Du học cao đẳng vẫn ngon lành

Có những gia đình chỉ ở mức trung lưu, có điều kiện kinh tế nhất định nhưng không dư dả song vẫn muốn đưa con đi du học. Họ đều có nỗi lo lắng chung về mức học phí, hiệu quả du học và thời gian hoàn thành chương trình học.

Và hiện nay, khi các gia đình nhìn nhận ĐH không còn là cánh cửa duy nhất để bước vào đời, họ bắt đầu nghĩ tới những ngành học mang nhiều tính ứng dụng hơn. Trong cả hai trường hợp trên thì du học CĐ là sự lựa chọn tối ưu.

Các chương trình đào tạo thông thường

Đối với các bậc học chuyển tiếp giữa THPT và ĐH, chúng ta sẽ bắt gặp những cái tên như Associate Degree (Foundation Degree nếu ở Anh), Diploma hay High school Completion. Đâu là sự khác nhau giữa những chương trình này?

Associate Degree: Chứng chỉ hoàn tất chương trình học CĐ cộng đồng (CĐCĐ) hay còn được gọi là du học kép. Chương trình này thường được gọi như vậy bởi tính chất đặc trưng khi phải hoàn thành THPT và CĐCĐ trong vòng hai năm dành cho học sinh từ 16 tuổi trở lên. Và sau đó CĐCĐ là cây cầu giúp các du học sinh đặt chân vào các trường ĐH lớn ở Mỹ. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi số lượng học sinh Việt Nam lựa chọn du học kép nhiều thứ ba trên thế giới (Open Doors data 2011). Mỹ có khoảng 4.300 trường trung học nên ngay cả chính công dân Mỹ cũng lựa chọn CĐCĐ và ước tính khoảng 46% sinh viên chọn con đường này mỗi năm để giảm chi phí.

Cứ 10 học sinh đi du học Mỹ thì có sáu bạn chọn CĐCĐ vì học phí thấp.

Đây được xem như một chương trình ĐH rút gọn bởi sinh viên vẫn phải học các môn đại cương cũng như những môn chuyên ngành nhưng được rút ngắn và nhẹ hơn nhiều. Trong hai năm theo học CĐCĐ, sinh viên phải hoàn thành 90 tín chỉ (credit) để lấy bằng Associates Degree (AD), đáp ứng được yêu cầu của nhiều công sở. Nếu chưa đi làm ngay hoặc đã đi làm nay muốn học tiếp, sinh viên có bằng AD có thể ghi danh vào học các trường ĐH đa ngành bốn năm và được chuyển tiếp vào năm ba và năm tư tùy theo ngành nghề và khả năng tài chính, học vấn của mình.

Diploma: Chương trình dạy nghề, đây là chứng chỉ được cấp sau khi hoàn thành khóa học tại một trường đào tạo chuyên nghiệp nhằm đảm bảo sinh viên hoàn toàn có kỹ năng thực hành kỹ thuật trong một lĩnh vực cụ thể.

Chứng chỉ này cấp phát cho các sinh viên hoàn tất một chương trình không đòi hỏi bằng cấp và thông thường chỉ kéo dài một năm hay ít hơn. Chứng chỉ này chỉ dùng cho những ngành kỹ thuật hay nghề. Điều kiện theo học cũng khá dễ dàng, sinh viên chỉ cần bằng trung học hay tương đương là đủ. Tuy nhiên, cũng có một số ngành khác như kế toán, sinh viên cần phải có một số kiến thức căn bản khác mới được theo học.

Tại sao nên chọn du học CĐCĐ?

Cứ 10 học sinh đi du học Mỹ thì có sáu bạn chọn CĐCĐ (du học kép) vì học phí thấp. Có thể nói đó cũng chính là lý do cơ bản nhất cho sự lựa chọn của những gia đình trung lưu. Trung bình học phí các trường CĐCĐ khoảng 9.000-11.000 USD (tương đương 192-235 triệu đồng). Chi phí sinh hoạt chỉ khoảng tầm 10.000 USD (khoảng 214 triệu đồng)/năm. Con số này chỉ bằng 50% so với các trường ĐH hệ bốn năm. Vì vậy, sinh viên có thể giảm tổng chi phí bằng cách học hai năm đầu tại trường CĐCĐ. Đây là yếu tố giúp gia đình sinh viên để giảm thiểu chứng minh tài chính khi đi xin visa tại đại sứ quán các nước.

Mặt khác, yêu cầu đầu vào cũng khá linh hoạt nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh. Khác với các trường ĐH, hệ CĐCĐ có tiêu chuẩn đánh giá sinh viên riêng và có các chương trình tiếng Anh chuyên sâu cho sinh viên cần tăng khả năng tiếng Anh. Vì thế, trường hầu hết không yêu cầu điểm TOEFL, IELTS, SAT khi xét tuyển. Yêu cầu đầu vào về học lực cũng thấp hơn so với các trường ĐH hệ bốn năm. Thông thường, đầu vào học sinh chỉ cần đạt GPA của THPT từ 7.0 trở lên với TOEFL iBT: 61 hoặc IELTS: 5.5. Học sinh nào chưa đủ điều kiện sẽ được học thêm chương trình ESL sau khi nhập học.

HOÀI THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm