Giáo dục trẻ quản lý tài chính

(chuyên gia về tài chính “Gia đình và trẻ em” hàng đầu của Mỹ) với hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh của TP.HCM về vấn đề giáo dục trẻ em trong vấn đề tài chính.

Theo bà Neale, con cái chúng ta hiện nay mắc phải hội chứng “con muốn cái này, con thích cái kia” và trong suy nghĩ của trẻ, ba mẹ cần phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của chúng với những gì chúng muốn. Bà dẫn câu chuyện về đứa con trai mới năm tuổi của bà khi đi siêu thị, cứ đứng ở quầy đồ chơi và đòi bà mua chiếc xe đồ chơi. Lúc đó bà giải thích “những thứ con cần, mẹ không có tiền để mua”. Nói xong, bà suy nghĩ với đứa trẻ năm tuổi, chúng ta nói như thế thì bọn chúng sẽ không bao giờ hiểu. “Trẻ đòi mua sắm đồ chơi là lúc trẻ biết nhận ra quan hệ tiền bạc và vật chất. Chúng ta cần dạy cho trẻ biết tiết kiệm từ những đồng tiền lẻ mà cha mẹ cho chúng. Khi chúng muốn mua cái gì thì sử dụng từ quỹ tiết kiệm này” - bà Neale chia sẻ.

Theo quan điểm của bà Neale, khi con lên ba tuổi, cha mẹ nên bắt đầu cho con tiền tiêu vặt. Nếu cha mẹ muốn cho con mình tiền tiêu vặt hằng tuần (có thể hiểu đó là một khoản lương) nên để con làm một số việc nhất định trong nhà, dạy chúng biết tiết kiệm và quan sát cách chúng xài tiền để điều chỉnh. Cha mẹ nên đóng vai trò quản lý giùm (như một ngân hàng) và khi con trẻ cần rút tiền xài thì phải trao đổi trước với cha mẹ.

Bà Neale cho biết tại Mỹ có tới 56% phụ huynh có con đã tốt nghiệp THPT hoàn toàn chưa chuẩn bị kiến thức về quản lý tài chính cá nhân hiệu quả; 78% các bậc cha mẹ cho biết những đứa con của họ ở bậc THPT chưa xây dựng được một ngân sách. Do vậy, phương thức giáo dục tài chính cho con cái mà các bậc cha mẹ cần áp dụng là giao việc nhà và trả lương cho chúng. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần công khai trao đổi những vấn đề tiền bạc với con cái, dạy trẻ dành tiền làm từ thiện…

Cha mẹ cũng có thể cùng con thanh toán những hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại… hằng tháng. Cách này cũng giúp trẻ biết nhận thức về tiết kiệm tiền bạc.

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm