Đừng lãng phí những công trình nghiên cứu của học sinh

Khác với mọi năm, hầu hết ý kiến của HS tập trung chủ yếu vào vấn đề làm sao để thể hiện đam mê và phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học (NCKH), điều kiện để các em được thỏa sức tham gia NCKH.

Em Nguyễn Đặng Kim Cương, Trường THPT Gia Định, băn khoăn: “Công trình NCKH của HS các trường THPT hiện nay được đông đảo các bạn tham gia và đạt được nhiều giải thưởng. Chúng em mong muốn Sở GD&ĐT có thể liên hệ đến các doanh nghiệp, nhà máy, các công ty giúp giải quyết và tạo cơ hội phát triển trong tương lai”.

Phần lớn các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) quận/huyện đang rơi vào trạng thái thiếu cơ sở vật chất, không có môi trường để HS tiếp cận và thực hiện đề tài khoa học. Nguyễn Quốc Duy, TTGDTX quận 7, cho rằng các em không có điều kiện thành lập các CLB học thuật, khoa học thực hành. Thay mặt các bạn, Duy mong muốn được tham gia sinh hoạt chuyên đề với các nhà khoa học thường xuyên hơn để khuyến khích niềm đam mê khoa học của các em.

Trả lời các mong muốn của HS, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng trước tiên HS nên tự mình quảng bá những NCKH của mình. Ngoài ra, Sở có thể hỗ trợ bằng cách lập ra một trang riêng trên website của Sở để các em có thể hỏi các thầy cô 24/24 giờ những vấn đề thắc mắc. Bên cạnh đó, đưa những ứng dụng đến với các doanh nghiệp để các kỹ sư góp ý điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; tổ chức thêm nhiều ngày hội giới thiệu sản phẩm NCKH của chính HS đến đông đảo các công ty, tổ chức...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm