Hãng hàng không 'lơ' kỹ sư, thạc sĩ chuyên ngành

Giáo dục

Hãng hàng không 'lơ' kỹ sư, thạc sĩ chuyên ngành

(PLO)- “Nhà nước cần có chính sách phát triển ngành hàng không, vũ trụ vì đây là ngành kỹ thuật cao có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước và an ninh quốc phòng” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đề nghị vào sáng 24-1 trong buổi đánh giá ba năm đào tạo trình độ thạc sĩ kỹ thuật hàng không.

Bản tin liên quan

Theo PGS.TS Tống , nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không (Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM), chương trình cho ra “lò” các kỹ sư, thạc sĩ chuyên ngành đảm bảo phát huy tốt không chỉ trong lĩnh vực hàng không mà còn phù hợp với các lĩnh vực tàu thuyền tốc độ cao, tua bin khí cho nhà máy nhiệt điện, ở các hãng ô tô, dầu khí... “Nhưng điều đáng buồn là những đơn vị có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực này, điển hình các hãng máy bay rất ít quan tâm đến các chương trình đào tạo này” - PGS.TS Tống nhận xét.


 Ngành công nghiệp hàng không của Việt Nam còn sơ khai và hiện chủ yếu tập trung vào việc khai thác hàng không, bảo dưỡng… Ảnh: MP

Bộ môn Kỹ thuật Hàng không được trường Đại học Bách khoa TP.HCM thành lập từ năm 1996 và đến năm 1999 trường được đào tạo đến bậc đại học. Đây cũng là một trong bốn ngành của trường đã tham gia chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao trong chương trình hợp tác với các trường Đại học của nước Pháp (từ năm 1999). Tính đến nay, nhà trường đã đào tạo khoảng 500 kỹ sư kỹ thuật hàng không và trong số này có nhiều người đang làm việc ở nước ngoài như Nhật, Mỹ…

TS Nguyễn Chí Công, Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không cho biết, từ năm 2011 nhà trường bắt đầu thí điểm chương trình đào tạo thạc sĩ ngành kỹ thuật hàng không. Tuy nhiên, do ngành công nghiệp hàng không còn sơ khai và nhu cầu hiện nay chủ yếu tập trung vào việc khai thác hàng không, bảo dưỡng… chứ chưa thật phải là không nghiệp hàng không. Điều này là một trong nhiều nguyên nhân khiến nhiều người nhầm lẫn rằng, kỹ thuật hàng không chỉ đơn thuần là tiếp viên, là phi công không phải nghĩ đến câu chuyện kỹ thuật. “Chính vì vậy, sau ba năm thí điểm chương trình chỉ tuyển sinh được 19 học viên, trong đó chỉ có 15 học viên theo đuổi chương trình và hiện nay đã có ba học viên tốt nghiệp” - TS Công cho hay.

Dù vậy, TS Công cho rằng, lĩnh vực hàng không đang ngày càng phát triển; đồng thời nhu cầu xã hội đòi hỏi có đội ngũ nghiên cứu kỹ thuật, phục vụ phát triển đất nước, như máy bay không người lái phục vụ giám sát, du lịch…, đặc biệt chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020 nên việc tiếp tục duy trì, tuyển sinh là cần thiết nhằm phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành hàng không, vũ trụ cho đất nước.

PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đồng tình việc mở chuyên ngành kỹ thuật hàng không và đào tạo trình độ thạc sĩ của ngành này không ngoài nằm ngoài tham vọng đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật cao, thúc đẩy công nghiệp hàng không còn sơ khai trong nước và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 

M.PHONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM