Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội: Chậm do đâu?

Khu quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.
Khu quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Theo đúng tiến độ, hết năm 2007 DA phải hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 và di chuyển được 40% các đơn vị đào tạo lên địa điểm mới. Nhưng đến nay, công tác GPMB được địa phương thực hiện bàn giao cho dự án ĐHQGHN trên hồ sơ mới được có 452ha trên tổng số diện tích 1.220ha. Thực tế thì mới chỉ có 8 dự án thành phần trong tổng số 13 dự án thành phần của khu vực ĐHQGHN có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt.

Khu phía Tây của DA cũng chưa được triển khai, còn khu tái định cư phía Bắc DA còn đang thi công dở dang. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, gần 6 năm qua những mục tiêu chính mà DA đầu tư xây dựng ĐHQGHN đề ra đều không đạt được. Tổng mức đầu tư của DA, tại thời điểm đề ra năm 2003 ước tính là 7.230,8 tỷ đồng thì nay đã phải tăng lên gấp nhiều lần vì khối lượng công việc thực hiện đạt được trong những năm qua là rất thấp và chắc tiến độ thực hiện DA từ 2013-2015 sẽ không được bảo đảm.

Bởi từ khi hình thành, DA mới chỉ có quy hoạch chung được phê duyệt. Trong khi quy hoạch chi tiết 1/2000 của DA chưa được lập thì một số dự án thành phần của DA đã lập quy hoạch chi tiết 1/500, dẫn đến hậu quả là các tiểu DA được triển khai độc lập, không có sự kết nối chung về tiến độ và thứ tự đầu tư ưu tiên dự án nào làm trước, dự án nào làm sau.

Đơn cử như dự án thành phần (QG-HN05) đang triển khai thi công nhưng chưa biết kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực ra sao? Hơn thế, vì chưa có hệ thống cấp nước, cấp điện, thoát nước... nên dù các hạng mục công trình có xây dựng xong cũng chỉ nằm “chờ” mà thôi!

Xét về năng lực chủ đầu tư và một số nhà thầu cũng có nhiều bất hợp lý. Ví thử như khi thực hiện GPMB, đền bù và tái định cư, ĐHQGHN lại ủy quyền cho UBND huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư theo luật định là không đúng và không thực hiện được. Hơn thế, ĐHQGHN đã giao lại Ban quản lý các DA xây dựng tại Hòa Lạc làm chủ đầu tư và chỉ đạo ký hợp đồng tư vấn quản lý với Ban quản lý huyện Thạch Thất.

Theo hợp đồng ký kết, Ban quản lý huyện ngoài tư vấn còn thực hiện chức năng như chủ đầu tư cũng là việc làm không đúng quy định. Ngay khi triển khai dự án tái định cư, UBND huyện Thạch Thất đã lựa chọn nhà thầu EPC để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư. Cho đến nay, EPC mới thực hiện được rất ít những khu tái định cư phía Bắc DA, còn phía Tây DA hầu như chưa làm được gì. Chính vì vậy, Chính phủ buộc phải chỉ đạo ĐHQGHN bàn giao DA lại cho Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư.

Mới đây, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu ĐHQGHN báo cáo rõ lý do được giao quản lý cả khu đất 130ha nằm dọc đường 21A và đường Láng - Hòa Lạc nhưng không đưa vào quy hoạch chung của khu ĐHQGHN và đề nghị giao lại cho Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Xây dựng làm việc với UBND TP Hà Nội về hiện trạng sử dụng đất ở khu vực trên và định hướng quy hoạch sử dụng khu đất 130ha nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2009.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quy hoạch chung ĐHQGHN (được lập và phê duyệt từ năm 2002) có nhiều điểm cần được xem xét lại cho phù hợp. Theo bản quy hoạch chung, diện tích đất dự trữ phát triển khá lớn (140ha), nhưng chưa biết sử dụng vào việc gì! Đó là chưa kể các khu ký túc xá được bố trí sát mặt đường là không hợp lý, ảnh hưởng đến mỹ quan chung của cả DA lớn này. Các viện, trường lại bố trí độc lập với nhau, chưa có sự gắn kết chung. Việc để hành lang cách ly lớn dọc đường 21A và đường Láng - Hòa Lạc kéo dài sẽ gây lãng phí, không quản lý được và hiện đang bị lấn chiếm.

Trên cơ sở những bất hợp lý trên và để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh lại quy hoạch chung DA này. Điều chỉnh quy hoạch chung ĐHQGHN lần này cần dựa trên cơ sở định hướng phát triển của ĐHQGHN, định rõ các khu chức năng và sử dụng hiệu quả diện tích đất được phê duyệt cấp cho DA và phù hợp với quy hoạch chung của TP Hà Nội mở rộng.

Tiếp đó, DA phải lựa chọn được một số doanh nghiệp có đủ năng lực, điều kiện, kinh nghiệm để tham gia đầu tư một số hạng mục công trình cũng như phải tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB và tái định cư của DA nhằm sớm triển khai tiếp các hạng mục của DA. Một việc không thể thiếu nữa là, phải tiến hành ngay việc lập quy hoạch chi tiết 1/2000 và lập dự án đầu tư xây dựng dự án ĐHQGHN nhằm tạo sự gắn kết chung và đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của DA với khu vực này.

Theo Xuân Hạnh (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm