Phòng họp lớn của khách sạn, hội trường, nhà bảo tàng, thư viện, tiền sảnh của tòa nhà, góc nhỏ của trung tâm hội nghị, siêu thị, hành lang của trường mầm non, dòng tu, giáo xứ… Số người tham dự từ vài ba chục đến vài trăm, có lúc cả ngàn người.

Thường kèm theo “hội chợ sách” với giá bán đã được chiết khấu đến không thể giảm hơn được nữa! Thù lao diễn giả thỉnh thoảng còn kèm theo những món rất chi là phụ nữ (hũ củ kiệu, cân hồng giòn, mớ rau sạch…). Nói là Hội quán Các bà mẹ nhưng nhiều ông bố đã đưa vợ con, thậm chí cả bà nội, bà ngoại đến tham gia tích cực.

Cần sự chia sẻ của cộng đồng

Chị Thanh Thúy - Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ cho biết diễn đàn trên mạng rất hợp với những mẫu phụ nữ nội tâm, ít nói, lúc nào cũng lo lắng cho gia đình, không thích tiếp xúc nhiều với xã hội. Họ cần được chia sẻ, thấu hiểu, tư vấn nhưng vẫn muốn giữ bí mật về mình. Các chị em có thể gửi lời mời kết bạn và nhanh chóng được nhận lời. Có thể like, comment, share sau mỗi bài trong chuyên mục: Giáo dục giới tính không đồng nhất với giáo dục tình dục, Dành cho con gái tuổi ô mai, Dành cho nhà nào có con trai mới lớn, Chuyện phòng the,… Có thể inbox để chat về một “thắc mắc biết hỏi ai”, cũng có thể chỉ vào đọc thôi mà không liên hệ gì.

“Điều khiến tôi nhận lời làm cố vấn chuyên môn đồng thời là người thuyết trình mảng giáo dục giới tính và giáo dục tình dục cho Hội quán Các bà mẹ là vì tính độc đáo không giống ai của họ” - BS Lan Hải nói.

Theo BS Hải, là hội quán nên tác phong làm việc khá thoải mái và đầy ngẫu hứng, là các bà mẹ nên đối tượng nhắm đến là phụ nữ - một nửa của thế giới - qua đó liên quan đến trẻ con, đàn ông, người già - những người gắn bó sát sườn với một bà mẹ, có nghĩa là cả thế giới còn lại.

Điều khá thú vị: Dù cái tên Hội quán Các bà mẹ nhưng có nhiều người chồng, người cha luôn ủng hộ chúng tôi bằng nhiều cách khác nhau. Sự có mặt của những người đàn ông trong các buổi chuyên đề về thai giáo, hỗ trợ những bà bầu tại các lớp tiền sản, hay những chuyên đề nuôi dạy con là minh chứng cho sự đồng hành cùng các bà mẹ, những phụ nữ trong “hành trình miên viễn của yêu thương: làm cha mẹ”. Hơn thế nữa, những người đàn ông còn dành thời gian cùng con tham gia những hoạt động học và chơi trong rất nhiều buổi sinh hoạt. 

Chị NGUYỄN THỊ THANH THÚY,
Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm