GV quỳ gối và sự bất lực của các giá trị nhân văn

Giáo dục
(PL)- Một cô giáo ở Long An bắt một số học sinh quỳ gối để trách phạt khiến các em học sinh sợ hãi không dám đến trường là một việc rất đáng tiếc, quá đáng tiếc. 

Bản tin liên quan

Lẽ ra nó không nên xảy ra ở bất cứ trường học nào. Nhiều thầy cô và phụ huynh vẫn giữ quan điểm “thương cho roi cho vọt” như một phương pháp uốn nắn trẻ nhỏ nhưng quan điểm này không còn phù hợp trong môi trường sư phạm hiện nay. Bởi môi trường giáo dục tiến bộ là phải bao gồm sự nhân văn, bao dung, kiên nhẫn, cởi mở, tôn trọng nhân cách của các em. Những hành xử nghiêm khắc có thể dẫn đến bạo lực và những tổn thương rất lớn cho trẻ nhỏ mà người lớn không đủ thấu hiểu sẽ không nhận ra.

Nhưng điều đáng tiếc lớn hơn gấp nhiều lần là sau đó, bốn phụ huynh đã đến trường gây áp lực bắt cô giáo phải quỳ gối xin lỗi. Câu chuyện này gây sốc dư luận bởi có lẽ lần đầu tiên nó xảy ra trong trường học. Phụ huynh này, thay vì hành xử như những người lớn trưởng thành với nhau, cùng góp ý cái sai và sửa chữa nó, thì họ lại dùng áp lực “ỷ mạnh hiếp yếu” đối với cô giáo, đó là lối hành xử rất kém văn hóa. Làm sao họ có thể dạy con bài học về việc nhận sai và sửa sai? Làm sao họ có thể dạy con về sự công bằng và tha thứ? Những đứa trẻ non nớt sẽ nghĩ gì khi phụ huynh chúng dùng “luật rừng” để bắt cô giáo phải quỳ xuống trước mặt họ? Đó là một câu chuyện quá phản nhân văn và phản giáo dục, lại xảy ra trong môi trường giáo dục.

Dù bất cứ lý do gì đi nữa thì 40 phút quỳ gối của cô giáo trước phụ huynh học sinh là cái quỳ gối bất lực trước các giá trị nhân văn, vốn là nền tảng trong môi trường giáo dục. Khi người lớn ứng xử với nhau còn thiếu nền tảng giáo dục, họ sẽ dạy bọn trẻ thế nào đây?

HỒNG MINH

BÌNH LUẬN

trần văn tiến

Sao ô giáo lại quỳ? Sao ông hiệu trưởng aij đi xin lỗi? Như tác giả HM nói quan điểm "thương cho roi cho vọt" không còn phù hợp với quan điểm hiện đại thì cần xem lại. Rất nhiều phụ huynh hiểu rất mơ hồ về quan điểm này nhưng lại tỏ ra mình là người hiểu biết. Kkhi nào mà các cháu bị phạt là lập tức sự hiểu biết của họ phát huy tác dụng liền. Tôi từng chứng kiến một phụ huynh dùng dép đánh túi bụi vào đầu con mình mặc dù có rất nhiều người can ngăn, thế nhưng cô giáo chỉ đánh bé một thước vào tay thì họ liên lên lớp với cô giáo bằng những lời nhục mạ nặng nề. Rõ ràng sau khi bé có lỗi thì trước tiên phải tìm cách giáo dục sao cho cháu không tái phạm chứ làm như các bậc phụ huynh kia thì đôi khi các cháu có tư tuởngđã trả thù dược cô giáo và việc tái phạm là khó tránh khỏi. Có vẻ vì quan điểm này mà bốn phụ huynh kia đã đẩy giá trị nhân văn, vốn là nền tảng của giáo dục xuống đáy bùn. Ai cho phep bon phu huynh kia bat co giao quỳ? Các ngành chức năng có tiếng nói gì không? . Trong một số trường hợp thì roi vọt vẫn là phương tiện giáo dục hữu hiệu, nếu ta không lạm dụng nó.

văn du

Nếu chính trị không xong thì quân sự chứ bất lực sao học sinh hu thì giáo viên phải phạt để răn đe,với loại này có cha bảo vệ thì phải như thế

bao công

Đây chỉ là hành vi của vài người mà điển hình là ông Võ Hòa Thuận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM