Giả mạo 'giấy trúng tuyển' lừa sinh viên hàng trăm triệu

Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo đến phụ huynh, sinh viên về việc giả mạo chương trình liên kết quốc tế để lừa hàng trăm triệu đồng từ người học.

Văn phòng Đào tạo Quốc tế vừa tiếp nhận một trường hợp phụ huynh và sinh viên phản ánh về việc nghi ngờ giả danh nhà trường để lừa đảo.

Theo đó, đối tượng lừa đảo mạo danh Trường ĐH Bách khoa gưi e-mail “Thư chúc mừng sinh viên đạt học bổng chương trình đào tạo kỹ sư Kỹ thuật Điện Công Trình – Chương trình liên kết quốc tế giữa Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc Gia TP.HCM và Đại học Griffith (Úc)” cho sinh viên, đồng thời hối thúc sinh viên đóng gần 370 triệu đồng để hoàn tất thủ tục sang Úc nhập học.

Gửi kèm với thư còn có “Giấy triệu tập trúng tuyển” và yêu cầu sinh viên phải hoàn thành học phí trước 16 giờ ngày 7-12-2020.

Giấy báo trúng tuyển giả mạo

Qua trao đổi với sinh viên (gọi là em X.) và phụ huynh, được biết em X. là tân sinh viên K2020 Trường ĐH Bách khoa. Vốn có mơ ước du học, em X. đăng nhu cầu của mình lên một group facebook săn học bổng du học vào giữa tháng 10-2020 và bị một số người lạ kéo vào nhóm chat riêng.

Tại đây, các đối tượng yêu cầu X. trong nhóm đóng học phí tiếng Anh chuyên ngành 20 triệu nhưng em chần chờ chưa chuyển.

Sau đó, đối tượng tiếp tục liên hệ X. thông qua facebook messenger và hẹn gặp tại Circle K gần trường để yêu cầu điền thông tin cá nhân. Đối tượng lấy lý do đang mùa dịch COVID-19 nên không thể hẹn gặp trong trường.

Có được thông tin trong tay, đối tượng tiến hành gởi e-mail nêu trên và thúc giục X. đóng “học phí” gấp từ ngày 3 đến ngày 7-12. Hình thức đóng tiền là em X. nạp tiền vào tài khoản OCB, sau đó cung cấp mã OTP/ mã đăng nhập cho đối tượng rút ra.

Rất may, phụ huynh của em X. kịp nắm thông tin và nhận thấy một số dấu hiệu nghi vấn nên đã liên hệ trực tiếp Văn phòng Đào tạo Quốc tế để xác minh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, kiểm tra bằng chứng và đối sánh với hồ sơ thật, OISP (đơn vị đảm trách quản lý và vận hành các chương trình đào tạo Liên kết Quốc tế của Trường ĐH Bách khoa) xác định đây là trường hợp giả danh nhà trường và giả mạo giấy tờ để lừa đảo sinh viên.

Bởi lẽ, theo văn phòng này, thông qua một số dấu hiệu điển hình như sau:

-  Đối tượng liên hệ với sinh viên bằng gmail (e-mail cá nhân). Nhà trường và OISP chủ trương chỉ liên hệ với sinh viên qua e-mail trường hoặc OISP.

- Đơn vị ra quyết định trúng tuyển là Phòng Công tác chính trị - Sinh viên. Đây không phải đơn vị chuyên trách chức năng ra quyết định trúng tuyển.

- Chữ ký hiệu trưởng là giả mạo.

- Đối tượng hẹn gặp sinh viên tại Circle K nằm bên ngoài phạm vi trường.

Nội dung từ email giả mạo gửi cho sinh viên

Ngoài ra, Văn phòng đào tạo quốc tế cũng khẳng định trường không có chương trình Liên kết Quốc tế nào có tên gọi “Chương trình đào tạo kỹ sư Kỹ thuật Điện Công Trình – Chương trình liên kết quốc tế giữa Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc Gia TP.HCM và Đại học Griffith, Úc” cũng như học bổng liên quan.

Mọi thông tin (chương trình đào tạo, học phí, học bổng…) về các chương trình Liên kết Quốc tế của Trường ĐH Bách khoa đều được đăng tải trên website chính thức của nhà trường (hcmut.edu.vn) và OISP (oisp.hcmut.edu.vn).

Các thủ tục giấy tờ liên quan tới các chương trình Liên kết Quốc tế chỉ được tiến hành tại trụ sở OISP nằm bên trong trường. Mọi liên lạc qua e-mail với sinh viên từ phía nhà trường và OISP đều thông qua e-mail có đuôi @hcmut.edu.vn và @oisp.edu.vn.

Được biết, Văn phòng này được thành lập và hoạt động từ năm 2006 tới nay, được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành các chương trình đào tạo Liên kết Quốc tế của Trường ĐH Bách khoa.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên vụ việc này xảy ra. Trước đó, vào tháng 10-2018 đã từng xuất hiện các vụ lừa đảo tương tự và đã có ít nhất một trường hợp bị lừa hơn 180 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm