Đừng biến con trẻ thành cái máy biết đi!

Tiếng đứa bé mới học lớp 2 cứ cất lên lanh lảnh như thế trong một cuộc thi nhỏ vẽ về chủ đề bảo vệ môi trường diễn ra tại một trường tiểu học ở TP.HCM trong một dịp cuối tuần khiến mọi người xung quanh không khỏi bật cười. Người mẹ đứng bên cạnh nhìn chăm chăm vào smartphone như để tìm ý tưởng “nhắc bài” cho con tô màu gì, vẽ vật gì hoặc nhắc con tẩy xóa nét chưa đẹp. Cứ mỗi lần tiếng bé cất lên, các anh chị tình nguyện lại nhắc khéo rằng phụ huynh lùi ra cho thoáng và giữ trật tự để các em sáng tạo. Vì là góc chơi tự do, hàng chục em chen nhau vào thi nhưng chỉ có bốn anh chị hướng dẫn nên việc nhắc nhở này chỉ được một lát rồi đâu lại vào đấy.

Đây chỉ là góc chơi nhỏ trong một chương trình ngoại khóa do nhà trường kết hợp với đơn vị bên ngoài, vừa tạo sân chơi vừa giáo dục các em về bảo vệ môi trường. Thế nhưng chính phụ huynh lại làm cho sân chơi trở nên thiếu ý nghĩa.

Hình ảnh này khiến người viết bật cười khi nhớ đến một phần thi của hai đứa trẻ sáu và bảy tuổi trong chương trình Thách thức danh hài cách đây vài tuần. Ngay từ lời chào được hai anh em đọc cùng một lúc, giám khảo Trấn Thành đã thốt lên rằng “tập kỹ quá à”. Sau khi qua được vòng 1 với 2 triệu đồng, đến vòng 2, hai bé diễn về con heo đất. Lời thoại dài đã khiến hai em lúng túng, em nào cũng chỉ tập trung nhớ lời mà quên diễn cảm để đối thoại với nhau. Hai em cứ chăm chăm đọc khô khan và đều đều như thế cho đến khi tín hiệu báo hết giờ. Và tất nhiên hai em không chiến thắng vòng này.

Bằng mắt nghề một cách đơn thuần, hai giám khảo là nghệ sĩ Trấn Thành và Việt Hương đã chung một nhận xét rằng đây là bài học thuộc chứ không phải do các em diễn nên đối thoại không có cảm xúc.

Để kết thúc phần thi này, giám khảo Trấn Thành thẳng thắn và nghiêm túc góp ý qua chương trình rằng: “Nói cho tụi con và một số phụ huynh hiện nay có hướng dẫn con em diễn kịch, đi thi hay phát biểu gì đó. Đây là tình trạng chung của các ông bố, bà mẹ chúng ta, đó là bắt con làm theo những gì mình mong muốn. Những gì các con đang làm là theo đặt hàng của ba mẹ, các con đang đọc bài mà người lớn đã soạn sẵn. Các con rất có khiếu nhưng quan trọng là khi đứa bé muốn làm gì đó, người lớn phải là người chỉ cho con phương pháp làm như thế nào, hướng dẫn cho con làm những gì mới giúp con làm được những điều mà từ trái tim con muốn làm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm