Hiệu trưởng thích tuyển người thân nói gì?

“Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy cũng như Trường Mầm non Ngũ Đoan đã có báo cáo với UBND huyện về thông tin nhà trường tuyển dụng nhiều người thân thích của hiệu trưởng trường này. Cụ thể có chín cô giáo họ Mạc làm việc trong trường. Tuy nhiên, nhà trường và Phòng GD&ĐT chưa báo cáo việc các giáo viên khác là họ hàng thân thích với cô hiệu trưởng nên UBND huyện sẽ xác minh thêm. Khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ trả lời cụ thể cho báo chí” - ngày 27-10, bà Phạm Thị Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng), trả lời Pháp Luật TP.HCM.

Hiệu trưởng thích tuyển người thân nói gì? ảnh 1 

Mẩu giấy được cho là của bà Nhị đưa cho các giáo viên khi trường bị kiểm tra việc đưa tiền “cám ơn”. Ảnh: HĐ

Phải “cảm ơn” khi được nâng lương?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Trường Mầm non Ngũ Đoan có 40 nhân sự. Trừ hiệu trưởng và hai phó hiệu trưởng, trong số những cán bộ, giáo viên còn lại có đến 27 người có quan hệ họ hàng với Hiệu trưởng Mạc Thị Nhị, một giáo viên là em họ phó hiệu trưởng. Cả trường chỉ có chín giáo viên và một kế toán là người bên ngoài.

Sau khi báo đăng, một số cô giáo không phải là thân thích của hiệu trưởng cung cấp thêm thông tin bất thường ở trường này. Cô giáo Lương Thị Hà nói: “Cuối năm 2014, tôi được nâng lương theo quy định nhưng tôi bị cô Nhị yêu cầu nộp tiền “cảm ơn” 500.000 đồng. Tôi thấy vô lý nên có phản ánh tại một cuộc họp công đoàn nhà trường”.

Cô Hà cũng cung cấp cho PV một đoạn ghi âm, trong đó có một giọng nói được cho là của bà Nhị trả lời rằng bà đã tốn công chỉnh sửa hồ sơ cho đẹp mới được xét duyệt tăng lương. Tương tự, giáo viên Bùi Thị Phượng cũng cung cấp cho PV một đoạn ghi âm, trong đó bà Nhị gọi cô Phượng lên gợi ý chuyện phong bì cảm ơn. “Sự việc được chúng tôi phản ánh. Phòng GD&ĐT đã về làm việc thì các giáo viên nhận được mẩu giấy viết tay (được cho là của bà Nhị) có nội dung: “Phải nói 500.000 đồng làm hồ sơ của Hà là không có”” - cô Hà nói.

Tuy vậy, ông Phạm Văn Định, Chánh Văn phòng UBND huyện Kiến Thụy, cho biết chưa có căn cứ rõ ràng để kết luận bà Nhị lấy tiền cảm ơn của bảy giáo viên như phản ánh.

“Không nên hỏi chi tiết, hỏi nhiều”

Chiều 28-10, sau nhiều lần PV gọi, nhắn tin và đến tận trường cũng không gặp được bà Mạc Thị Nhị, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Đoan, thì bà Nhị chủ động gọi điện thoại cho PV. Bà Nhị nói: “Tất cả những gì cô đã đưa lên báo rồi còn muốn gặp tôi để làm gì. Mà hôm đó tôi có biết là cô gọi đâu”.

. Khi tôi gọi điện thoại, nhắn tin hay đến tận trường đều nói rất rõ tôi ở đâu và gặp bà để làm gì nhưng từ ngày 12-10 đến nay không gặp được…

+ Nói thật là có nhiều số điện thoại lạ gọi cho tôi nên tôi không nghe.

. Sau khi báo đăng, chúng tôi nhận được các chứng cứ thể hiện bà yêu cầu các giáo viên không thân thích đóng tiền “cảm ơn” vì được tăng lương nhà nước. Sự việc cụ thể như thế nào?

+ Nội dung đó Thanh tra UBND huyện đã có kết luận rồi.

. Vậy tại sao lại có ghi âm gợi ý các cô đưa tiền như vậy? Bà có nhận tiền không?

+ Việc nói ở ghi âm là ghi âm. Việc không có là không có.

. Thế bà giải thích thế nào về giọng nói của bà trong các đoạn ghi âm?

+ Tất cả vấn đề này thanh tra làm việc rồi.

. Tôi có tờ giấy viết tay mà nhiều giáo viên cho rằng đó là nét chữ của bà. Nội dung đề nghị các cô giáo nói không có đưa tiền cho bà. Việc này được giải thích thế nào?

+ Không có chuyện đó.

. Vậy còn việc ở trường do bà làm hiệu trưởng có quá nhiều cán bộ, giáo viên là họ hàng thân thích của bà thì sao?

+ Chỉ có một chị của tôi làm giáo viên ở trường thôi.

. Bà đã báo cáo cho huyện để họ xác minh giáo viên nào họ hàng với bà, giáo viên nào không phải?

+ Số lượng giáo viên, nhân viên của trường từ Sở Nội vụ cũng có, Phòng Nội vụ cũng có, UBND huyện, Phòng GD&ĐT cũng có.

. Nhưng nhiều giáo viên, cán bộ là họ hàng của bà thì cụ thể các mối quan hệ này thế nào?

+ Toàn bộ họ hàng thân thiết nhà tôi không giữ chức vụ gì trong trường cả. Trước đây, mẹ tôi làm hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Đoan, tôi làm ở trường khác. Sau đó tôi mới được điều chuyển về trường này thì những người đó đã làm việc ở đây rồi. Tôi không tuyển dụng họ.

. Vậy các cô Vũ Thị Định, Vũ Thị Thu Hương (ngoài danh sách chín người bà hiệu trưởng báo cáo là người thân - NV)… có phải họ hàng với bà không?

+ Đúng. Nhưng cô không nên hỏi chi tiết và hỏi nhiều thế.

 

Họ đã nói

UBND huyện yêu cầu hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Đoan và Phòng GD&ĐT cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, các cán bộ, cá nhân liên quan đã không làm đúng chức năng nhiệm vụ nên UBND huyện sẽ xử lý nghiêm.

Ông BÙI ĐỨC THẢO, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm