Gần nửa số giáo viên ở Anh từng bị học sinh đánh

Báo The Mirror (Anh) ngày 29-1 dẫn một khảo sát của Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên (ATL - Anh) cho thấy gần một nửa số giáo viên ở Anh từng bị học sinh tấn công.

Khảo sát được thực hiện từ giữa năm 2015. 1.250 giáo viên đã được ATL phỏng vấn.

Nghề giáo là một nghề nguy hiểm ở Anh. (Ảnh: EDINBURGH NEWS) 

42,8% cho biết từng bị học sinh tấn công bạo lực với nhiều hình thức như đá, đấm, phun nước bọt, thậm chí tấn công bằng vũ khí. Trong đó, 76,5% từng bị học sinh xô đẩy, 37,4% bị đấm, 52,4% bị đá, 24,1% bị phun nước bọt, 2,2% bị học sinh tấn công bằng vũ khí như dao. 24,3% giáo viên bị quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, 89,1% giáo viên và 90,1% những người làm các vị trí khác trong các ngành giáo dục cho biết họ thường xuyên đối mặt với thái độ thách thức và bất hợp tác của học sinh trong năm qua. Dạng thách thức và bất hợp tác nhiều nhất là lăng mạ, đe dọa, chửi rủa, vu khống, nói năng vô lễ.

45,5% cho rằng thái độ của học sinh đối với thầy cô xấu đi nhiều trong hai năm qua.

Lý do khiến tình trạng này gia tăng theo số đông giáo viên Anh là vì học sinh ngày càng ít được gia đình dạy phải ứng xử đúng mực thế nào khi thầy cô trách phạt. Học sinh sống trong các gia đình đổ vỡ, thiếu người làm gương để noi theo là đối tượng chính trong số học sinh hành hung thầy cô giáo. Một lý do nữa quan trọng không kém và rất đáng buồn là vì nghề giáo ngày càng thiếu đi sự tôn trọng trong xã hội.

Hai nguyên do chính là vì thiếu sự quan tâm dạy dỗ trong gia đình và nghề giáo ngày càng thiếu đi sự tôn trọng trong xã hội.

Theo TS Mary Bousted - Tổng Thư ký ATL, tình trạng này rất đáng báo động và cần thiết phải nghiên cứu biện pháp ngăn chặn, vì việc giáo viên phải đối mặt với sự đe dọa khi hành nghề là điều không thể chấp nhận được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.