Gần 900.000 thí sinh thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 622.925 thí sinh, chiếm 70,22%. Số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 233.977, chiếm 26,38%. Thí sinh đăng ký chỉ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 30.202, chiếm 3,4%.

Tăng cường thanh tra, giám sát

Ngày 24-6, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019, cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng lưu ý: Có camera nhưng nếu người được giao nhiệm vụ không thực hiện nghiêm túc, sai sót rất dễ xảy ra. Những năm gần đây xuất hiện nhiều thiết bị tinh vi nhằm thực hiện hành vi gian lận thi cử, do đó giám thị cần giám sát ngay từ đầu, tránh khi thí sinh mang vào sử dụng mới xử lý sẽ rất phức tạp. Tất cả cán bộ coi thi đều phải nắm vững quy chế, làm việc theo đúng quy trình, đúng việc, đúng chức năng; tăng cường giám sát thí sinh để ngăn ngừa việc đem vật dụng, tài liệu trái phép vào phòng thi.

Ngoài ra, các điểm thi cũng cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, tránh không được để sơ hở ở bất kỳ một công đoạn nhỏ nào. “Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kỳ thi thực sự thành công. Các khâu trong quá trình tổ chức thi cũng phải hết sức cẩn thận, chu đáo để kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc, an toàn, nhẹ nhàng và thực hiện đúng quy chế” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Mùa thi năm nay, ông Nhạ cũng đề nghị các cấp và người dân tăng cường giám sát tất cả khâu để hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch. Ông cũng bày tỏ mong muốn các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh đến điểm thi thuận lợi, an toàn.

“Thông điệp từ Thủ tướng Chính phủ là cố gắng làm tốt từng khâu để kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, thành công, an toàn, nghiêm túc” - ông Nhạ nói. “Xin chúc các em có tâm lý sẵn sàng để bước vào kỳ thi và có được kết quả xứng đáng với năng lực của mình” - ông Nhạ gửi lời chúc tất cả thí sinh, phụ huynh có một kỳ thi tốt đẹp.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin và điều chỉnh sai sót cho thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) chiều 24-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cử thanh tra cắm chốt tại Sơn La, Hòa Bình

Theo ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, tại những điểm nóng như Sơn La, Hòa Bình, Bộ sẽ bố trí thanh tra cắm chốt để hỗ trợ làm tốt kỳ thi.

Đoàn thanh tra của Bộ sẽ thanh tra từ chủ tịch hội đồng thi của tỉnh, trong đó thanh tra cả công tác thanh tra của Sở GD&ĐT. Mục tiêu của đoàn thanh tra cắm chốt này là giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời những địa phương có khó khăn đặc thù, giúp họ làm đúng chứ không đặt vấn đề thanh tra của Bộ phải cụ thể được đến từng phòng thi.

Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thanh tra đột xuất. Tuy nhiên, khác với hoạt động thanh tra ở các lĩnh vực khác, thanh tra thi chủ yếu đánh giá những việc đang diễn ra. Bởi vậy, mục tiêu chính của công tác thanh tra là giúp những thành viên tại điểm thi làm đúng nhiệm vụ của mình. Việc thanh tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề cần phải nhắc nhở, chấn chỉnh tại chỗ, từ đó có báo cáo ngay về Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia để có sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Yêu cầu niêm phong camera phòng thi để tránh lộ đề

Sáng 24-6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Phó Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD& ĐT kiểm tra công tác thi tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Kiểm tra tại điểm Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Lê Quý Đôn, điểm lưu giữ bài thi, in sao đề và chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý về công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

Trước tình trạng nhiều trường học ở Vũng Tàu có lắp camera trong lớp học, ông Phúc yêu cầu giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh ngay lập tức chỉ đạo các hội đồng thi phải tiến hành công tác niêm phong, lập biên bản niêm phong camera từng phòng thi. “Mọi camera trong các phòng thi phải được lập biên bản và niêm phong cẩn thận. Tránh trường hợp niêm phong bị xé hoặc camera bị hack trong khi thí sinh đang làm bài thi” - Thứ trưởng Phúc nhắc nhở.

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT tỉnh này đã có văn bản khẩn gửi đến các trường THPT được chọn làm điểm thi và các trưởng điểm thi thông báo về việc quản lý và bàn giao hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt tại trường cho trưởng điểm coi thi.

Sẵn sàng sơ tán thí sinh khỏi vùng mưa lũ

Chiều 24-6, thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết vào đêm 23 và rạng sáng 24-6, tại khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét trên địa bàn huyện Mường Tè (Lai Châu), huyện Sa Pa (Lào Cai)..., làm bốn người mất tích.

Mưa to và lũ quét cũng làm đứt cáp cầu treo, nhiều tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi bị hư hại, ảnh hưởng đến 116 hộ dân (huyện Sa Pa, Lào Cai).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa này ở Bắc bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25-6, thời gian mưa tập trung vào sáng và đêm; riêng các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trọng điểm của đợt mưa này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường có thể xảy ra trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các hội đồng thi lựa chọn các điểm thi đảm bảo an toàn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, bố trí các điểm sơ tán an toàn gần khu vực tổ chức thi, đồng thời có phương án đảm bảo hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn giao thông quanh khu vực thi phòng trường hợp xảy ra thiên tai.

MAI HIỀN

BÊN LỀ KỲ THI

Vừa mổ ruột thừa, thí sinh vẫn muốn dự thi THPT quốc gia

Đó là trường hợp của thí sinh Nguyễn Lê AT, học sinh Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM). Theo trưởng điểm thi, vào sáng 24-6, gia đình của AT đến điểm thi cho biết em vừa mổ ruột thừa vào đêm trước, chiều cùng ngày em mới ra khỏi phòng hồi sức. Là một học sinh giỏi, theo quy định em có thể làm đơn để được xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT mà không cần phải tham dự kỳ thi này.

Tuy nhiên, bản thân em cũng như gia đình có nguyện vọng để em tiếp tục dự thi để xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

“Trước nguyện vọng của gia đình em, chúng tôi rất chia sẻ và cố gắng tạo mọi điều kiện để em có thể tham dự kỳ thi. Nhưng điều khiến chúng tôi lo lắng là sức khỏe của em. Chúng tôi cũng khuyên gia đình nên cân nhắc kỹ, theo dõi sức khỏe của em vào ngày mai để có thể xử lý kịp thời. Hiện chúng tôi cũng đã sắp xếp, bố trí thêm lực lượng y tế để hỗ trợ em khi em vẫn tiếp tục dự thi” - ông này nói. N.QUYÊN

Mỗi bệnh viện chuẩn bị 5-10 giường bệnh “ứng cứu” thí sinh

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn gửi Trung tâm Y tế dự phòng TP, bệnh viện (BV) và trung tâm y tế 24 quận, huyện về việc đảm bảo y tế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị BV đa khoa khu vực Hóc Môn và 23 BV quận, huyện khác tạo điều kiện ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ, giáo viên, học sinh, đồng thời chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có bất trắc xảy ra trong quá trình thi THPT quốc gia.

Mỗi BV chuẩn bị sẵn sàng 5-10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. TN

Thí sinh bỏ thi, xin xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Ông Trương Minh Tuấn, Trưởng điểm thi THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM), cho biết trong 580 thí sinh tại điểm thi này, một học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10, TP.HCM) xin đặc cách tốt nghiệp THPT do vừa mổ mắt sáng 24-6.

Ông Tuấn thông tin thêm: Theo Quy chế 04, thí sinh bị tai nạn, ốm trước ngày thi không quá 10 ngày có thể xin đặc cách tốt nghiệp THPT với điều kiện cả năm lớp 12 đạt học lực và hạnh kiểm từ khá trở lên.

“Về thi đại học, chúng tôi có vận động. Nếu em đồng ý làm bài thi, chúng tôi sẽ bố trí người hỗ trợ. Em có thể đọc và người khác hỗ trợ viết” - ông Tuấn nói. Tuy nhiên, thí sinh này đã từ chối vì không đảm bảo tâm lý và sức khỏe. T.ĐOAN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm