Ép học sinh không dự thi tốt nghiệp

Chuyện này đang xảy ra tại khoa đào tạo trung học Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Điều đáng nói, các học sinh này đều hoàn thành chương trình lớp 12 năm nay và được hội đồng xét đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp (trên học bạ của học sinh đều đóng mộc “Đủ điều kiện thi tốt nghiệp” và không có học sinh nào học lực kém, hạnh kiểm yếu).

Ông Nguyễn Khắc Thắng - phó trưởng khoa phụ trách khoa đào tạo trung học - đã gợi ý cho các giáo viên chủ nhiệm yêu cầu gia đình các học sinh này viết cam kết “không cho con em mình dự thi tốt nghiệp năm 2013”. Lý do ông Thắng và các giáo viên chủ nhiệm đưa ra là: “Lẽ ra con anh, chị bị hạnh kiểm yếu không được thi tốt nghiệp, nhưng chúng tôi cho một ân huệ để năm sau các cháu thi nên xếp loại hạnh kiểm trung bình. Tuy nhiên con anh, chị không được dự thi năm nay”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Thắng nói: “Nếu làm thẳng tay thì các em này phải bị hạnh kiểm loại yếu, không được thi tốt nghiệp và cũng sẽ khó có cơ hội thi tốt nghiệp lại trong năm sau. Hội đồng muốn tạo điều kiện cho các em này nên đã gợi ý cho phụ huynh làm cam kết không dự thi tốt nghiệp năm 2013”. Cũng theo ông Thắng, trong đợt xét học sinh khối 12 dự thi tốt nghiệp vừa qua có tám học sinh không được thi tốt nghiệp. Trong đó, sáu học sinh được phụ huynh chấp nhận làm cam kết không cho con em dự thi tốt nghiệp năm 2013.

ThS Thái Doãn Thanh - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho rằng việc khoa đào tạo trung học yêu cầu phụ huynh của các học sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp phải làm cam kết không dự thi là không đúng. “Nếu học sinh nào không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp thì xét không cho dự thi. Còn trường hợp nào đã xét đủ điều kiện dự thi thì phải cho dự thi. Chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo khoa đào tạo trung học báo cáo ngay vụ việc với lãnh đạo nhà trường để có hướng xử lý phù hợp” - ông Thanh nói.

Chiều 20-5, đại diện nhà trường cho biết sẽ sớm xem xét giải quyết cho tất cả trường hợp đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp được dự thi.

Theo TRẦN HUỲNH (TT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm