Dựng cổng từ, máy quét để kiểm tra thi tiếng Hàn

Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 8 và 9-10, tại ba tỉnh, thành trong nước gồm TP.HCM, Nghệ An và Hà Nội.

Kỳ thi này do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức theo ủy quyền của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc sẽ tổ chức kỳ thi tiếng Hàn (EPS-TOPIK) lần thứ 11 tại Việt Nam.

Bố trí hai vòng bảo vệ

Kỳ thi này đã thu hút 21.600 thí sinh cả nước đăng ký dự thi theo hình thức trắc nghiệm, trong khi chỉ tiêu phía Hàn Quốc tiếp nhận 2.100 lao động.  

Lực lượng an ninh dùng máy quét để kiểm tra từng thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, dù 10 giờ mới chính thức làm bài, tuy nhiên từ sáng sớm thí sinh các địa phương đã có mặt tại điểm thi bố trí tại Trường CĐ nghề kỹ thuật TP.HCM để dự thi. 

Điểm thi này có số thí sinh dự thi khá khiêm tốn so với hai địa phương còn lại, với 3.100 thí sinh dự thi. 

Công tác an ninh tại điểm thi này được thắt chặt, ban tổ chức bố trí cổng từ và nhân viên an ninh dùng máy quét để kiểm tra kỹ từng thí sinh trước khi vào phòng thi. 

Ngoài lực lượng giám thị, ban tổ chức còn bố trí hai lớp giám sát do lực lượng an ninh phụ trách. Nhìn chung, không khí thi tại khu vực này khá trật tự. 

Tỉ lệ 1 chọi 10

Kỳ thi này dành cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc.  Theo đó, chỉ những người đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. 

Thí sinh dự thi kỳ thi tiếng Hàn chỉ để đăng ký vào ngành sản xuất chế tạo, người lao động đã đăng ký sẽ không được thay đổi.

Thí sinh đã thi đỗ tiếng Hàn sẽ tham dự kỳ thi tay nghề theo nghề mà mình đã đăng ký, gồm lắp ráp, đo lường, ghép nối. Những người lao động đạt kết quả xuất sắc trong kỳ kiểm tra tay nghề sẽ được giới thiệu để chủ sử dụng Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn. Số lượng người đạt yêu cầu thi tiếng Hàn bằng số chỉ tiêu được phân bổ, lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao nhất xuống thấp trong số những người đạt từ 80 điểm trở lên (điểm tối đa là 200).

Anh Nguyễn Mậu T. cho hay cũng may là huyện em không nằm trong danh sách tạm dừng đưa lao động sang Hàn làm việc nên em mạnh dạn đăng ký thi tiếng Hàn để cải thiện thu nhập. Thế nhưng em vẫn cảm thấy rất bất an, vì số người đăng ký quá đông sẽ lỡ mất cơ hội.

Ngoài ra, em cũng rất phân vân vì kỳ thi trước đây vài năm nhiều người vượt qua kỳ thi nhưng sau đó phía Hàn Quốc thông báo ngưng tiếp nhận lao động khiến nhiều người rất bức xúc.

“Lần này không biết sự việc có tái diễn nhưng em nghĩ người lao động vẫn rất lo lắng” - anh T. nói.

Theo bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam về chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Khi vào phòng thi thí sinh không được mang điện thoại di động, cassette, PDA, máy nghe nhạc MP3, từ điển điện tử và các thiết bị điện tử khác. 

Những thí sinh có hành vi gian lận trong quá trình làm bài sẽ bị hủy bài kiểm tra và bị cấm dự thi trong thời gian hai năm. 

Những người lao động không đạt yêu cầu về sức khỏe theo quy định của Hàn Quốc và những người đã từng có thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ không được đi làm việc tại Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, đối với những lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-9-2016 sẽ được Bộ Tư pháp (Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc) xem xét. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm