GS Hồ Ngọc Đại: 'Công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn'

Giáo dục

GS Hồ Ngọc Đại: 'Công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn'

(PLO)- Trước những nghi ngờ của dư luận, GS Hồ Ngọc Đại mạnh mẽ khẳng định: “Công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn”.

Bản tin liên quan

Sáng 8-9, GS Hồ Ngọc Đại đã có buổi chia sẻ về sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục trong chuyên đề “Công nghệ giáo dục trong thời kỳ 4.0”.

Trước khi đi vào vấn đề, vị giáo sư 80 tuổi dẫn dắt buổi tọa đàm từ câu chuyện giáo dục khi ông còn là một giáo viên dạy Toán vào những năm 1960. Thời điểm đó, GS Hồ Ngọc Đại nhận ra sự bất cập trong phương pháp dạy học và truyền đạt kiến thức cho học sinh phổ thông thời điểm bấy giờ. Theo ông, giáo dục đã có những thất bại nhất định, cần phải có sự thay đổi về cả phương pháp và nội dung trong giáo dục phổ thông.

Năm 1968, ông là một trong hai người được cử sang Liên Xô để học tập kiến thức cũng như tiếp thu các phương pháp học tập mới.


GS Hồ Ngọc Đại nói về sách Công nghệ giáo dục - tiếng Việt 1.

Sau khi về nước, ông xin phép được mở trường thực nghiệm đầu tiên để trực tiếp giảng dạy thay vì được mời làm lãnh đạo trong ngành giáo dục. Ông nhớ lại những ngày đầu khi thành lập Trường Tiểu học Thực nghiệm, câu hỏi ông đặt ra và tâm huyết nhất luôn là “Các con ông/bà, anh/chị đi học về có vui không? Có hạnh phúc không?". Chỉ cần học trò thấy vui là ông thấy mình đạt được mục đích.

Ông Đại phân tích: Đề cương cải cách giáo dục xưa nay đã đưa gần 20 năm, từ những ngày chiến tranh gian khổ và bây giờ đã qua thời kỳ đó. Vì vậy, nếu đề cương này đúng với trước đây thì bây giờ nó sai do tư duy, hoàn cảnh đã thay đổi.

“Khi tiến hành trường thực nghiệm được hai năm, nhiều người nói tôi phí và mời tôi làm thứ trưởng nhưng tôi xin từ chối. Với tôi, mỗi cuộc cách mạng ứng với mỗi thời kỳ”.

GS Hồ Ngọc Đại phân tích: Từ thế kỷ 20 trở về trước, tất cả thế hệ đều thay nhau nối tiếp, ông có gì bố có nấy, bố có gì con có nấy, cứ thể noi gương nhau, học tập kinh nghiệm.

Nhưng từ thế kỷ 21, trẻ em có những thứ mà cha mẹ chúng không hề có và không hề hiểu được. Cuộc cách mạng giáo dục này tạo ra một cuộc cách mạng mới phải cả về vật chất lẫn tinh thần. Ví dụ, cuộc cách mạng 1.0 sức mạnh nó là hơi nước, 2.0 là hơi nổ, 3.0 là máy tính và đến cuộc cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng hiện nay là “máy nghĩ”, hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo.

“Do đó, điều mà tôi mong muốn là tạo nên nền giáo dục hiện đại phải là những thứ nền giáo dục chưa hề có. Nền giáo dục hiện đại của tôi sẽ không theo gương ai hết, để mỗi người trở thành chính nó, xứng đáng với chính nó, không phỏng theo ai được. Nền giáo dục đầy ảo tưởng sẽ làm khổ rất nhiều người” -GS Hồ Ngọc Đại nhấn mạnh.


Nội dung trao đổi về công nghệ giáo dục thu hút rất nhiều sự quan tâm từ dư luận.

"Tôi là người có ý thức về xây dựng một nền giáo dục và sứ mệnh của tôi là tạo ra nền giáo dục chưa hề có trong lịch sử. Không bác bỏ quá khứ, tận dụng quá khứ nhưng nên được hưởng những cái mới. Lý thuyết nào sinh ra cũng có công nghệ thực thi và tôi có công nghệ giáo dục. Đây là thiết kế rất khó nhưng ai cũng phải làm được, cho nên trẻ con học với chúng tôi nó khác hẳn. Ngày xưa tôi về nước, có người đã nói với tôi thành công thì nguyệt quế trên đầu, còn thất bại thì hai vai già này gánh” - ông Đại nói tiếp.

Tác giả công nghệ giáo dục dẫn chứng: "Tiếng Việt của chúng ta có câu "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam". Trẻ em ngày xưa sáu tuổi nói sõi, bảy tuổi nói đúng, tám tuổi nói hay nhưng vẫn viết sai chính tả. Lớp 10 viết sai, đại học viết sai. Nhưng tôi dạy trẻ con học hết lớp 1 ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này, miễn sáu tuổi, chỉ cần học với tôi một năm sẽ đọc thông, viết thạo. Viết ra đọc được, đọc ra viết được mà không sai chính tả”.

Về câu hỏi: "Tồn tại của công nghệ giáo dục sẽ ra sao khi đã thử nghiệm hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được áp dụng chính thức? Cạnh đó, GS Nguyễn Minh Thuyết, chủ biên chương trình phổ thông mới, cho rằng công nghệ giáo dục sẽ không có trong chương trình mới này", GS Hồ Ngọc Đại mạnh mẽ khẳng định: “Công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn”.

 

HÀ PHƯỢNG

BÌNH LUẬN

Nguyễn công trữ

Lạy thầy, con của con đã lên lớp bảy, chứ không thì con không biết dạy com của con đánh vần kiểu gì. Hic, lạy thầy!!??

việt

Công nghệ giáo dục nằm trong cuộc cách mạng công nghệ sẽ mãi tồn tại và phát triển, nhưng những cuốn sách giáo khoa Việt Nam đã và đang lợi dụng công nghệ để biến con trẻ và xã hội Việt Nam thành chuột bạch sẽ bị lên án đời đời, vì đã kéo lùi sự phát triển của Việt Nam so với thế giới.

nguyễn phương

Không biết phương pháp công nghệ của ông tồn tại đến bao giờ,nhưng theo ý kiến phản biện của nhiều người có lẽ nó chỉ tồn tại trong trường thực nghiệm của ông.

Minh châu

Xin hỏi ông GS: học âm là cái gì vậy? Khi mà trẻ 2-3 tuổi nó đã biết tập theo âm của người lớn và nói vanh vách đủ thứ trên đời chỉ mỗi tội là các cháu chưa biết chữ và biết viết?? Vậy học âm tiết ở tiếng Việt có nghĩa gì?? Trẻ con mới 1 tuổi đầu nó cần gì hiểu các nghĩa sâu xa của GS. GS bảo mục tiêu học như vậy là để học sinh thích thú, vui với cách học! Xin thưa còn rất nhiều các môn học, các buổi sinh hoạt để hs vui vẻ học tập chứ không thể thí nghiệm cái chương trình dài ngoằng 3 tập sách để gọi là vui được, trong khi thời bao cấp chỉ 1 quyển sách tiếng Việt chúng tôi nói tiếng Việt, viết Tiếng Việt vẫn vanh vách chẳng có gì khó khăn... vì thực ra mới lớp 1 các con không cần thiết phải biết Thành ngữ, Ca dao... , tính từ khó như trong sách của GS .....

việt

Công nghệ sẽ tồn tại và phát triển, nhưng những cuốn sách giáo khoa Việt Nam đã và đang lợi dụng công nghệ để biến con trẻ và xã hội Việt Nam thành chuột bạch sẽ bị lên án đời đời, vì đã kéo lùi sự phát triển của Việt Nam so với thế giới.

Miền tây

Tôi rất bằng ý với bạn NGUYEN THAI là: Cải cách giáo dục của giáo sư thì "Tổ Cuốc sẽ ghi công", rất bằng ý; Đề nghị ông Bộ trưởng Giáo dục hãy khẳng định rõ ràng quan điểm của mình trước dân về việc này, xác định sáng kiến này quá tốt thì khẳng định chỉ đạo thực hiện không bàn cải, nếu trật thì phải chịu trách nhiệm trước dân bởi vì người dân đã phản đối về cái nghiên cứu này, không biết các Ông có theo dõi trên các phương tiện thông tin chưa? "người ta chế giểu mà thấy có đau lòng không về chuyện giáo dục nước nhà, chớ không phải một chuyện để vui chơi giải trí gì thì không nói, mà nó có tác động lớn đến đất nước, không chỉ trước mắt mà cả về lâu dài nữa; còn thấy ý kiến của QCND đúng thì chỉ đạo dẹp ngay, đừng có lựng bựng dây dưa lâu nữa, xin nhắc lại "đây là nền GD quốc gia", và thống nhất có một ý kiến rằng đề nghị Bộ GD phải công khai minh bạch về chi phí (ngân sách và cả chi phí xã hội như GV phải đi học sáng kiến này... ) để triển khai cái sáng kiến này của ông GS trong thời gian qua, và công khai minh bạch các lợi ích do sáng kiến này mang lại cho dân cho nước cho ngân sách như thế nào để người dân rõ.

Ngọc Sang

Mục tiêu của hs lớp 1 là biết đọc, biết viết. Và bao đời nay với cách đánh vần truyền thống trẻ em nước ta đã học tiếng Việt rất Ok, có cần ông phải phát minh ra cái công nghệ dài dòng, khó hiểu? Nên khám phá, phát minh cái cần thiết hơn giúp xã hội phát triển, còn cách đọc, viết tiếng Việt đã tốt đẹp bao nhiêu đời nay rồi sao phải xới tung khi mà nó không làm giảm chi phí, thời gian cho xã hội?

trịnh

Đề nghị Bộ GD và ĐT công khai hàng năm chi phí cho cải cách giáo dục của ông Hồ Ngọc Đại để dân biết.

anh

Có 1 điều tui không hiểu là họ hướng tới dễ đọc dễ viết? (mỗi cái nó có cái khó riêng không có cái nào gọi là dễ với người mù chữ)) hay hướng tới phát âm & viết cho đúng hay sai? Dễ nhầm lẫn hay tách bạch? Suy luận hướng đi sai là sai toàn bộ

Phạm Hùng

Chính xác " Trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ "

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM