Giảng viên đại học ngân hàng nhận lương tiền tỷ

Ngân hàng Nhà nước xác định, Ban giám hiệu nhà trường đã sử dụng tới 10% học phí thu được từ Trung tâm hợp tác quốc tế để trả lương cho cán bộ. Trong 10 tháng đầu năm 2009, tổng chi cho 47 người (có 15 người thuộc trung tâm) lên đến gần 3,5 tỷ đồng. Thu nhập cao nhất là bà Đinh Thị Ngọc Liên (Giám đốc trung tâm hợp tác quốc tế) nhận tới 869 triệu đồng. Cách chi này đã được trường áp dụng từ năm 2007, 2008.

Giảng viên đại học ngân hàng nhận lương tiền tỷ ảnh 1
Sinh viên ĐH Ngân hàng tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngày hội tuyển dụng. Ảnh: Hải Duyên.

Ngoài ra, Hiệu trưởng nhà trường còn tự quyết định tỷ lệ thưởng cho các đơn vị, gây bức xúc trong nội bộ. Theo phản ánh của cán bộ trong trường, một số giảng viên của Trung tâm hợp tác quốc tế chia nhau mức thưởng cuối năm lên đến vài trăm triệu đồng.

Trước sự việc này, ngày 18/12/2009, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu ĐH Ngân hàng chấn chỉnh các quy chế quản lý tài chính của trung tâm hợp tác. Theo đó, đại học này phải dừng ngay cách chi lương nói trên, đồng thời thu hồi toàn bộ các khoản đã chi cho các cá nhân dưới hình thức chi lương dự án, chi ban cố vấn, các khoản phụ cấp ngoài lương và chi phí quản lý kể từ tháng 10/2009.

Sau đó, ĐH Ngân hàng đã có công văn giải trình. Phía nhà trường hứa sẽ thực hiện các yêu cầu của đơn vị chủ quản như: xây dựng lại các khoản chi mới cho trung tâm và các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, về việc trích 10% học phí của Trung tâm hợp tác quốc tế để chi trả lương, chi phí quản lý, Hiệu trưởng cho rằng, đã được Bộ Giáo dục phê chuẩn và hoàn toàn thực hiện theo kế hoạch tài chính trong hồ sơ xin cấp phép.

Ngày 12/1/2010 Ngân hàng Nhà nước gửi lại công văn nêu rõ "khoản chi quản lý và lương nhân viên là 10% đã trình và được cấp có thẩm quyền cho phép là không đúng". Tờ trình mà ĐH Ngân hàng TP HCM gửi Bộ GD&ĐT về việc thực hiện liên kết với Học viện Bolton (Anh) và ĐH Khoa học ứng dụng Tây Bắc, Thụy Sỹ chỉ liên quan đến vấn đề đạo tạo như: nội dung, hình thức, mục đích liên kết.... Còn vần đề tài chính không được đề cập.

Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, nếu ĐH này có gửi kèm theo bản kế hoạch tài chính thì đây cũng chỉ là tài liệu tham khảo, không có giá trị pháp lý. Do đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo ĐH Ngân hàng phải xây dựng và ban hành lại quy chế quản lý tài chính của Trung tâm hợp tác quốc tế. Việc chi lương, các khoản phụ cấp cho cán bộ của trung tâm phải theo hệ số thang bảng lương quy định của Nhà nước từ tháng 10/2009, trước khi có quy chế tài chính mới.

Hải Duyên/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm