Hành động hiếm của thầy giáo trẻ

Thầy Châu năm nay 35 tuổi, giáo viên Trường THPT Cù Huy Cận (Hà Tĩnh). Ngoài những giờ dạy trên lớp, thầy dành thời gian tìm hiểu những cảnh đời khó khăn và đưa lên mạng xã hội kêu gọi mọi người ủng hộ.

thầy giáo, quyên góp, người nghèo, từ thiện

Hoàn cảnh đáng thương trong chương trình do thầy Châu khởi xướng

"Động lực giúp mình tổ chức ra chương trình từ thiện cho người nghèo là xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn ngày trước" - thầy chia sẻ.

Sinh ra trong gia đình 7 anh chị em, cậu học sinh Châu ước mơ  theo đuổi ngành luật hoặc báo chí. Nhưng gia cảnh nghèo, Châu chọn nghề “gõ đầu trẻ” và theo học Trường ĐH Sư phạm Huế để không phải đóng học phí.

Bố mẹ phải bán đất cho con trai nhập trường. Hết kì đầu tiên của năm nhất, Lê Quốc Châu có ý định bảo lưu đi làm kiếm tiền năm sau học tiếp. Nhưng nhờ những nhà hảo tâm giúp đỡ nên quãng đường sinh viên của thầy không bị đứt quãng...

Cũng nhờ những tấm lòng đó, đã hun đút trong anh sinh viên Châu niềm thương cảm mãnh liệt tới những hoàn cảnh khó khăn, những phận đời bất hạnh trong cuộc sống.

 “Những người giúp đỡ thầy hoàn thành chương trình ĐH giờ có nhiều người đã mất, không thể trả ơn được cho họ nên mình trả nợ cho thiên hạ thông qua các chương trình từ thiện. Vì thế mình cũng hay cho người ăn xin tiền như một cách trả nợ đời”.

12 năm trong nghề dạy học, năm nào thầy Châu cũng có nhiều học sinh đạt giải nhất, nhì cấp tỉnh.

Ngoài công việc giảng dạy ở trên lớp, thầy Châu bắt đầu làm các chương trình kêu gọi ủng hộ người nghèo từ năm 2010 đến nay.Việc tổ chức các chương trình thiện nguyện đã giúp thầy tạo được giá trị sống cho bản thân: “Làm công việc từ thiện này là mình làm cho mình. Hơn nữa, ra ngoài gặp những hoàn cảnh đáng thương, mình lại thấy cảm thông, đi xác minh thông tin thật kỹ và đưa lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp”.

Bốn năm trôi qua, với các chương trình cho người nghèo, nhà giáo Lê Quốc Châu đã góp sức đem về được số tiền khá lớn và có ý nghĩa đối với người nghèo tỉnh Hà Tĩnh.

Thầy Châu lý giải về“Quỹ áo tơi” một cách dí dỏm bằng 2 câu thơ ấm lòng: “Áo tơi che nắng che mưa – Che người nghèo khổ sớm trưa đi về”. 

thầy giáo, quyên góp, người nghèo, từ thiện

Trao 300 triệu đồng cho bố cháu Nhung vụ chết đuối thương tâm

thầy giáo, quyên góp, người nghèo, từ thiện

Thầy Châu (áo đen) trao học bổng khuyến học

Năm 2014, quỹ đã quyên góp về cho người nghèo hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, ca sĩ Mỹ Linh ủng hộ 300 triệu đồng, diễn viên Huỳnh Trang Nhi ủng hộ gần 100 trăm triệu đồng….

Chương trình Bánh chưng Tết Ất Mùi là một hoạt động nằm trong “Quỹ áo tơi” do thầy tổ chức. Mục đích của chương trình này nhằm san sẻ tình thương tới những hoàn cảnh khó khăn, để họ có cái tết ấm áp, đủ đầy trong dịp tết.

“Bánh chưng tết cho người nghèo” sẽ kéo dài từ ngày 23 đến 27 tháng chạp, dự trù sẽ tổ chức ở các huyện có hoàn cảnh khó khăn như huyện Vũ Quang, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Hương Sơn… thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi hoàn cảnh sẽ được trao 500 đến 1 triệu đồng, và 5 cái bánh chưng.

Thầy chia sẻ: “Do điều kiện còn khó khăn nên chưa mở rộng được chương trình từ thiện ra ngoài tỉnh, nên tạm thời mới chỉ hoạt động được trong tỉnh nhà”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm