Hiện tượng HS bỏ học hàng loạt: Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra 19 tỉnh

“Nghỉ học không phải là chuyện mới mà đã kéo dài từ nhiều năm nay” - sáng 12-3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã mở đầu như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí tại trụ sở Bộ. Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, số học sinh nghỉ học có thể tăng nhưng về tỷ lệ so với tổng số học sinh đi học thì không có gì bất thường so với các năm trước đó.

Lãnh đạo Bộ cũng thông báo có sự chênh lệch rõ rệt về tỷ lệ học sinh bỏ học ở các địa phương. Số học sinh nghỉ học chủ yếu tập trung ở các tỉnh có điều kiện khó khăn về kinh tế, xã hội. Đó là các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Có 19 tỉnh thuộc các khu vực trên có tỷ lệ học sinh bỏ học cao gấp 1,5 lần so với tỷ lệ chung cả nước. Cá biệt, có tỉnh tỷ lệ học sinh bỏ học cao gấp ba lần so với cả nước như Trà Vinh có số học sinh trung học bỏ học lên tới 9,9%. Trong thời gian từ nay đến 15-4, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tình hình tại 19 tỉnh có tỷ lệ học sinh bỏ học cao, xác định nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.

Một nguyên nhân của tình trạng bỏ học được nhắc đến nhiều là điều kiện kinh tế khó khăn khiến nhiều học sinh không đủ quần áo ấm mặc đến trường trong những tháng rét khốc liệt cuối năm 2007 đầu năm 2008. Mặc dù các địa phương đã có phương án điều chỉnh thời gian học nhưng nền nếp và chất lượng học vẫn bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo vào ngày 26-3 tới, Bộ sẽ phát động phong trào “Áo ấm mùa đông cho học sinh” các vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Bộ cũng thực hiện nhiều biện pháp nhằm kéo giảm lượng học sinh nghỉ học như đánh giá lại chương trình sách giáo khoa, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch, thời lượng học, tăng tính chủ động cho giáo viên trong việc thực hiện phân phối chương trình.

BẢO PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm