Giáo dục giới tính như vá tấm lưới thủng!

Đó là ý kiến của ThS-BS Nguyễn Lan Hải, chuyên gia tình dục học, tại tọa đàm “Vấn đề giáo dục giới tính hiện nay” do Hội quán các bà mẹ tổ chức cuối tuần qua.

Thời gian qua, trong xã hội đã xảy ra nhiều vụ hiếp dâm, lạm dụng tình dục liên quan đến trẻ em. Điều đáng lo ngại, có các em nữ chỉ 11-12 tuổi đã tự nguyện đồng ý quan hệ tình dục với bạn trai. Trước vấn đề này, BS Nguyễn Lan Hải lý giải giáo dục giới tính (GDGT) hiện nay có quá nhiều lỗ hổng. “Giải pháp của chúng ta giống như vá một tấm lưới thủng. Người lớn có kiến thức quá ít ỏi và nặng về kỹ thuật chứ chưa giáo dục được cho các em giá trị sống, tính nhân bản, tình yêu thương...” - BS Lan Hải nói. Hơn nữa, nhiều giá trị sống dường như đang bị đảo lộn. Nhiều tin cướp, giết, hiếp được thông tin quá dễ dãi. Cha mẹ chỉ muốn dạy con làm sao phải tài giỏi và ít dành tình yêu thương cho con… Điều này khiến trẻ thiếu hành lang cuộc sống an toàn, mất niềm tin và sống “thoáng” hơn.

Vậy làm thế nào giúp giới trẻ có một đời sống lành mạnh cả tinh thần lẫn thể xác? Theo BS Lan Hải, xã hội cần phải chú trọng GDGT hơn nữa cho lớp trẻ và công việc này phải bắt đầu từ chính phụ huynh. “Không bao giờ được coi là quá sớm trong vấn đề GDGT cho con. Không phải chờ khi con dậy thì, bước vào tuổi yêu đương hoặc chuẩn bị lập gia đình mới dạy cho con mà phải xem đây là việc làm xuyên suốt” - BS Lan Hải nhấn mạnh.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm